1. Không bao giờ nên nhờ tiếp viên hàng không trông con cho bạn
Các tiếp viên hàng không đã có đủ việc để làm trên máy bay rồi và trông con của bạn không phải một trong những công việc của họ.
Heather Poole đã tiết lộ trên tạp chí Parade rằng một bà mẹ đã tức điên lên khi máy bay không có nơi vui chơi cho lũ trẻ. Thực ra đây là một việc rất khó (trừ chuyên cơ). Nếu bạn có yêu cầu này, chắc chắn sẽ tự mua bực tức vào mình mà thôi.
2. Đừng ra lệnh cho tiếp viên hàng không
Khi cần sự trợ giúp của phi hành đoàn, họ sẽ rất sẵn lòng hỗ trợ bạn. Tuy nhiên không nên tỏ ra là bạn đang “ra lệnh” bởi họ không phải là giúp việc cá nhân của bạn. Hãy bắt đầu câu nói của mình bằng những từ lịch sự như “xin lỗi”, “làm ơn”…
3. Không gọi bằng từ “stewardess – nữ tiếp viên”
“Stewardess” (nữ tiếp viên) thường được sử dụng trước đây, do tiếp viên hàng không chỉ là phụ nữ. Nhưng ngày nay, nam hay nữ đều có thể trở thành tiếp viên hàng không thế nên hãy sử dụng “flight attendant”.
“Nữ tiếp viên” hay “tiếp viên”? Theo tờ Smarter Travel, đội ngũ làm trong cabin được gọi là tiếp viên hàng không.
4. Đọc thật kỹ thực đơn
Mỗi hành khách không chỉ nhận được hướng dẫn an toàn mà còn được phục vụ đồ uống, bữa ăn nhẹ trên máy bay.
Smarter Travel khuyên bạn nên đọc thật kỹ thực đơn trước khi hỏi tiếp viên. Dựa vào đó, hành khách sẽ tự lựa chọn món thích hợp cho mình mà không phải mất thời gian hỏi đi hỏi lại tiếp viên. Tiếp viên hàng không phải phục vụ hàng trăm khách mỗi chuyến bay, vì thế họ không có nhiều thời gian để đọc lại thực đơn cho bạn.
5. Tránh “nhồi” quá nhiều đồ vào hành lý xách tay của bạn
Theo khảo sát năm 2010, 80% tiếp viên trong phi hành đoàn tiết lộ họ đã từng gặp một số vấn đề do phải nâng túi xách quá nặng.
Nâng hành lý vào khoang máy bay thực sự không phải là trách nhiệm của họ, nếu họ có bị thương thì không hề có bảo hiểm nào bồi thường cho việc này.
6. Tuyệt đối không đưa ra những tin đe dọa trên máy bay
An ninh hàng không được thực hiện rất nghiêm ngặt. Bất cứ đối tượng nào có nghi vấn sẽ phải làm việc với cảnh sát.
Hãng truyền thông của Anh đã ghi lại trên báo April về trường hợp một thiếu niên Hà Lan đã bị cảnh sát sờ gáy khi tung tin khủng bố trên hãng hàng không American Airline qua tài khoản Twitter.
Hãng hàng không đã nắm được địa chỉ IP và các thông tin bảo mật khác. Tên của vị khách này là Sarah, cảnh sát đã tới tận nhà cô ở Rotterdam, Netherlands để điều tra.
7. Đừng than vãn về giá cả các dịch vụ trên máy bay với tiếp viên
Phi hành đoàn không phải là những người định giá cả menu trên máy bay. Họ chỉ là những người thực hiện đúng phận sự của mình là phục vụ khách hàng khi sử dụng các dịch vụ. Ngay cả khi phục vụ rượu, họ cũng không hề có tiền hoa hồng trong này.
8. Đừng cãi vã với tiếp viên hàng không
Phi hành đoàn phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định của chuyến bay. Vì vậy, khi họ yêu cầu bạn tắt điện thoại, đừng khó chịu mà phản kháng lại nhé! Tất cả đều vì sự an toàn chuyến đi và của chính bạn.
9. Ném rác đúng chỗ
Tất cả những giấy thải hay túi nôn đã dùng rồi, bạn phải vứt đúng nơi quy định. Nếu không sẽ gây ảnh hưởng đến vệ sinh chung và những người xung quanh. Hơn nữa, nó thể hiện ý thức và văn hóa của bạn.
10. Không được quấy rối tiếp viên hàng không
Theo báo Smarter Travel, quan điểm xưa nay, tiếp viên hàng không phải trẻ và đẹp. Nhưng không phải vì thế mà bạn yêu cầu họ phục vụ riêng mình hoặc cố tình trò chuyện quấy rối khi họ đang làm việc. Và tuyệt đối, không nên đưa ra những bình luận về ngoại hình của họ.
Minh Châu/AsiaOne