06:59 20/09/2024

Đào Nhật Tân bung cánh đón xuân về

11:49 27/04/2018

Dạo một vòng quanh vườn hoa Nhật Tân những ngày này, không khó để bắt gặp những cành đào khoe sắc thắm, báo hiệu mùa xuân mới đang đến rất gần.

dao nhat tan bung no don xuan ve - 1

Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 7 km về phía tây bắc, Nhật Tân nổi tiếng là làng trồng hoa đào với nhiều giống đào khác nhau như: đào bông tự, đào ta, đào thế, đào bích…với nhiều màu sắc rực rỡ thu hút.

Có lẽ, không đâu mà không khí đón Tết cổ truyền lại sớm và rạo rực như ở vườn hoa Nhật Tân. Tương truyền, đào Nhật Tân gắn liền với tích xưa: Tết Kỷ Dậu (1789), sau khi tiêu diệt 20 vạn quân xâm lược nhà Thanh ở Thăng Long, Quang Trung đã sai quân phi ngựa thần tốc ngày đêm mang một cành đào Nhật Tân vào Phú Xuân để tặng công chúa Ngọc Hân thay thiệp báo tin mừng chiến thắng. Cành hoa đào tươi thắm cũng là lời nhắn gửi tình cảm tới người vợ yêu. Cành đào Nhật Tân báo hiệu mùa xuân về, báo hiệu ngày sum họp đoàn viên. Ngắm cành hoa đào nở, người ta dễ dàng cảm thấy lòng nôn nao, rạo rực muốn được trở về nhà.

Năm nay thời tiết Hà Nội ấm áp kéo dài, lại nhiều nắng nên đào đã nở rực hoa, hé nụ "cười" gọi xuân sang. 

dao nhat tan bung no don xuan ve - 3

Ở đây không chỉ có hoa đào mà còn nhiều loại hoa đẹp và độc khác như: hoa ly, hoa cánh bướm, thiết mộc lan, hoa cúc…Những loại hoa xen kẽ giữa vườn đào bát ngát dệt nên bức thảm hoa làm say đắm lòng người. Bởi vậy, nơi đây còn là điểm chụp ảnh lý tưởng được nhiều bạn trẻ lựa chọn mỗi độ tết đến, xuân về.

dao nhat tan bung no don xuan ve - 4

Những ngày này, vườn đào lại tấp nập, rộn ràng hơn bởi nhiều bạn trẻ đến ngắm hoa, chụp ảnh bên gốc đào tươi thắm. Những tà áo dài thướt tha, đèn lồng, lì xì, câu đối đỏ cùng sắc màu của các loài hoa trong vườn đào làm người người, nhà nhà cảm nhận được không khí Tết đã về rất gần.

dao nhat tan bung no don xuan ve - 5
dao nhat tan bung no don xuan ve - 6

Để thu hút du khách, các chủ vườn còn trang trí thêm xích đu, cổng hoa, cầu gỗ bắc ngang qua hồ… phục vụ sở thích của những người yêu chụp ảnh. Dịch vụ cho thuê đồ với giá cả phải chăng ( khoảng 35.000 - 50.000 đồng/người) cũng được nhiều người lựa chọn.

dao nhat tan bung no don xuan ve - 7

dao nhat tan bung no don xuan ve - 2

Đào Nhật Tân chủ yếu là đào bích và đào phai. Hoa đào bích màu đỏ thẫm, nhiều cánh xếp sít nhau, lá màu lục đậm, nhiều cành, nhiều hoa. Bích đào hoa to, mỗi cụm chỉ độ dăm bông, mỗi bông có mười hai hay mười bốn cánh nhưng cũng có loại bông kép có tới ba hai cánh. Đào phai có hoa màu hồng, lá xanh nhạt hơn so với đào bích, cây có nhiều hoa. 

Một cành nhỏ hiện tại có giá khoảng 50.000 đồng/cành, cành lớn hơn có giá từ 200.000- 500.000 đồng. Thậm chí một gốc đào ươm được ghép nhiều cành đẹp có giá khoảng 1,5 triệu đồng. Còn nếu mua nguyên cây thì giá dao động từ 5-7 triệu cho một cây trung bình. Những gốc đào ươm lâu năm có dáng đẹp thì có giá lên tới vài chục triệu đồng. 

Tại làng đào Nhật Tân, nhiều vườn đã thu hoạch, bán đào cho khách chơi đào sớm. Trên nhiều tuyến phố như: Giải Phóng, Âu Cơ, Hàng Lược, Tạ Hiện, Lương Văn Can, Hàng Mã... cũng xuất hiện nhiều xe chở hoa đào di động. Những cành đào khoe sắc trên phố như báo hiệu một mùa sum họp, đoàn viên đang đến rất gần.

Hương Trà

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt