03:44 20/09/2024

8 món quà kiêng kỵ ngày Tết nguyên đán

09:28 05/02/2016

Về bản chất, quà tặng sẽ truyền tải những thông điệp của yêu thương và thiện ý của người tặng nhằm đem đến niềm vui cho người nhận. Tuy nhiên, có một số món quà đặc biệt kiêng kỵ ngày Tết nguyên đán mà nếu được tặng, người nhận sẽ vô cùng khó chịu và tức giận.

Văn hóa người phương Đông có nhiều quan niệm và điều kiêng kỵ trong ngày Tết được đúc kết qua nhiều thế hệ. Ngay cả trong việc chọn quà tặng nhau vào dịp Tết Nguyên đán, người phương Đông cũng vô cùng cẩn trọng. Nếu đang có ý định tặng quà trong dịp Tết nguyên đán này, du khách nên tham khảo bài viết dưới đây.

8 món quà kiêng kỵ ngày Tết nguyên đán ảnh 1
Có một số món quà kiêng kỵ ngày Tết nguyên đán mà nếu được tặng, người nhận có thể không vui. Ảnh: Internet

1. Đồng hồ

Đồng hồ là vật tượng trưng cho thời gian, khi nhận được món quà này vào dịp Tết, nhiều người cho rằng đó là dấu hiện thời gian của họ đã sắp hết. Ngoài ra, theo tiếng Trung Quốc, “đồng hồ” được phát âm là “zhong”, khiến người ta liên tưởng đến cái chết và sự kết thúc. Chính vì vậy, đồng hồ được xem là một món quà kiêng kỵ ngày Tết nguyên đán.

2. Dao, kéo

Theo quan niệm của người xưa thì dao, kéo là những đồ vật đem đến sự xung khắc. Vào dịp Tết, món quà này có thể khiến người nhận gặp phải những điều không may mắn. Do đó, người ta rất kỵ việc tặng dao, kéo trong dịp này.

3. Giấy tối màu

Dịp năm mới là thời điểm mọi người đều muốn hướng về những điều tươi sáng và vui vẻ. Chính vì vậy, nếu được tặng một món quà gói trong giấy tối màu (ví dụ màu đen, xanh thẫm…) thì cho dù đó là vật vô cùng giá trị, người nhận cũng sẽ cảm thấy không hài lòng.

8 món quà kiêng kỵ ngày Tết nguyên đán ảnh 2
Màu sắc của giấy gói quà cũng vô cùng quan trọng. Ảnh: Internet

4. Hạt tiêu

Phần lớn người miền Nam và đặc biệt là người gốc Hoa rất kỵ việc tặng, biếu nhau hạt tiêu trong dịp Tết Nguyên đán. Theo quan niệm của họ, tiêu nghĩa là tiêu tán, tiêu tan,… tặng hạt tiêu sẽ mang lại những điều xui xẻo cho năm mới. Nếu muốn tặng quà, du khách nên tránh món quà kiêng kỵ ngày Tết này.

5. Nước

Người dân tại rất nhiều nước (trong đó có cả Việt Nam) có phong tục kiêng cho nước dịp đầu năm. Lý do vì nước được ví như nguồn tài lộc nên họ tin rằng nếu mang nước cho người khác thì sẽ làm mất lộc của bản thân.

6. Mèo

Tiếng kêu “meo meo” của mèo có thể khiến mọi người liên tưởng đến chữ “nghèo”. Chính vì thế, người ta kiêng tặng mèo cho nhau trong dịp đầu xuân, cho dù chú mèo đó có vô cùng dễ thương, xinh xắn đi nữa.

7. Mực

Khi đi biển về, rất nhiều người thường mua vài con mực để làm món quà tặng cho bạn bè. Tuy nhiên, vào dịp Tết, đây lại là một món quà cần kiêng kỵ bởi nhiều người quan niệm mực sẽ đem lại sự đen đủ cho năm mới. Tương tự như vậy, lọ mực cũng là một món quà khiến cho người nhận cảm thấy không vui vẻ.

8. Khăn tay

Khăn tay là đồ vật thường được dùng để lau nước mắt và mồ hôi, điều này gợi đến những nỗi vất vả, đau khổ của người dùng. Người ta quan niệm rằng, khi một người tặng khăn tay cho họ có nghĩa là đã đoán trước được những lần vất vả, khóc lóc của họ trong tương lai. Đây là điều đặc biệt kiêng kỵ trong ngày Tết.

Lê Long

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt