10:23 20/09/2024

Khai mạc triển lãm 'Gốm Nam Bộ và cổ vật'

11:44 27/04/2018

Chiều ngày 8/5, triển lãm chuyên đề “Gốm Nam Bộ và cổ vật trong các sưu tập tư nhân tiêu biểu” đã khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Buổi trưng bày có gần 300 tài liệu, cổ vật, trong đó có nhiều hiện vật gốm Nam Bộ đặc sắc.

Triển lãm do nhà sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa cùng 62 nhà sưu tập cổ vật tư nhân tổ chức nhân dịp kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước và 125 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2015).

Khai mạc triển lãm 'Gốm Nam Bộ và cổ vật' - 1
Các hiện vật gốm trong triển lãm "Gốm Nam Bộ và cổ vật của các sưu tập tư nhân".

Chương trình triển lãm với chuyên đề “Gốm Nam Bộ và cổ vật trong các sưu tập tư nhân tiêu biểu” là hoạt động nhằm quảng bá, giới thiệu tinh hoa di sản văn hóa Việt tới du khách trong và ngoài nước. Hoạt động sưu tầm, lưu giữ và trưng bày triển lãm của các nhà sưu tập tư nhân đã góp phần xã hội hóa công tác bảo tồn, bảo tàng của Việt Nam cũng như gìn giữ, phát huy giá trị bản sắc văn hóa Việt.

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên gốm cổ của hai miền Bắc – Nam cùng hội ngộ. Trong số các cổ vật, có nhiều hiện vật gốm Nam Bộ độc đáo của 36 nhà sưu tập cổ vật ở phía Nam.

Khai mạc triển lãm 'Gốm Nam Bộ và cổ vật' - 2
Khai mạc triển lãm 'Gốm Nam Bộ và cổ vật' - 3
Khai mạc triển lãm 'Gốm Nam Bộ và cổ vật' - 4
Triển lãm đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng

Không gian trưng bày được chia làm 2 phần. Phần một giới thiệu gần 200 hiện vật gốm Nam Bộ đặc sắc có niên đại từ cuối thế kỷ 19 đến nửa đầu thế kỷ 20 của nhà sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa tại Hà Nội, các nhà sưu tập khác tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tình phía Nam. Tiêu biểu như các hiện vật từ các lò gốm cổ như gốm Cây Mai, gốm Biên Hòa, gốm Thành Lễ, gốm Lái Thiêu.

Phần hai gồm khoảng 100 tài liệu, cổ vật, di vật gốm Việt Nam có từ thời Văn hóa Đông Sơn (2.000 - 2.500 năm trước) đến các triều đại Lý, Trần, Lê Sơ, Mạc, Lê Trung Hưng, Nguyễn. Trong đó có nhiều hiện vật thu hút sự quan tâm của công chúng như: cặp đài xông trầm hình Nghê (thời Mạc-Lê Trung Hưng, thế kỷ 17); ấm hình Nghê (thời Mạc, thế kỷ 16); chân đèn gốm men lam xám có niên đại từ thời vua Mạc Mậu Hợp (1589)...

Triển lãm “Gốm Nam Bộ và cổ vật trong các sưu tập tư nhân tiêu biểu” diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội đến hết ngày 15/5.

Thu Thủy

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt