02:13 17/09/2024

Chả rươi - Đặc sản mùa thu Hà Nội

12:08 27/04/2018

Nhắc đến mùa thu, về những món ngon của thu Hà Nội thì không thể không nhắc đến chả rươi.

Sau món chả rươi hấp dẫn cũng lưu truyền một sự tích. Truyện kể rằng: Ngày xưa, rươi là một tiên nữ vô cùng xinh đẹp bị giáng xuống trần gian. Mùa thu hàng năm, khoảng tháng chín đến tháng mười là rươi lại được về trời. Chính vì vậy mỗi năm rươi chỉ xuất hiện một vài lần. Từ đó có những câu ca dao truyền miệng nhau rằng:

" Tháng chín ăn rươi, tháng mười ăn nhộng
Bao giờ cho đến tháng mười, bát cơm thì trắng bát rươi thì đầy"

Từ cuối tháng chín đầu tháng mười âm lịch là thời điểm rươi xuất hiện nhiều. Trông rươi như những con giun đủ màu: nào xanh, nào nâu, nào vàng… Nhưng rươi chỉ làm những cô gái trẻ “kinh sợ” chút thôi, chứ những bà nội trợ thì rất "yêu quý" rươi.

Chả rươi - Đặc sản mùa thu Hà Nội - 1

Hình ảnh rươi trước khi chế biến

Thu sang, các bà nội trợ lại mong ngóng mùa rươi về. Đã ăn rồi là thèm, là nghiện, nên mùa rươi đến mà không kịp mua một vài mẻ về thưởng thức thì áy náy lắm. Bởi vậy mà nhà văn Vũ Bằng (1913-1984), trong cuốn "Miếng ngon Hà Nội", khi đánh giá về món chả rươi, đã nói: "Hỡi các bà nội trợ, đừng có lần chần lắm mà lỡ việc, vì rươi không phải là một món ăn ngày nào cũng có đâu. Cả một năm chỉ có mấy ngày có rươi thôi. Mà những ngày có rươi đó nếu bà không mua nhanh lên thì hết đấy. Cả một mùa không được ăn một miếng rươi vào miệng, không những bà ân hận, mà người chồng yêu quý của bà lại làu nhàu."

Rươi có thể chế biến thành nhiều món ngon như chả rươi, mắm rươi, rươi hấp, rươi xào lá gấc… Mỗi món ngon một kiểu khác nhau và có cách thưởng thức riêng, nhưng có lẽ phổ biến nhất vẫn là món chả rươi. Nguyên liệu chính để làm chả rươi là rươi, thịt lợn nạc băm nhỏ, trứng gà, hành hoa, thì là, ớt tươi giã nhỏ, lá chanh, lá lốt . Gia vị thường có hạt tiêu bột, nước mắm pha chanh, ớt. Có câu thơ:

            "Hà Nội đợi em từ thu trước, quýt về đây mà rươi ơi em ở đâu?"

Món chả rươi sẽ không thế thành công nếu thiếu vỏ quýt - một thành phần vừa làm dậy mùi, vừa hài hòa món ăn. Tất cả đã tạo nên một hương vị khó quên!

Chả rươi - Đặc sản mùa thu Hà Nội - 2

Nguyên liệu làm chả rươi

Chả rươi - Đặc sản mùa thu Hà Nội - 3

Sau khi trộn nguyên liệu thì rươi được rán thành các miếng nhỏ vừa ăn

Chả rươi - Đặc sản mùa thu Hà Nội - 4

Chả rươi ăn cùng nước chấm chua ngọt 

Một số quán chả rươi ở Hà Nội: Chả rươi ở Hàng Chiếu, Ô Quan Chưởng, chả rươi số 25 Gia Ngư (chợ Hàng Bè cũ), chả rươi Hằng béo ở cuối phố Lò Đúc. Ngoài ra, có thể tìm ăn chả rươi ở các địa chỉ khác như: phố Hàng Lược, phố Chả Cá, phố Đường Thành.

Thảo Phương
Tổng hợp

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt