Cư dân mạng thất vọng vì Hội An thu phí vào phố cổ
Ngay từ quý đầu tiên của năm 2014, một sự kiện khiến nhiều người tranh cãi đó là việc thành phố Hội An thực hiện thu phí vé tham quan phố cổ. Theo đó, chính quyền thành phố Hội An quyết định thay đổi chính sách thu phí tham quan phố cổ Hội An với mức phí chung là 120.000 VND (khoảng 6 USD) ngay từ khi du khách bắt đầu bước chân vào khu vực này thay vì bán vé từng điểm tham quan riêng lẻ như trước. Thông tin được diễn đàn du lịch uy tín TripAdvisor đăng tải và ngay lập tức nhận được sự phản ứng của rất nhiều du khách trong, ngoài nước.
Một thành viên thẳng thắn chia sẻ: “Thất vọng quá Hội An ơi! Sau khi trực tiếp vào Hội An, chứng kiến cách hành xử của nhân viên thu phí vào phố Hội, tôi thấy buồn kinh khủng. Chứng kiến một cặp vợ chồng người nước ngoài thong thả bắt đầu bước vào phố, bỗng hai nhân viên soát vé chặn lại, mặt rất hình sự, không một nụ cười, không 1 lời giải thích. Cứ làm động tác bắt buộc 2 du khách phải mua vé nếu muốn vào phố" ...
“Lấy tiền lắc nhắc kiểu như Ban quản lý phố cổ Hội An thật là đáng xấu hổ. Thu tiền vào tham quan phố cổ là điều chính đáng, nhưng mỗi lần đi ăn lại phải mất phí thì rất khó chịu” là ý kiến của thành viên tên Huy.
Hầu hết tất cả mọi người đều tỏ ra thất vọng và không đồng tình với việc thu phí trên. Ngay sau sự việc này, chính quyền TP Hội An đã tổ chức họp báo giải thích về sự việc gây bức xúc trong dư luận thời gian đó. Đại diện chính quyền cũng thừa nhận, việc thu phí là cần thiết nhưng cách làm là chưa văn minh, lịch sự và chưa tạo sự thân thiện cho khách du lịch.
Vùng đệm Di sản thiên nhiên Vịnh Hạ Long bị xâm phạm
Hơn một năm nay, dãy núi trong vùng đệm di sản vịnh Hạ Long đã bị công ty Cổ phần Minh Anh tự ý nổ mìn, xẻ núi để làm đường trái phép. Để mở rộng lối đi, công ty này đã phá đá, bạt rừng ven biển để làm một con đường dài khoảng 1km, rộng 3,5-8m chạy thẳng ra mặt nước Vịnh Hạ Long. Vị trí con đường mới mở nằm chính giữa vùng đệm di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long đã được UNESCO công nhận.
Cho đến nay, mọi công đoạn làm đường đã gần như hoàn tất. Nền đường rộng khoảng 3-5 mét được san bằng, chạy xuyên qua các khe núi, có những đoạn núi bị khoét sâu vài mét. Hai bên vỉa núi, nhiều chỗ trở nên nham nhở vì bị khoan phá. Tất cả đất đá trong quá trình thi công bị đổ lấn ra vụng Vông (một vụng nằm ở vùng đệm di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long) hàng chục mét, tràn xuống cả bãi sú, vạt rừng ngập mặn ven vịnh.
Câu hỏi đặt ra là, công trình nằm ngay ở TP Hạ Long, được tiến hành từ hơn một năm với khối lượng đất đá không lồ và thi công bằng cả mìn nổ nhưng tại sao chỉ đến khi sắp hoàn mới bị phát hiện và bị xử phạt hành chính 17,5 triệu đồng?
Có lẽ đây là sự việc tổn thương nặng nề nhất của ngành du lịch Việt Nam năm 2014 bởi không gì đau xót hơn khi thủ phạm phá hoại đi di sản thế giới ở Việt Nam lại là chính người con Việt Nam.
Nhìn lại toàn cảnh những thảm kịch của ngành du lịch Việt Nam năm vừa qua như một lời nhắc nhở cho tất cả mọi người cùng chung tay xây dựng nên một cộng đồng du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội.
Đóng cửa khu du lịch Đại Nam
![]() |
Khu du lịch Đại Nam |
Ngày 4/11, website của khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến thông báo về việc ngưng phục vụ từ ngày 10/11 đến hết ngày 31/12. Việc đóng cửa khu này đã được ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam nhắc tới trước đó trong cuộc trao đổi với báo chí. Theo ông Dũng, sau kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc ông tố cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, công ty đã phải chịu đựng cách xử sự mà ông cho là "không giống ai" của chính quyền địa phương.
Theo thông báo này trước khi tạm đóng cửa, Khu du lịch Đại Nam sẽ mở cửa miễn phí 5 ngày 4/11 – 9/11/2014 để tri ân khách hàng. Tuy nhiên,lịch đóng cửa của khu du lịch này sau đó lại được thông báo lùi tới ngày 19/11.
Sự thay đổi này đã tạo nên nhiều luồng thông tin khác nhau. Thứ nhất nhiều ý kiến ủng hộ ông Huỳnh Uy Dũng cho rằng việc lùi lịch đóng cửa Khu du lịch Đại Nam là cách để ông Dũng tri ân du khách, người dân.
Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng tuyên bố đóng cửa Khu du lịch Đại Nam chỉ là "đòn gió" của ông Dũng, sẽ không có chuyện đóng cửa thật.
Xây cáp treo ở hang Sơn Đoòng
Năm 2014 là năm thử nghiệm tour du lịch mạo hiểm vào hang Sơn Đoòng, có 223 khách đăng ký, mỗi khách đóng khoảng 3.000USD. Vì thế, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã đề nghị tỉnh Quảng Bình lập đề án xây dựng cáp treo vào đến cửa hang Sơn Đoòng. Sự việc này đã gây rất nhiều tranh cãi trên khắp các bộ ngành cũng như các diễn đàn về việc bảo tồn hay phát triển.
Nhiều ý kiến cho rằng, suy cho cùng, mục đích tối thượng của thiên nhiên không phải lúc nào cũng để phục vụ kinh tế cho con người. Có những giá trị lớn hơn đồng tiền và cần được giữ gìn, bảo vệ đúng nguyên trạng.
Đoàn xe giáo viên bị tai nạn trên đường du lịch Đà Lạt
Sự việc xảy ra ngày 7/6/2014 trong lúc đoàn giáo viên trường tiểu học Hòa Phước 2 (Đà Nẵng) đang trên đường đi tham quan. Do mất lái, khi xe đi trên đường đèo Khánh Lê - Đà Lạt thuộc địa phận xã Sơn Thái huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa), lái xe đã nhanh trí đâm vào vách núi phía bên trái đường. Trong chiếc xe bẹp dúm, có 5 nạn nhân tử vong tại chỗ, 2 người không qua khỏi tại bệnh viện và hơn 20 người khác bị thương trong đó có nhiều người bị thương rất nặng.
Đường đèo Hòn Giao cao và dài nhất Việt Nam đi qua các xã của Khánh Hòa, nối tỉnh này với Lâm Đồng. Đây được xem là cung đường đèo tuyệt đẹp nhưng cũng hiểm trở và thường có sương mù.
Xe chở du khách lao xuống vực ở Sa Pa
Đoàn khách đi du lịch ở Sa Pa dịp nghỉ lễ Quốc khánh đã bị tai nạn thảm khốc khi đi trên xe khách giường nằm. 11 người chết tại chỗ, 3 người không qua khỏi trong lúc điều trị và những người còn lại đều bị thương. Chiếc xe chở 50 người lao xuống vực do tài xế đi nhanh không làm chủ được tốc độ đã đâm vào xe 4 chỗ đi ngược chiều. Xe 4 chỗ văng vào taluy ven đường còn xe khách rơi xuống vực từ độ cao hơn 100m. Trong đoàn có nhiều du khách đi từ TP.HCM ra Hà Nội để du lịch Sa Pa.
Đây là vụ tai nạn gây hiệu quả nghiêm trọng đã bị cơ quan điều tra Công an tỉnh Lào Cai ra quyết định khởi tố hình sự về vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Thảo Phương