Chắc hẳn ai cũng thắc mắc, tại sao những người đó làm được như vậy? Bí quyết thành công của họ là gì? Dưới đây là 8 gợi ý quan trọng giúp bạn bắt đầu sự nghiệp du lịch của mình.
Du lịch chuyên nghiệp là một nghề marketing
Kiếm tiền qua Instagram (và viết blog hay lập chiến lược truyền thông đa phương tiện) cũng là một nghề - marketing. Để marketing thành công cần phải có khách hàng. Không đơn giản là post một tấm ảnh ở một điểm du lịch hay khách sạn nào đó lên Instagram và tiền sẽ tự động chui vào tài khoản của bạn. Bạn cần có thời gian để xây dựng thương hiệu – cùng với những mối quan hệ - cho đến khi một chuỗi khách sạn nào đó bắt đầu cân nhắc đến việc trả tiền để bạn quảng bá cho họ.
Có rất nhiều cách để bạn tự đánh bóng bản thân mình và những người có sức ảnh hưởng có rất nhiều cách để định hướng khách hàng, liên quan đến một thương hiệu hay địa điểm cụ thể nào đó. Stephanie Be làm việc với nhiều ủy ban du lịch, đại lý truyền thông, và các nhãn hiệu du lịch hay nhà hàng – khách sạn. Dave và Deb quảng bá cho American Express Canada. Matthew Long là biên tập của một blog về du lịch và hợp tác với nhiều người có sức ảnh hưởng khác để lên chiến dịch truyền thông cho các công ty và điểm đến.
Mỗi khách hàng có nhu cầu và mong đợi khác nhau. Một số khách hàng cho bạn thoải mái muốn đăng gì lên thì đăng, số khác lại muốn xem trước và chỉnh sửa từng bài blog và bài post lên mạng xã hội trước khi bạn đăng nó. Tất cả những điều khoản này đều được ghi rõ trong hợp đồng.
Bạn phải đi du lịch thật nhiều để có những kinh nghiệm quý giá
Bạn không thể là một chuyên gia về du lịch mà chẳng hề có tí kinh nghiệm du lịch thực tế nào. Nếu thật sự nghiêm túc, bạn có thể tiếp tục công việc văn phòng buồn tẻ của mình hiện giờ và đi du lịch vào cuối tuần; hay nghỉ việc và đi du lịch cả năm để có những kinh nghiệm quý giá giúp bạn xây dựng thương hiệu riêng cho bản thân.
"Hãy tìm ra những điều bạn yêu thích khi đi du lịch và trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực đó." Dave và Deb của The Planet D khuyên. "Bạn phải học cách đi du lịch đúng nghĩa trước khi bạn có thể viết về nó. Biết đâu bạn sẽ nhận ra rằng bạn thích đi du lịch nhưng ghét việc phải ghi lại từng chuyến đi. Chúng tôi đã đi du lịch suốt 7 năm trước khi bắt đầu chia sẻ câu chuyện của mình. "
Hãy lên kế hoạch
Du lịch cũng là một ngành kinh doanh. Do đó, bạn cần phải lên kế hoạch – một danh sách các mục tiêu cần đạt, kế hoạch truyền thông, định hướng phát triển. "Nói thật, trước đây tôi cũng không biết phải bắt đầu từ đâu", Stephanie Be của TravelBreak.net thú nhận. "Bài viết thứ 2 của tôi trở nên nổi tiếng, được chia sẻ 70 ngàn lần trên mạng internet, nhưng nó chẳng mang lại lợi lộc gì cho tôi vì lúc đó tôi không biết làm sao để gắn bản thân mình vào đó. Một cơ hội đã bị lãng phí. Tôi hiểu mạng xã hội, nhưng còn những kỹ năng cần thiết nào nữa để đưa tôi đến với thành công? Tôi đã nghiên cứu rất nhiều về thương mại điện tử, liên kết và các mô hình tiền tệ. Tôi học nhiếp ảnh. Tôi học cách xây dựng trang web riêng cho mình. Tôi phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, tận dụng những gì tôi có thể làm và học hỏi những gì tôi còn thiếu. "
Khiến bản thân nổi bật
Có vô số những blog về du lịch, ẩm thực ở khắp mọi nơi. Bạn cần phải khiến bản thân nổi bật giữa đám đông với một thương hiệu độc đáo, dễ nhận biết chỉ của riêng bạn.
"Ngay từ đầu tôi đã hình dung được loại truyện mà tôi muốn kể, và thương hiệu riêng của tôi được xây dựng dựa trên những câu truyện đó, " Michael Turtle của Time Travel Turtle nói. "Tôi viết về con người, văn hóa, lịch sử của những điểm đến và cố gắng tìm ra những góc nhìn mới lạ. Tuy nhiên, ngày nay bạn không chỉ cần giỏi về mạng xã hội hay viết blog mà còn phải độc đáo, khác lạ, đặc biệt, không thể bỏ qua. Đừng cố copy sự thành công của người khác. "
Hãy nhớ chuyên môn hóa là một ưu điểm – tập trung vào một điểm có thể mang đến cho bạn vô số cơ hội và khiến bạn nhanh chóng giành được cái danh "chuyên nghiệp" nhanh hơn là cố gắng viết về mọi thứ để làm vừa lòng tất cả mọi người.
