1. “Senbetsu”, Nhật Bản
“Senbetsu” là truyền thống tặng quà cho những người đi xa hoặc người có thay đổi về chỗ ở hoặc công việc tại Nhật Bản. Theo quan niệm của người dân nơi đây, món quà tượng trưng cho lòng tốt, sự quan tâm và những lời chúc tốt đẹp mà mọi người dành cho nhau.
2. Lễ hội Purim, Israel
Purim là lễ hội tưởng nhớ đến sự kiện người dân Do Thái thoát khỏi họa hủy diệt dưới thời đế chế Ba Tư vào thế kỷ thứ 4 TCN. Trong lễ hội, người Israel có truyền thống Mishloach Manot (tặng đồ ăn cho người nghèo). Các giỏ quà này thường gồm ít nhất 2 loại đồ ăn sẵn như rượu, bánh kẹo, đặc biệt là những chiếc bánh ngọt hình tam giác có tên gọi hamantaschen… để đảm bảo ai cũng có đồ ăn thức uống trong suốt lễ hội.
3. Chia đồ khất thực cho người nghèo, Myanmar
Đất nước Myanmar có 1% dân số là sư sãi, sống chủ yếu dựa vào tiền và đồ khất thực từ người dân. Tuy nhiên, cử chỉ chia đồ ăn cho những người nghèo của các nhà sư tại đây lại khiến khách du lịch cảm thấy rất ấn tượng. Do đó, dù không có tên trong danh sách những quốc gia giàu có nhưng Myanmar được mệnh danh là quốc gia hào phóng nhất thế giới.
4. Hào phóng với người hành hương, Tây Ban Nha
Đi bộ dọc theo theo đường Camino de Santiago dài hơn 800 km là một truyền thống tôn giáo nổi tiếng ở Tây Ban Nha. Khách du lịch khi tới quốc gia này đều thừa nhận họ bị ấn tượng khi thấy người dân dọc con đường này thể hiện nghĩa cử với người hành hương bằng cách tặng rượu, cho ở nhờ hoặc cung cấp nước sạch miễn phí
5. Tulong & Tulong-aral, Philippines
Trong tiếng Philippines, từ “tulong” mang ý nghĩa giúp đỡ người khác khi cần với nhiều hình thức khác nhau, từ việc chia sẻ đồ ăn, tiền bạc đến chia sẻ chỗ ở. Còn từ “tulong-aral” nghĩa là giúp đỡ đặc biệt về giáo dục. Trong những đợt thiên tai, bão lũ, động đất hoành hành đất nước nghìn đảo này, những nghĩa cử nhân đạo, tương thân tương ái của người dân Philippines đã để lại nhiều ấn tượng khó phai trong lòng du khách.
6. Ubuntu, Nam Phi
Ubuntu là triết lý nổi tiếng ở Nam Phi, Malawi và Zimbabwe, với ý nghĩa là người ta trở nên nhân văn hơn khi đối xử tử tế với người khác. Bắt đầu được biết đến từ giữa thế kỷ 19, khái niệm Ubuntu tiếp tục phát triển và lan rộng khắp châu Phi và trên toàn thế giới. Với triết lý này, người dân thường chào đón du khách một cách rất hào phóng.
7. Caffe sospeso, Italia
“Caffe sospeso” là truyền thống uống 1 trả tiền 2 ở Naples. Những người có tiền vào quán gọi một ly cà phê, nhưng trả tiền cho 2 ly để một ai đó sau này không có tiền thì vẫn có thể uống miễn phí. Người cho và người nhận không bao giờ gặp mặt nhau, nhưng họ đều cảm thấy vui lòng vì hành động này. Trong khủng hoảng nợ ở châu Âu vài năm trước, ý tưởng này không những lan ra khắp Italia mà còn cả ở các nước châu Âu khác.
8. Nụ cười và sự thân thiện, Việt Nam
Nhiều du khách chia sẻ rằng họ có ấn tượng đặc biệt với nụ cười Việt Nam bởi sự cởi mở, gần gũi và mến khách. Nụ cười là món quà tinh thần đáng quý và là một cách để níu chân du khách. Nhiều tỉnh, thành ở Việt Nam đã phát động các chiến dịch quảng bá du lịch và giữ chân khách như: "Nụ cười Hạ Long" do tỉnh Quảng Ninh phát động đầu tháng 11 thu hút hàng triệu người tham gia. Trong khi đó, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo đội thanh niên xung kích hướng dẫn, đưa người dân và du khách qua đường an toàn tại 6 ngã ba có tuyến đường dành cho người đi bộ. Đây là hành động đẹp tăng mức độ thân thiện và mến khách trong mắt các du khách.
Thái An/Tổng hợp
Nguồn Zing Ne