10 năm về trước, trên đường phố Seville hầu như vắng bóng những “con ngựa sắt”
Nhưng bây giờ thì khác. Thành phố được bao trọn bởi những cung đường xanh mát dành cho xe đạp, xe điện và taxi. Người ta đã lập ra 260 trạm, cung cấp khoảng 2600 chiếc xe đạp giúp người dân di lại thuận tiện
Hàng ngày có 70.000 chiếc xe đạp được dùng trong thành phố - đây không phải là con số lớn nhưng là một bước tiến nhảy vọt so với những năm trước (xuất phát điểm từ 6000 chiếc xe).
Nhưng những con số đó chưa đủ để kết luận được Seville “qua mặt” được Amsterdam. Dưới đây là những dẫn chứng cụ thể:
Đường dành cho xe đạp
So với Amsterdam, Seville chỉ có 160km (100 dặm) dành cho xe đạp (Amsterdam là 500km) trong khi diện tích Seville lớn gấp 3 lần Amsterdam. Tuy nhiên, việc xây dựng nhiều cung đường dành cho xe đạp trong thời gian ngắn như vậy đã là một sự nỗ lực rất lớn.
Những làn đường cho xe đạp của Seville đang là “đối thủ” nặng ký với các đường xe đạp của Amsterdam với những biển báo, hàng rào và hàng cây xanh được trồng ven đường. Seville được đánh giá cao bởi nỗ lực của mình. Thật là tuyệt vời khi được đạp xe dưới những tán cây xanh mát và những cây cam sai trĩu quả.
Văn hóa đi xe đạp
Thay đổi một thói quen là điều không đơn giản. Một thập kỷ trước đây, hầu như không ai đi xe đạp tại Seville. Những kiến trúc sư của thành phố Seville – thuộc dự án quy hoạch đô thị đã phải làm một cuộc cách mạng và đấu tranh rất mạnh mẽ để vượt qua sự phản đối của mọi người. Người dân Seville trước đây không chấp nhận việc đi xe đạp là một trong những văn hóa của họ. Nhưng giờ đây, Seville đã thành công trong việc cải tổ suy nghĩ của người dân. Điều này ngược hoàn toàn với Amsterdam đã có văn hóa đi xe đạp từ rất lâu đời do đặc thù cơ sở hạ tầng.
Seville đang là một trong những thành phố điển hình về việc đi xe đạp để chống ùn tắc giao thông, chống ô nhiễm môi trường và nhất là để tiết kiệm chi phí.
Dịch vụ cung cấp xe đạp
Amsterdam có cửa hàng cho thuê xe đạp khắp nơi kèm theo dịch vụ sửa chữa và thay phụ tùng. Có bãi đỗ xe tuyệt đẹp trong thành phố hay trong công viên… Tại Seville, những cửa hàng như vậy cũng đang mọc lên như nấm để theo kịp nhu cầu đi lại của người dân.
Một số cửa hàng xe đạp ở Seville trước đây chỉ cho người nước ngoài thuê xe, giờ thì gần như cung cấp xe chủ yếu cho người dân trong thành phố.
Thói quen đi xe đạp
Với những người thiếu kiên nhẫn hay quen với tốc độ khẩn trương thì đi xe đạp có lẽ là một vấn đề với họ. Người dân ở Seville chưa quen với nhịp độ giao thông giữa xe đạp với người đi bộ. Người lớn tuổi khi đi ở những tuyến đường nhỏ trong thành phố vẫn gặp những rắc rối. Thành phố Seville đã rất cố gắng thiết kế những cung đường vòng rành riêng cho xe đạp để không làm ảnh hưởng tới người đi bộ nhưng xem ra kế hoạch này vẫn chưa đem lại kết quả cao.
Khí hậu thích hợp đi xe đạp
Mùa hè ở Seville nóng khủng khiếp, người ta vẫn đùa là có thể chiên chín được trứng dưới trời nắng. Với khí hậu như này, chắc chắn Seville "lép vế" so với khí hậu mát mẻ của Amsterdam.
Đi xe đạp trong tương lai
Amsterdam dành 500.000 đô la ngân sách cho dự án đi xe đạp trong khi Seville chưa thực sự đầu tư cho nó, phần lớn là tiền từ kêu gọi tài trợ trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng…
Nhưng để có thể xây dựng được thành mạng lưới rộng lớn các tuyến đường dành cho xe đạp thì Seville vẫn chưa thực hiện được, còn Amsterdam đã làm rất tốt điều này.
Minh Châu/CNN