Khó khăn khi đi đêm: Tầm quan sát bị giảm, nhất là những lúc không có đèn đường, chỉ quan sát tốt tối đa được 30-50 mét nếu điều kiện thời tiết lý tưởng, đèn xe đủ sáng. Do đó, chúng ta thường bị động hơn trước ổ gà, ổ voi, chướng ngại vật, cát đá... trên đường, tầm nhìn bị giảm rất lớn trong mưa, sương mù so với ban ngày. Đặc biệt là xe ngược chiều pha đèn lóa mắt, không thấy gì, dễ xảy ra tai nạn hoặc không thể chạy nhanh được.
Sau nhiều chuyến khá vật vã vì chạy xe đêm, mình tìm ra cách: Chạy bám theo 1 chiếc xe tải, xe khách nào đó trên đường.
Lợi ích:
- Các tài xế thường rành đường, thuộc từng đoạn đường xấu, đèn xe lớn rất sáng nên quan sát, xử lý tốt hơn.
- Xe lớn thường đèn hậu, đèn chiếu gầm, đèn biển số sẽ sáng, đủ để ta đi sau quan sát mặt đường. Xe cũng cuốn cát bụi lên nếu đường nhiều cát gây trơn trượt nên ta biết mà giảm tốc.
- Xe khách thì xóc làm khách mất ngủ, xe tải thì chở quá tải, xóc làm hư hỏng hàng hóa, hư xe nên các bác tài tránh ổ gà khá kỹ, thường các ổ gà nhỏ bị bỏ qua thì cũng hơi xóc 1 chút chứ không gây mất lái xe máy.
- Cản hầu hết ánh đèn pha của xe ngược chiều, cho đến khi 2 xe vượt qua nhau => Giảm phần lớn thời gian đáng lẽ ra bị chói mắt (thường từ 200-300 mét đã bị lóa mắt bởi xe lớn ngược chiều, nay còn khoảng cách từ xe máy đến xe lớn khoảng 20-30 mét).
- Ngoài ra, còn tránh được CSGT gọi vào (vì chạy khuất sau xe lớn họ không thấy).
Kỹ năng
- Nên chọn xe tải 7 tấn trở xuống để theo, xe container hay tải lớn thường chạy khá chậm, xe khách thì lại quá nhanh, hay chạy ẩu, nguy hiểm. Tuy nhiên tùy điều kiện xe cộ, đường xá mà chọn loại xe phù hợp (như đèo dốc thì xe tải bò chậm lắm, chọn xe khách hay hơn).
- Luôn giữ khoảng cách an toàn, tùy theo tốc độ. Khoảng cách an toàn thường từ 2 giây trở lên. Ví dụ như cả 2 xe chạy 60km/h thì khoảng cách an toàn là trên 30 mét (đi quen sẽ tự ước lượng tốc độ và khoảng cách an toàn)
- Đèn đuôi của xe lớn khi phanh sẽ đỏ hơn, sáng hơn bình thường, nhớ lưu ý, tập phản xạ rà phanh khi thấy hiện tượng trên.
- Luôn chạy phía hàng bánh bên trái hoặc bên phải xe lớn. Tài xế thường tránh ổ gà đi qua 2 hàng bánh và hay để lọt ổ gà vào gầm, vậy nên tốt nhất không chạy ở giữa. Mặt khác, chạy 2 bên hàng bánh còn có thể tăng thêm tầm nhìn. Dễ xử lý khi xe lớn phanh đột ngột.
- Khi lên đèo dài, nếu xe lớn chạy tốc độ ổn định thì tốt nhất nên chạy trước xe lớn, lợi dụng ánh sáng và tránh xe lớn chết máy, mất phanh, tuột dốc gây nguy hiểm. Khi xuống đèo, luôn đi sau.
Áp dụng điều này, mình đã đi nhiều chuyến và thấy an toàn, rút ngắn thời gian di chuyển rất nhiều so với bình thường. Tập trung quan sát nên cũng ít buồn ngủ hơn đáng kể.
Áp dụng rất tốt trên QL1A, QL20, QL51, QL25, QL26...
Mong các anh chị em góp ý, và chia sẻ những kinh nghiệm đi đêm khác để chúng ta có những chuyến đi an toàn, vừa ý hơn.