Bên cạnh những nguyên tắc cần biết khi phượt xe máy, chúng ta cùng tìm hiểu những điều dành riêng cho các "ôm" trong những chuyến phượt.
1. Khoảng cách ngồi
"Ôm" không nên ngồi quá xa “xế” vì như vậy xe rất dễ mất trọng tâm. Đặc biệt khi tăng ga, bạn rất dễ bị ngã ra đằng sau hay đổ dồn người về phía trước. Làm ôm, bạn cần bỏ qua sự e ngại (vì rất nhiều xế và ôm chưa biết mặt nhau khi chuyến đi bắt đầu) và tạo ra một khoảng cách an toàn khi ngồi trên xe. Như vậy, “xế” của bạn mới có thể dễ dàng chinh phục những con đường trên những chú “ngựa sắt”.
2. Nghiêng người
Những “ôm” đi lần đầu thường nghiêng người ngược lại so với chiều cua xe vì sợ cảm giác xe rơi. Tuy nhiên, đó là quan điểm sai lầm và nguy hiểm. Theo kinh nghiệm của các xế, khi vào cua, bạn nên nghiêng người cùng phía với góc cua, như vậy xe mới được cân bằng, giúp cho các “xế” lái xe thỏa mái nhất.
3. Nhắc nhở “xế”
Vì xế thường phải tập trung vào đường đi, đặc biệt ở những con đường gồ ghề nên đôi khi không thể quan sát biển báo. Để giúp chuyến đi an toàn, các “ôm” cần mở rộng quan sát, thấy bất kể chướng ngại vật hay những biển báo lưu ý người tham gia giao thông, các “ôm” nên nhắc nhở “xế" chú ý. Đặc biệt, nếu "xế" có dấu hiệu “phiêu” để tăng ga quá nhanh hoặc đi quá chậm, các ôm có trách nhiệm nhắc nhở giảm hay tăng tốc phù hợp, tránh trường hợp để xe mất dấu đoàn.
4. Cầu nối thông tin liên lạc
Vì các "xế" phải tập trung để lái xe và nhìn đường nên không thể để ý hay sử dụng điện thoại. Vì thế, các "ôm" cần để điện thoại ở những nơi dễ lấy nhất, tiện cho việc gọi hay nghe máy bất cứ khi nào cần liên lạc. Bên cạnh đó, các “ôm” có nhiệm vụ lấy số của các “ôm” khác trong đoàn để gọi điện khi cần thiết.
Theo Bạch Vân/blogphuot