04:04 20/09/2024

Phong tục đón Tết Nguyên đán tại các quốc gia châu Á

00:10 06/02/2016

Tết âm lịch là một hoạt động văn hóa vô cùng quan trọng đối với các quốc gia tại châu Á, đặc biệt là những nơi có cộng đồng người Hoa sinh sống. Người dân sẽ bắt đầu các hoạt động đón năm mới bằng một chuỗi các ngày lễ hội truyền thống và những phong tục tập quán được gìn giữ lâu đời.

Nếu bạn mong muốn khám phá ngày lễ truyền thống đặc biệt này thì đừng ngần ngại đến những thành phố xinh đẹp dưới đây để tham quan.

1. Bangkok, Thái Lan

Cộng đồng người Hoa ở Bangkok khá lớn nên Tết Nguyên đán là lễ hội có sức ảnh hưởng khắp Thái Lan. Một trong những nơi mà người Thái đón chào năm mới nhộn nhịp nhất chính là thủ đô Bangkok.

Phong tục đón Tết Nguyên đán tại các quốc gia châu Á - 1
Múa lân là hoạt động không thể thiếu ở trong dịp Tết ở Bangkok. Ảnh: Aleksandr Zykov

Các hoạt động lễ hội đón chào năm mới như múa rồng, múa lân, đốt pháo hoa... cũng được  tổ chức dày đặc tại Yaowarat – khu phố người Hoa nổi tiếng tại Bangkok. Người dân ở đây tổ chức các hoạt động vui chơi và ẩm thực xuyên suốt con đường dẫn đến đền thờ linh thiêng Lengnoeiyi. Thật không khó để cảm nhận không khí lễ hội tại đây mỗi dịp Tết âm lịch.

2. Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Tết Nguyên đán tại Việt Nam là dịp lễ quan trọng nhất và người dân thường đón mừng năm mới bên gia đình, cùng nhau tận hưởng bầu không khí ấm cúng mỗi dịp Tết đến xuân về.

Đường phố tại đây thường được trang hoàng bằng đèn và hoa. Cả thành phố cũng trở nên yên tĩnh hơn vì những người lao động xa xứ trở về quê ăn Tết cùng gia đình. 

Phong tục đón Tết Nguyên đán tại các quốc gia châu Á - 2
Khắp phố phường ở Việt Nam trang hoàng hoa cảnh, đèn điện lộng lẫy. Ảnh: Alex.ch

3. Penang, Malaysia

Penang là thành phố đậm chất văn hóa truyền thống với nhiều hoạt động chào mừng năm mới được tổ chức bởi nhiều dân tộc khác nhau cùng sinh sống tại đây. Hãy đến George Town - di sản thế giới được UNESCO công nhận để cảm nhận bầu không khí lễ hội náo nhiệt khi các hoạt động chào mừng năm mới diễn ra đồng thời với chuỗi sự kiện bảo tồn di sản tại nơi đây.

Phong tục đón Tết Nguyên đán tại các quốc gia châu Á - 3
Cũng như các quốc gia Châu Á, múa lân là hoạt động thu hút du khách nhiều nhất. Ảnh: Edmund Gall

Các hoạt động chào đón năm mới được tổ chức khắp nơi như múa sư tử, trình diễn võ thuật, âm nhạc dân gian cũng như những hoạt động động nghệ thuật mang đậm chất Trung Hoa khác.

Tuy vậy, Tết cũng chính là lúc những người bán hàng rong ở Penang nghỉ ngơi. Vì thế, du khách tới đây khó lòng có thể thưởng thức ẩm thực đường phố. Nhưng bạn không phải lo lắng vì tại Penang cũng có nhiều nhà hàng ẩm thực nổi tiếng,tiêu biểu nhất là Penang Nasi Kandar.

4. Hongkong, Trung Quốc

Là một trong những nơi mà Tết âm lịch được tổ chức long trọng nhất, thật không khó để cảm nhận bầu không khí lễ hội ngập tràn tại Hongkong. Lễ diễu hành đón mừng năm mới được tổ chức vào ngày mùng 1 tại Đại lộ Ngôi sao, đi qua các con phố tại Kowloon với các tiết mục trình diễn nghệ thuật, nhảy múa và tỉ thí võ nghệ.

Ngày mùng 2 là dịp mà mọi người được chiêm ngưỡng màn trình diễn pháo hoa tại cảng Victoria. Bắt đầu vào lúc 8g tối. Đây là một màn trình diễn ánh sáng đích thực và đầy choáng ngợp với bất kì ai chứng kiến và sẽ bắt đầu vào lúc 8g tối,

Mùng 3 cũng là ngày mà các hoạt động đón chào năm mới diễn ra rầm rộ nhất, tiêu biểu là cuộc đua ngựa đón chào năm mới tại Sha Tin với hơn 100,000 người háo hức thử vận may của mình bằng những chú ngựa.

Ngoài ra, các hoạt động như múa sư tử, trình diễn các hoạt động văn hóa cổ truyền được diễn ra liên tục khiến cho mọi người lúc nào cũng cảm thấy vui vẻ và phấn chấn khi đến đây.

Phong tục đón Tết Nguyên đán tại các quốc gia châu Á - 4
Lễ hội đường phố thường được tổ chức vào dịp năm mới. Ảnh: Mike Elleray 

5. Manila, Philippine

Hãy đến khu phố người Hoa lâu đời nhất trên thế giới tại Binondo để cảm nhận hương vị Tết Nguyên đán tại quốc đảo này. Mặc dù người Hoa ở đây chủ yếu nói tiếng Phúc Kiến, nhưng khắp các con phố vẫn luôn treo đầy các biểu ngữ tiếng Hoa của nhiều vùng khác nhau bao gồm cả Phúc Kiến và tiếng Hoa phổ thông.

Phong tục đón Tết Nguyên đán tại các quốc gia châu Á - 5
Các trung tâm thương mại tràn đầy những màn múa lân sôi động. Ảnh: Lagalag15

Thậm chí còn có cả các băng-rôn tiếng Hàn để đón chào năm mới. Đốt pháo hoa cũng rất thịnh hành tại nơi này. Theo quan niệm tâm linh của người dân thì việc đến các nhà thờ và đền thờ để cầu chúc may mắn cho năm mới là một hoạt động thu hút đông đảo người dân.

Một điểm thú vị khác là chủ các quán ăn và cửa hàng buôn bán sẽ tặng cho những người biểu diễn múa sư tử mỗi khi họ đi qua để cầu may cho năm mới buôn bán phát đạt. Món ăn truyền thống để thưởng thức vào dịp năm mới chính là tikoy – một món ăn được làm từ gạo nếp.

6. Tokyo, Nhật Bản

Kể từ năm 1873, người dân Nhật Bản đã thay đổi thói quen của mình khi đón năm mới theo Dương lịch. Tuy vậy, Nhật Bản lại là nơi thu hút khách du lịch đến từ Trung Hoa mỗi dịp Tết âm lịch và người dân nơi đây hiển nhiên là không thể bỏ qua cơ hội tốt như vậy.

Các chủ tiệm thông thường sẽ tặng cho khách fukubukuro - một túi quà may mắn cho khách mua hàng của mình. Với sự hiện diện ngày càng đông của người Trung Hoa tại quận Ikebukuro, một khu phố người Hoa mới đã dần định hình tại đây với khoảng 60 nhà hàng và 200 hoạt động kinh doanh khác.

Phong tục đón Tết Nguyên đán tại các quốc gia châu Á - 6
Đến Tokyo mùa Tết nhớ ghé khu phố Tàu của Yokohama. Ảnh: Aopo Haapenen

Vì thế, đây cũng chính là nơi diễn ra các hoạt động mua bán giảm giá mỗi dịp Tết âm lịch đến. Những hoạt động như múa sư tử, trình diễn xiếc và diễu hành cũng rất phổ biến và được tổ chức long trọng tại đây.

7. Thượng Hải, Trung Quốc

Tết âm lịch là dịp các công nhân xa nhà về thăm gia đình, do đó hầu như mọi phương tiện giao thông công cộng vào dịp này đều đông kín người. Du khách nên đến Thượng Hải trước tết vài ngày, sau đó, khi người dân đã đi hết, bạn có thể thoải mái du ngoạn với bầu không khí tương đối yên tĩnh.

Phong tục đón Tết Nguyên đán tại các quốc gia châu Á - 7
Bầu không khí Tết ở Thượng Hải rất yên bình. Ảnh: Yaya Sekiguchi.

Vào đêm giao thừa, du khách sẽ được thưởng thức những màn pháo hoa đặc sắc kéo dài ít nhất một tiếng đồng hồ, lắng nghe tiếng chuông trừ tà vang rền ở đền Long Hua. Với những người yêu tiệc tùng, lựa chọn hàng đầu là khu Bund với những màn pháo hoa đặc sắc trên các tòa nhà chọc trời. Ngoài ra, bạn cũng có thể đến các quán rượu như Vue, Mind và Mr and Mrs. Bund.

8. Seoul, Hàn Quốc

Tết âm lịch trong tiếng Hàn được gọi là Seollal. Vào dịp này, người Hàn sẽ trở về quây quần bên gia đình và tưởng nhớ tổ tiên. Dù nhiều cửa hàng đóng cửa vào dịp này, nhưng du khách có thể yên tâm thưởng thức không khí lễ hội với hàng loạt sự kiện lớn nhỏ.

Phong tục đón Tết Nguyên đán tại các quốc gia châu Á - 8
Đừng bỏ qua các trò chơi dân gian cửa xứ Kim Chi. Ảnh: Koreanet

Làng Namsangol Hanok thường xuyên tổ chức các lễ hội ẩm thực Seollal (phục vụ các loại bánh gạo ganjeong và bánh gạo tteok ngọt lịm), viết câu chúc tết, xem bói, làm cung tên và vô số màn biểu diễn khác. Chưa hết, các cung điện, công viên giải trí cũng mở cửa đón chào du khách, do vậy bạn có thể tận hưởng bầu không khí uy nghiêm hay hòa mình vào vô số trò chơi thú vị, náo nhiệt không đâu có được.

Chí Hào/ Skyscanner

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt