06:09 20/09/2024

Phong cách uống bia của người Hà Nội

11:52 27/04/2018

Nếu như văn hóa là tất cả những gì do con người tạo ra, chi phối tư duy, ứng xử và giao tiếp của cộng đồng thì hoàn toàn có thể nói cách uống bia cũng là một kiểu văn hóa. Phong cách uống bia của người Hà Nội đã được hình thành từ lâu. Và có lẽ, ở Hà Nội tìm một quán bia còn dễ hơn nhiều khi tìm trạm xăng.

Phong cách uống bia của người Hà Nội là một trong những thứ làm nên một thứ rất riêng, một chất rất độc đáo của người Hà thành mà không nơi nào có được. Chỉ cần đến Hà Nội, bạn sẽ cảm thấy sự quan trọng của bia, nó không chỉ ảnh hưởng tới công việc, sinh hoạt hàng ngày, mà còn tới tình cảm gia đình.

Bia hiện diện trong cuộc sống, công việc hàng ngày của người Hà Nội. Khi cần tìm đối tác kinh doanh, tạo sự thân thiết trong các mối quan hệ với khách hàng... người Hà Nội không ngần ngại đưa đối tác quán bia để giải quyết công việc. Tại đây, các quý ông không chỉ khề khà cụng ly chúc tụng, sau khi có "hơi men", mọi thứ dường như dễ dàng hơn, những khúc mắc trong làm ăn có thể được tháo gỡ tại các quán bia nhậu cao cấp.

Tôi đã từng uống bia rất nhiều lần ở các quán bia dành cho tầng lớp trung lưu có thu nhập cao rất nổi tiếng như ở Lê Hồng Phong, Hàng Bài, Tăng Bạt Hổ, … đến đây bạn sẽ hoa mắt vì những chiếc xe hơi sang, xe máy đắt tiền đỗ thành những hang dài. Những đại gia comple rất nghiêm nghị khi tới đây cũng khác hẳn, phong thái thoải mái bê trễ, cười nói sảng khoái làm cho họ dường như dễ gần. Các mối quan hệ làm ăn dễ dàng được thiết lập, đuợc duy trì tại những quan bia nhậu là một điều bạn không thể tìm thấy ở bất kỳ quốc gia nào khác ngoài Hà Nội. 

Bia cũng có mặt trong đời sống tình cảm của người Hà Nội. Đây là nơi họ có thể thoải mái nói về công việc, về gia đình về hàng ngàn thứ khác trong cuộc sống. Tại đây, họ có thể tức giận, buồn bã, vui vẻ, hạnh phúc và nhất là được chia sẻ mọi cảm xúc với bạn bè, anh em, đồng nghiệp. Có hàng triệu lý do để cánh đàn ông uống bia nhưng trên hết là họ có thể giao lưu tình cảm theo đúng cách của mình.

Phong cách uống bia của người Hà Nội cũng không phải là có sẵn, chúng được hình thành dần dần từ mấy chục năm qua, cùng với sự phát triển, thay đổi, đổi mới liên tục của bia. Từ lúc cánh đàn ông chúng tôi chỉ biết đến duy nhất bia Hà Nội, đến giờ đây có rất nhiều hãng bia từ nước ngoài đã tới và sản xuất bia với những hương vị rất độc đáo.

Tôi còn nhớ rất rõ về bia từ những thời bao cấp, bia được coi là loại đồ uống cao cấp, như thuốc bổ. Thời đó để được "khề khà" bên cốc bia mậu dịch với nhau phải xếp hàng rồng rắn ở những quán bia hơi đông nghịt người mỗi chiều. Mặc dù bia hơi lúc đó không phải là rẻ. Những quán bia lúc đó dùng những thùng chứa bia với một cái ống nhựa dài, mỗi khi muốn rót bia, người bán phải ghé miệng vào mút một hơi để cho bia chảy ra từ ống nhựa. Mặc dù rất mất vệ sinh nhưng kiểu mua - bán bia này vẫn tồn tại tới cuối những năm 90 của thế kỷ 20. Thời đó chẳng ai cảm thấy khó chịu với những vòi rót bia mất vệ sinh tuy nhiên, bây giờ nghĩ lại tôi cũng phải thú thực không hiểu tại sao thời điểm đó chẳng ai cảm thấy uống bia như vậy là có vấn đề.

Cuối thế kỷ 20, các can bia với vòi rót là chiếc ống nhựa dài đã được thay bằng những bom bia bằng nhôm với vòi rót sạch sẽ và vệ sinh hơn rất nhiều. Cùng với nó là sự ra đời của hàng loạt các loại bia mới như bia đen, bia Đức, bia Tiệp, những loại bia này được quảng cáo là bia nhập khẩu tuy nhiên trên thực tế đây là loại bia được nấu trong nước….

Tôi luôn hứng thú với những cái mới vì đối với những tên “bợm nhậu” như chúng tôi, những cái mới sẽ giúp chúng tôi ngày càng được uống nhiều bia ngon và giá cả hợp lý hơn.

Vài dòng về những cảm nhận và những quan sát, đánh giá của tôi về bia và người Hà Nội, tôi thích uống bia, và tôi thích viết về điều đó, và hy vọng những tản mạn của tôi sẽ giúp mọi người hiểu hơn về người Hà Nội và phong cách sống của người Hà Nội và vị trí của bia ở trong lòng người Hà Nội.

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt