06:16 20/05/2024

Lễ hội Quan Lạn

11:40 27/04/2018

Lễ hội Quan Lạn được tổ chức từ ngày 10 tới 20 tháng 6 âm lịch hàng năm. Lễ hội mang sắc thái địa phương độc đáo, đã in đậm vào đời sống của một vùng biển đảo và gắn chặt với đời sống lao động sản xuất, với truyền thống giữ nước của nhân dân ta.

Lễ hội Quan Lạn - 1
 
Địa điểm: Lễ hội diễn ra ở bến Đình thuộc xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn.  
Thời gian: Từ ngày 10 đến ngày 20 tháng 6 âm lịch 

 Ý nghĩa:

Lễ hội Quan Lạn vừa kỷ niệm chiến thắng giặc Nguyên Mông năm 1288 và chiến công của Trần Khánh Dư - một danh tướng của nhà Trần, vừa là ngày hội cầu được mùa của cư dân vùng biển.  
 
Theo lệ làng, ngày 10/6 là ngày khoá làng. Từ ngày này không ai được ra khỏi đảo, chỉ những người đi làm ăn xa và du khách được phép kéo về dự lễ. Ngày 16/6 người dân tổ chức lễ rước thần, kiệu rước từ đình sang nghè thờ Trần Khánh Dư. Tại nghè, lễ cúng được làm một tuần lễ, thời cổ cúng có xôi nếp, gà luộc cùng các loại cá đặc trưng của vùng hải đảo; sau đó hòm sắc phong được rước về đình đặt lên bàn thờ để tế chung một tuần lễ lớn. Lễ rước sắc phong này nhằm mời đức thánh Trần Khánh Dư về duyệt quân ngày hội. Ngày 17/6, binh khí và tế khí được rước sang miếu Đức Ông (miếu thờ Phạm Công Chính) và tế lễ suốt đêm.

Sau lễ rước sắc phong, binh khí và tế khí, làng tổ chức phần hội mang đậm bản sắc của địa phương. Đầu tiên là nghi lễ diễu binh có hề trò đi trước mở đường, có cồng, thanh la và đội bát âm đi theo, có kiệu xí, kiệu thần, đi tới mỗi xóm lại có thêm nhiều người già trẻ nhập cuộc. Sau, đoàn diễu binh quay về miếu Đức Ông và bắt đầu hội đua thuyền, phần hội sôi động nhất và được chuẩn bị rất công phu. Cuộc đua diễn ra trên dòng sông mang lịch sử (nay là một lạch biển) đoạn chảy qua xã. Trai tráng trong làng (nay là xã) được chia ngẫu nhiên và công bằng thành 2 đội: Đông Nam Văn tượng trưng cho nhóm quan văn và Đài Bắc Võ tượng trưng cho nhóm quan võ, và được tập luyện từ nhiều ngày trước. Cuộc đua diễn ra rất quyết liệt, nhưng phần thắng thường thuộc về Đài Bắc Võ. Mặc dù khí thế và tinh thần thi đấu rất cao và thượng võ, nhưng số trận thắng của Đông Nam Văn chỉ chiếm khoảng 2 /10 qua các năm. Dân làng có niềm tin rằng nếu đội Đài Bắc Võ Thắng thì năm đó làm ăn thuận lợi, mùa màng bội thu, biển nhiều tôm cá và ngược lại.
Ngày 19/6, người dân nghỉ ngơi, ôn lại bài học về lịch sử quê hương. Ngày 20/6 diễn ra lễ rước sắc thần trả về nghè Trần Khánh Dư và lễ đóng cửa đình.

Lễ hội Quan Lạn mang dấu ấn của một hội làng truyền thống nhưng rất hoành tráng thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc chống giặc ngoại xâm bảo vệ chủ quyền đất nước của những người dân vùng biển.        

 Oanh Ớt

Sưu tầm

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt