03:16 20/05/2024

Nhiều người tiếc nuối khi cây cổ thụ ở Thủ đô bị chặt

12:13 27/04/2018

Nếu không có những hàng cây cổ thụ xòe bóng mát thì Hà Nội có còn dáng vẻ của một thành phố trầm mặc, cổ kính?

Nhiều người tiếc nuối khi cây cổ thụ ở Thủ đô bị chặt - 1

Hà Nội hiện có 725 cây cổ thụ quý cần được bảo vệ. Trong số này có cây bồ đề 700 tuổi, những cây muỗm 300 – 400 năm tuổi, cây lim 250 tuổi...Riêng xà cừ có khoảng 56.000 cây và đa số được trồng 30 - 40 năm trước.

Nhiều người tiếc nuối khi cây cổ thụ ở Thủ đô bị chặt - 2

Những cây cổ thụ không chỉ mang lại màu xanh mà còn là nhân chứng lịch sử, là biểu trưng văn hóa trong quá trình phát triển của Hà Nội nghìn năm văn hiến...

Nhiều người tiếc nuối khi cây cổ thụ ở Thủ đô bị chặt - 3 

Đối với khách du lịch và những người gắn bó với Hà Nội thì những hàng cây cổ thụ vừa là linh hồn của thành phố, vừa là những chiếc ô xanh khổng lồ xua tan sự bụi bặm, ngột ngạt ở Thủ đô.

Nhiều người tiếc nuối khi cây cổ thụ ở Thủ đô bị chặt - 4

Qua năm tháng, những hàng cây tỏa bóng mát trên những con đường dọc ngang Hà Nội vẫn mãi mãi là niềm tự hào của Thủ đô, là sự bình yên, dịu dàng cho những người đang ngày ngày khó nhọc mưu sinh trong lòng Hà Nội, là nỗi nhớ nhung khắc khoải của những người Hà Nội xa xứ.

Nhiều người tiếc nuối khi cây cổ thụ ở Thủ đô bị chặt - 5

Tuy nhiên, để thi công ga nổi và đường sắt trên cao, nhiều cây xanh ở Hà Nội sẽ bị đốn hạ

Nhiều người tiếc nuối khi cây cổ thụ ở Thủ đô bị chặt - 6

Theo kế hoạch, khi tuyến đường sắt đô thị số 3 (tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội) và hai nhà ga số 8 (khu vực trước cổng Đại học Giao thông Vận tải) và ga trên cao đoạn qua khách sạn Deawoo bắt đầu khởi công, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị sẽ phải đốn hạ hơn 30 cây xà cừ cổ thụ được trồng từ dốc Voi Phục đến khách sạn Daewoo (đường Kim Mã, quận Ba Đình). 

Nhiều người tiếc nuối khi cây cổ thụ ở Thủ đô bị chặt - 7

Trước đó, để xây dựng dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Hà Nội cũng chặt 23 cây xà cừ có đường kính rộng hơn một mét trên đường Láng, đoạn gần cây xăng Ngã Tư Sở.

Nhiều người tiếc nuối khi cây cổ thụ ở Thủ đô bị chặt - 8

Điều này khiến nhiều người dân Hà Nội và khách du lịch cảm thấy tiếc nuối. Ông Đào Đình Tùng ở tập thể Đại học Giao thông Vận tải chia sẻ:" Những cây cổ thụ tỏa bóng mát và là nơi nhiều người dân nghỉ trưa, tập thể dục, trẻ con thì vui chơi nhảy múa, giờ đốn hạ thì không biết bao nhiêu năm nữa mới trồng lại được những cây to bóng mát như thế này"

Nhiều người tiếc nuối khi cây cổ thụ ở Thủ đô bị chặt - 9

Theo Hội Kiến trúc sư TP Hà Nội, việc chặt hạ hàng loạt cổ thụ để xây đường sắt đô thị, xét về mặt kỹ thuật là đúng, vì nó sẽ tránh ảnh hưởng tới tầm nhìn của tàu điện, ngoài ra cây xà cừ có rễ nông, mưa gió rất dễ bị đổ, ảnh hưởng tới công trình. Tuy nhiên, các kiến trúc sư cũng cho rằng, cây xanh là di sản, cần cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng, lựa chọn những phương án tốt nhất để tránh ảnh hưởng không gian xanh.

Nhiều người tiếc nuối khi cây cổ thụ ở Thủ đô bị chặt - 10

Trong tương lai, những hàng cây cổ thụ hàng chục, thậm chí hàng trăm năm tuổi như thế này có thể sẽ không còn nữa.

Thái An

Tổng hợp

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt