Sau khoảng mười giờ, chiếc tàu được mệnh danh “chợ giữa biển Đông” này đã đến ngư trường cửa vịnh Bắc bộ. Giữa đêm đen, hàng trăm tàu cá nối tiếp pha đèn rực sáng.
Thông qua bộ đàm, Chiến di chuyển và cập mạn từng tàu cá để cung cấp các loại lương thực, thực phẩm, nhiên liệu, nước ngọt, kể cả một loại “hàng hóa” rất đặc biệt khác chính là thông tin từ đất liền... Các tàu vừa vây được mẻ cá, tàu hậu cần liền được gọi đến và mua ngay khi lưới vừa được kéo lên.
Một ngày đêm quần quanh một khu vực rộng lớn, tàu hậu cần này mua được hơn 7 tấn cá từ các tàu đánh bắt. Đến 3g sáng hôm sau, dưới một cơn dông tầm tã, Chiến cho tàu chạy vội khi nhận được cuộc gọi từ bộ đàm.
Thì ra tàu BĐ 93160 của một ngư dân Bình Định trúng một mẻ khá đậm, được 7,7 tấn cá, bán trọn cho tàu hậu cần. Hơn 15 tấn cá chất đầy trong 15 khoang tàu, ướp bằng đá lạnh cùng nước biển mặn. Thuyền trưởng Chiến kéo ga, đạp sóng hướng vào Đà Nẵng...
Tại cảng cá Thọ Quang của Đà Nẵng, thương lái đã chờ sẵn. Khi tàu vừa cập bến, số cá nhanh chóng được phân loại, cho vào các khay nhựa, tiếp tục ướp nước đá, đưa lên xe đông lạnh chuyển vào chợ đầu mối Bình Điền, TP.HCM kịp cung cấp cá tươi ngon cho buổi chợ vào tối hôm sau...
Tàu hậu cần TTH 95527 chất hơn 300 cây nước đá trước khi lên đường ra khơi |
Em Mai Văn Phúc (16 tuổi, phải), anh nuôi của tàu cá QB 91754, nhận rau xanh, thịt và mì gói từ tàu hậu cần TTH 95527 |
Nghi lễ cầu thần phù hộ cho chuyến đi mua thuận bán hòa |
Các loại rau củ, thịt gà được thuyền viên Nguyễn Hàn cất giữ vào thùng nước đá để cung cấp cho các tàu cá |
Không chỉ mua và cung cấp nước ngọt, thực phẩm cùng các loại nhu yếu phẩm, tàu hậu cần cũng hỗ trợ kéo lưới cho các tàu cá |
Cá được mua, chuyển sang tàu hậu cần ngay khi vừa được cẩu lên từ biển |
Theo Tuoitre