1. Xe xịt lốp
Xe bỗng dưng xịt lốp, bạn không có bơm bên cạnh, cũng không có săm và bộ vá.
Cách xử lý
Cạy hở mép lốp khỏi vành (la-zăng) rồi nhồi nhét cỏ khô, giấy lộn hoặc giẻ rách vào sao cho thật căng lốp (chú ý là không cho vật sắc nhọn vào đó). Riêng loại xe cào cào road-off bánh nhiều gai, rãnh để chống chọi với biến dạng lốp nên không cần nhét quá nhiều thứ.
Cách làm này khá hiệu quả nếu đi trên đường núi hoặc đường vắng - những nơi không có cửa hàng sửa xe. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là sau đó hãy điều khiển xe với tốc độ chậm để tránh làm cong vênh vành hay nát săm xe.
2. Sự cố trượt tay lái
Đa số tay lái xe máy có đường kính vào khoảng 20 mm và được giữ bởi một bộ kẹp đôi. Tuy nhiên, trong qua quá trình sử dụng, do chịu nhiều tác động nên kẹp không giữ được tay lái, dẫn đến tình trạng bị trượt tay lái lên xuống.
Cách xử lý
Hãy lấy một miếng nêm để chèn vào khe hở. Tốt nhất là nên lấy loại nêm bằng nhôm (bằng cách cắt từ lon nước giải khát), tránh dùng gỗ hoặc giấy vì chúng sẽ bị mục nát khi dính nước mưa.
3. Nứt lốc máy
Sự cố này thường xảy ra đối với xe off-road khi đi vào cung đường xấu, địa hỉnh lởm chởm, có nhiều sỏi đá.
Cách khắc phục
Cần để xe nghiêng và tìm cách rửa sạch vết nứt ở bình xăng. Tiếp theo dùng keo epoxy - loại keo chuyên dụng trong xây dựng để vá chỗ nứt và chờ trong 20 phút. Tất nhiên, để đề phòng trường hợp này, bạn nên mang theo một tuýp keo dự phòng bên người. Nếu không có, bạn có thể lấy nhựa thông và trộn với than.
4. Thủng két nước
Trong trường hợp bị va đập có thể dẫn đến thủng két nước. Lúc này xe sẽ không có nước làm mát và gây nóng máy.
Cách khắc phục
Bạn có thể dùng nước tự nhiên ở sông, suối quanh đó hoặc cũng có thể dùng chính nước uống mang theo. Chú ý là tuyệt đối không dùng nước hóa chất để đổ lên két nước.
Các mẹo trên có thể giúp bạn tạm thời khắc phục được tình huống xấu và tiếp tục hành trình của mình. Tuy nhiên, trước mỗi chuyến đi xa, bạn nên kiểm tra thật kỹ xe của mình để đảm bảo cho chuyến đi được an toàn nhất.
Theo Nico axelo/2banh