"Chọn lấy một chủ điểm và tập trung vào đó", Kirsten Alana của Aviators & a Camera khuyên, "Ngày nay có quá nhiều người muốn trở thành, hay tự cho mình là người có "sức ảnh hưởng" trên mạng xã hội và bạn phải tìm ra cách để nổi bật nếu muốn thành công. Bạn không thể đơn giản chỉ đăng bài về du lịch, ẩm thực hay thời trang. Bạn phải chuyên môn hóa. Và khi bạn đã tìm ra bạn nên tập trung vào chủ đề gì, hãy tập trung hết sức lực bạn có để phát triển nó. "
Kết nối và liên tục kết nối
Bạn cần phải biết những người quan trọng nhất trên sân chơi truyền thông này – những blogger chuyên nghiệp khác, những người có sức ảnh hưởng, những đại sứ thương hiệu và đại diện truyền thông, những nhiếp ảnh gia và nhà báo nổi tiếng, các văn phòng và ủy ban du lịch. Một khi họ chú ý đến bạn, họ sẽ đem đến cho bạn những cơ hội quan trọng để xây dựng thương hiệu riêng cho mình.
"Chúng tôi hợp tác với những blogger du lịch khác trong những chuyến đi và điều này đã giúp profile của chúng tôi ấn tượng hơn không ít. " Dave và Deb của The Planet D nói. "Bằng cách này, chúng tôi có thể có thêm nhiều người theo dõi và thu hút sự chú ý của các nhà tài trợ. "
Kristin Addis của Be My Travel Muse đồng tình: "Tôi bắt đầu bằng việc làm blogger khách mời cho những blog lớn khác để người khác biết đến tên tôi và tôi cố gắng kết nối với tất cả mọi người. Đó là lý do quan trọng giúp tôi thành công như ngày hôm nay. "
Instagram là một công cụ hữu hiệu, nhưng không phải là duy nhất
Bạn không thể chỉ post ảnh lên Instagram với một hashtag ấn tượng và hy vọng kiếm ra tiền từ đó. Mọi tài khoản Instagram với hàng trăm nghìn người theo dõi đều có thêm một blog cập nhật thường xuyên và một tài khoản Facebook, Twitter, Tumblr, Vine, Snapchat…
"Chúng tôi đã đọc được một bài trên ProBlogger rằng bạn chẳng bao giờ biết được khi nào thì một trang mạng xã hội biến mất, nên đừng để tất cả ở một chỗ. " Dave và Deb của The Planet D hồi tưởng. "Điều quan trọng là khiến nội dung của bạn xuất hiện trên tất cả các trang mạng xã hội, vì mỗi cái đều có người sử dụng khác nhau. Những người theo dõi chúng tôi trên Facebook có thể chẳng bao giờ nhìn đến Instagram của chúng tôi. Như thế này chúng tôi có thể tiếp cận với tất cả mọi người cùng lúc. "
Đây là mạng XÃ HỘI – không phải cứ post bài lên là xong
"Bí quyết thành công trên Instagram hay bất cứ một trang mạng xã hội nào là phải tỏ ra hòa đồng" Matthew Long của LandLopers nói. "Nhiều người không nhận ra điều này, nhưng việc trở thành một phần của cộng đồng số rất quan trọng. Comment, like ảnh, tham gia vào và người khác sẽ làm tương tự với bạn. Tất nhiên việc post lên những bức ảnh đẹp với một câu chuyện hay cũng rất quan trọng. "
Thương hiệu, thương hiệu, thương hiệu ở khắp nơi
Cuộc sống của bạn nói lên thương hiệu của chính bạn. Không gì quan trọng hơn thương hiệu của riêng bạn. Bạn phải sẵn lòng ăn, ngủ và hít thở với nó. Bạn phải toàn tâm toàn ý, liên tục cố gắng từng giây từng phút để xây dựng thương hiệu cho mình. "Bạn phải sẵn lòng giành tất cả thời gian khi thức của mình để xây dựng trang mạng xã hội và website riêng", Dave và Deb nói, những người đã giành 5 năm đầu viết blog mỗi ngày.
Được trả tiền để đi du lịch là một nghề và như mọi nghề nghiệp khác, bạn phải làm việc vất vả suốt một thời gian dài. Nhưng không giống như nghề văn phòng buồn tẻ mà hầu hết mọi người đang làm, đi du lịch bằng tiền của người khác là một nghề đáng để mơ tưởng. Nếu bạn chịu khó, bạn sẽ thành công.
Thùy Linh/Thrillist
- Vợ chồng trẻ chia sẻ bí quyết để du lịch vòng quanh thế giới
- Bí quyết trở thành khách du lịch chuyên nghiệp
- Bí quyết đổi tiền có tỷ giá hợp lý khi đi nước ngoài