07:01 20/05/2024

Lẩu 'đèn pha' - đặc sản bổ dưỡng từ... cái tên

13:37 27/04/2018

Có thể bạn sẽ hơi “dị ứng” trước những chiếc mắt cá ngừ như những cái đèn pha to “khủng bố” lấp ló giữa nồi lẩu nghi ngút khói. Hương vị của nó cũng có thể hơi mạnh với vị giác của bạn trong lần nếm thử đầu tiên. Nhưng đó là một món ăn “gây nghiện”, bạn sẽ nhớ ngắc ngoải cái vị béo ngất ngây và miếng thịt cá đặc biệt dai ở phần mắt.

Lẩu 'đèn pha' - đặc sản bổ dưỡng từ... cái tên - 1

Cách đây 20 năm, nghề câu cá ngừ đại dương ở Việt Nam bắt đầu tại các tỉnh miền Trung, phát triển mạnh ở Phú Yên và bây giờ đã lan ra nhiều tỉnh. Nhờ vậy, dân nhậu có thêm món vừa lạ vừa quen vừa hài hước: “lẩu đèn pha”. Đó là lẩu mắt cá ngừ. Người ta có thể dễ dàng tìm ăn lẩu mắt cá ngừ ở khắp các thành phố nhưng các quán và cách ăn ở đất Tuy Hòa (Phú Yên) vẫn được dân khảnh ăn đánh giá là sành điệu nhất.

Lẩu 'đèn pha' - đặc sản bổ dưỡng từ... cái tên - 2

Cá ngừ biển nặng không dưới 20kg/con, mắt to bằng quả trứng vịt, nổi tiếng giàu Omega-3 và cực kỳ bổ mắt. Chỉ cần 2 cặp là nấu được một nồi lẩu nhỏ, ấm lòng cho 3 - 4 người. Mắt cá được ướp cùng với nhiều gia vị như thuốc bắc, sả, ớt, tiêu... sau đó đặt vào một cái thố (om đất) rồi chưng cách thủy. Đợi nung lửa độ hơn nửa giờ, mắt cá đã chín, thấm gia vị. Mở nắp thố, mùi thuốc bắc nồng thơm tỏa lên phưng phức. Xắn một miếng "đèn pha", vị béo ngầy ngậy, vị thơm của thuốc bắc, vị cay nồng, mằn mặn của gia vị cùng quện nhau và tan dần trong miệng.

Lẩu 'đèn pha' - đặc sản bổ dưỡng từ... cái tên - 3
Lẩu 'đèn pha' - đặc sản bổ dưỡng từ... cái tên - 4

Có người quen "ăn sạch" thì rửa đầu cá bằng dấm/chanh rồi mới đem tẩm ướp; nhưng sẽ không cần thiết nếu muốn tận hưởng hương vị của biển đậm đến từng thớ thịt. Bày quanh nồi nhỏ đã chuẩn bị sẵn cà chua bổ miếng, nấm, dứa, dọc mùng/me, gừng; thêm thật nhiều rau ngổ, rau thì là và hành; vậy là đủ để sum vầy với bè bạn gia đình những ngày Xuân se lạnh.

Lẩu 'đèn pha' - đặc sản bổ dưỡng từ... cái tên - 5

Dãy quán dọc bờ kè sông Ba, ở Phú Yên, thường bán món này. Ngồi ở đây, lúc chiều tối sẽ được cảm nhận mơn man gió sông “vuốt ve” miễn phí, nhìn lửa lập lòe “liếm” những chiếc thố sành nhỏ xinh, nghe giọng “nẫu” đặc sệt bàn chuyện bóng đá rất hào hứng. Nhờ gần vựa, nên mắt cá vùng này tươi ngon đặc biệt. Dù thế, một con cá ngừ nặng khoảng 50kg nhưng mắt chỉ chừng khoảng 200gam, nên đây được xếp vào hàng đặc sản quý hiếm.

Lẩu 'đèn pha' - đặc sản bổ dưỡng từ... cái tên - 6

Các tỉnh thành giờ đều đã được "phổ cập" món lẩu bổ dưỡng từ...cái tên, nhất là Sài Gòn và các vùng ven biển. Tất nhiên, độ tươi của nguyên liệu không bằng ở Phú Yên, vì toàn hàng đông lạnh lâu ngày. Nhưng hơn nhau ở sự thấu cảm và tài nêm nếm của đầu bếp.

Nhớ mùi biển, những thực khách gốc miền Trung đi xa vẫn quyết tìm bằng được một quán "lẩu đèn pha", ăn cho... sáng mắt.

Theo Maskonline

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt