07:04 20/09/2024

Hương vị tết trên những con phố đèn lồng

11:50 27/04/2018

Dạo quanh phố phường, lạc vào con đường rực rỡ sắc màu của những chiếc đèn lồng, chợt nhận ra Tết đang đến gần. Từ lâu, đèn lồng vô tình trở thành vật trang trí quen thuộc của người Việt Nam mỗi khi tết đến, xuân về.

1. Phố Hàng Mã

huong vi tet tren nhung con pho den long - 1

Phố Hàng Mã có lẽ là nơi đón tết đầu tiên ở Thủ đô bởi tất cả những đồ trang trí ngày tết đều tập trung ở đây. Dạo một vòng quanh hàng mã, du khách không khó để nhận ra đèn lồng là mặt hàng được bày bán nhiều nhất. Sắc đỏ của những chiếc đèn lồng, phong bao lì xì hay đồ trang trí làm bừng sáng cả con phố.

Người dân thủ đô sẽ chẳng thấy xa lạ gì khi con phố nhỏ ngày thường vốn đã đông đúc lại càng náo nhiệt hơn vào ngày giáp tết. Các mẹ đến Hàng Mã để sắm cho gia đình những chiếc đèn lồng đỏ may mắn, các bạn trẻ đến đây để đi dạo, ngắm cảnh, chụp ảnh và tận hưởng không khí tết, du khách coi Hàng Mã là nơi tham quan thú vị và độc đáo của Hà Nội.

huong vi tet tren nhung con pho den long - 2

2. Phố Hội sông Hoài

huong vi tet tren nhung con pho den long - 3

Hội An là nơi mang đậm dấu ấn truyền thống của Việt Nam. Nhắc đến Hội An là nhắc đến những ngôi nhà cổ kính nằm gọn trên những góc phố, những hội quán, miếu, chùa mang dấu tích của người Nhật Bản và Trung Hoa hay những kiến trúc lâu đời của Pháp. Bên cạnh đó, dấu ấn độc đáo làm cho Hội An trở nên khác lạ đó là “đèn lồng”.  Nghề làm đèn lồng đã lưu truyền hơn 400 năm và vẫn được tiếp nối cho đến bây giờ.

huong vi tet tren nhung con pho den long - 4

Nguyên liệu để tạo ra những chiếc đèn lồng là tre và vải bọc – những thứ rất quen thuộc với người nông dân. Phải chứng kiến quy trình sản xuất đèn lồng mới thấu được sự kỳ công của những người thợ. Không phải tre nào cũng làm được đèn lồng. Phải là loại tre già còn tươi, sau đó nấu lên, ngâm trong nước muối 10 ngày để tránh mối mọt rồi mang ra phơi khô thì tre mới bền. Công đoạn trước khi đưa tre vào sử dụng là vót tre thành từng nan mỏng tùy theo mỗi loại đèn. Vải bọc phải là vải xoa hoặc lụa tơ tằm, tùy theo màu sắc của vải mà đèn sẽ mang những ánh sáng khác nhau. Những nan tre sẽ được gắn vào hai vòng gỗ để định hình khung và được kết nối bởi những sợi dây dù. Vải được cắt trước thành mảnh theo kích thước của đèn và được dán lên những nan khung đã được bôi keo, sau đó được cắt tỉa những phần dư thừa. Cuối cùng, chiếc đèn lồng Hội An được vẽ trang trí và gắn chuôi đèn.

huong vi tet tren nhung con pho den long - 5

Đèn lồng phố Hội được đánh giá là mang những giá trị tạo hình, thẩm mỹ và văn hóa thuần Việt. Có 9 loại kiểu dáng đèn lồng là các loại đèn hình tròn, bát giác, lục giác, hình trái bí, củ tỏi, hình thùng, hình quả đu đủ, hình bánh ú, hình dù… Ngoài ra, còn có những chiếc đèn lồng kéo quân, hình hoa sen, hình rồng với đủ màu sắc.

Hội An về đêm tuyệt vời hơn bao giờ hết nhất là vào dịp gần tết. Những con phố yên bình với dãy đèn lồng muôn kiểu dáng đua nhau khoe sắc sẽ cho bạn những cảm xúc khó quên.

huong vi tet tren nhung con pho den long - 6

3. Làng nghề truyền thống Phú Bình

huong vi tet tren nhung con pho den long - 7

Phú Bình là nơi vô cùng rực rỡ mỗi dịp xuân sang. Dọc con đường vào giáo xứ Phú Bình, nơi đâu cũng giăng đầy những chiếc đèn lồng mang đậm phong cách dân gian. Ngay từ những ngày tháng trong năm, người làng đã bắt đầu bắt tay vào làm lồng đèn Tết Nguyên đán. Việc chuẩn bị nguyên vật liệu phải hoàn tất ngay cách đó 4-5 tháng và các khâu lên khuôn, dán giấy bóng kính cũng phải hoàn thiện trước 30 ngày để còn kịp tung ra thị trường đúng dịp xuân về.

huong vi tet tren nhung con pho den long - 8

Đèn lồng Phú Bình có “thương hiệu”, không những đẹp, mang những nét đặc trưng văn hóa truyền thống mà hầu như cái hồn của người nghệ nhân cũng được gửi vào trong từng sản phẩm.

Kể từ đó mà nơi đây được nhiều người biết đến và thường là điểm dừng chân của những du khách đến thăm và mua đèn lồng về làm quà.

huong vi tet tren nhung con pho den long - 9

Đã từ lâu, đèn lồng đã cùng với người dân Việt Nam đón niềm vui xuân mới. Những con phố đèn lồng luôn là nơi thu hút sự chú ý của tất cả du khách thập phương tạo nên hương vị tết Việt. 

 

Thảo Phương

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt