1. Tìm hiểu về cung đường
Đầu tiên bạn phải tìm hiểu thật kỹ về cung đường mình sắp đi, dùng google map để search đo khoảng cách, rồi tham khảo 1 số người đã đi trước để biết được đoạn nào xấu nên tránh, đoạn nào đẹp để đi.
Cái này quan trọng nhé, vì nếu bạn đi đông thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn, nhưng khi đi 1 mình, đi lạc hoặc đi vào những cung đường xấu mà bạn không hề biết trước thì tinh thần sẽ bị giảm xuống, rất dễ nản.
Đặc biệt nên tránh đường quốc lộ 1A ra, đường này đang làm rất xấu, xe cộ nhiều ko an toàn cho chuyến đi.
Lên google maps tìm đường đi thích hợp nhất |
2. Kiểm tra xe trước khi đi
Trước khi đi bạn nên mang xe ra ở các tiệm sửa xe, thay nhớt, kiểm tra lốp, ruột có bị mòn hay không, có thì thay luôn, kiểm tra nhông xích, bạc đạn có bị gì không nếu có trục trặc thì thay mới luôn đừng có sửa.
Bạn đi 1 mình việc xe hỏng giữa đường là điều tệ hại nhất nên kiểm tra xe cộ rất rất quan trọng, trước khi đi mình đã thay 2 cái vỏ và 1 cái ruột, vì mình sợ bị lũng xăm và bánh mòn thì đi đường nguy hiểm
Kiểm tra xe trước khi đi, sẽ giúp bạn có chuyến đi an toàn |
3. Chuẩn bị đồ dùng
Bạn tính toán ngày đi để mang áo quần cho hợp lý nhé, mình thì cứ một ngày 1 cái áo, 2 ngày 1 cái quần, đi 4 ngày thì 4 cái áo, 2 cái quần mặc khi tới 1 điểm nào đó.
Áo quần đi đường thì bạn nên chọn loại nào thoải mái rộng 1 tý và bền nhé, cái này nhiều bạn hay bỏ qua lắm, cứ chủ quan sức khỏe của mình, hôm mình đi 1 quần jean rộng, 1 áo khoác jean rộng, 1 áo ấm để đi qua cung nào lạnh mặc vào.
Bạn nên dùng loại balo lớn để đựng được nhiều đồ tránh dùng nhiều balo nhỏ mang nhiều cồng kềnh.
4. Đồ bảo hộ
- Áo mưa: Cái này rất cần thiết và nhiều bạn hay quên, mua áo mưa bộ nhé đừng mua áo mưa dơi.
- Đồ bảo hộ: Giáp tay và chân, loại này trên mạng bán nhiều tầm 500-600k đổ lại, nón bảo hiểm, bạn nên chọn loại nón fullface hoặc ¾ hạn chế đội nón bình thường, vì đi đường nó dễ bị lật nón ra sau, chạy xe bị ù tai nữa.
- Kính chống bụi: Nên mua loại kính lớn ôm sát mặt, hoăc loại kính bảo hộ riêng để chống bụi và gió, những lại kinh râm hiện nay mang vào chống bụi ko tốt, gió thổi vào được mắt, đi đường dài đeo kính này rất khô mắt, đỏ mắt nữa.
- Giày và dép: Khi chạy xe bạn nên mang giầy nhé, dễ điều khiển phanh với số hơn, mang giầy an toàn nữa, bạn nên mua thêm 1 đôi giầy đi mưa để bọc bên ngoài là ok nhất.
Đồ dùng nên cho vào balo lớn để dễ quản lý |
5. Lương thực
Chuẩn bị 1 ít bánh ngọt và nước uống, lúc dừng chân nghỉ ngơi mang ra ăn để giữ sức khỏe cho mình luôn ở trang thái tốt nhất và tỉnh táo nhất nhé, hôm bữa mình đi không đồ ăn, chạy hoài ko thấy quán, đói quá trời đói luôn.
6. Tài chính
Cái này tùy mức tiêu pha của các bạn nhé, xe thì các bạn tính 1 lít xăng chạy bao nhiêu km rồi trừ hao ra ví dụ xe mình chạy 40km 1 lít xăng thì mình trừ hao xuống còn 30k-35km/lít xăng để chuẩn bị tiền.
Ăn uống thì tùy vào hình thức đi và cũng tùy vào cơ địa của mỗi người, mình đi đợt rồi không phải đi để ăn, mình đi để khám phá những cung đường, với bụng dạ mình khá tốt trong việc ăn uống, nên đến bữa đó thì cứ tấp vô quán vỉa hè ăn thôi, nên chi phí ăn uống cũng không nhiều.
Chỗ ngủ thì khách sạn tầm 150.000 đồng - 200.000 đồng/đêm là ok nhất vậy tính ra chi phí ăn uống 1 ngày + với chi phí khách sạn tầm 300.000 đồng + 50.000 đồng phát sinh nữa là 350.000 đồng, bạn cộng thêm tiền xăng 1 ngày, rồi nhân số ngày đi là ra tổng tiền.
7. Chuẩn bị về tinh thần
Cái này là quan trọng nhất. bạn nên lường trước mọi tình huống xấu nhất như: có hư xe, gặp trời mưa, hết xăng… thì khi đó bạn sẽ ko bị mất bình tĩnh khi gặp chuyện xấu, và tinh thần của bạn sẽ ko bị tụt dốc thảm hại, hãy xem mọi tình huống đều là 1 bài học, 1 kinh nghiệm thì bạn sẽ có cách nhìn khác hơn.
Đừng có cái nhìn quá tiêu cực, suy diễn đủ thứ chuyện, khi đó bạn sẽ bị mất phương hướng, lo sợ thay vì tìm cách giải quyết.
8. Chạy xe trên đường
Mình kịch liệt phản đối những anh hùng mê tốc độ, nhưng ko có tý hiểu biết nào về đường đi, độ bám của bánh xe, luật giao thông mình gọi thể loại này là “xế trâu” thích thể hiện. Các bạn nên chạy đúng tốc độ cho phép, đương nhiên những đoạn đường vắng thì có thể kéo lên nhưng phải luôn luôn đảm bảo an toàn, đừng có đánh võng rồi lách xe các kiểu nhé. An toàn là trên hết.
9. Tính thời gian
Cái này mình rút ra kinh nghiệm từ sai lầm của mình, đi cung đường biển vì mải mê chụp hình nên vào đường quốc lộ bị tối ko đi được cung đường biển xuống Phan Rang, đi trong đêm tối mà trên đường QL1A thì đúng là kinh khủng.
Bạn phải nhắm chừng, và tính dư ra 1 tiếng ví dụ bạn nói có thể chạy từ Phan Rang xuống Nha Trang 3 tiếng thì tính lên 4 tiếng để đi đúng tiến độ và đi đường cung đẹp hơn trong ban ngày.
Thêm nữa là đừng ngủ nướng, mình lên Đà Lạt do thời tiết lạnh quá, sáng 5h bật dậy đi, nhưng mà ko chịu nổi nên nướng khét tới 9h chuẩn bị các kiểu 10h mới đi đèo Ngoạn Mục thế là phải đi đêm từ Phan Thiết lên Lagi, cung đường biển vắng tanh tối om sợ muốn chết.