10:21 20/09/2024

'Trăng máu' cực hiếm sắp xuất hiện tại Việt Nam

11:46 27/04/2018

Ngày 4/4 tới, người dân Việt Nam và một số quốc gia sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng “trăng máu” đầu tiên trong năm 2015. Các nhà thiên văn học cũng dự báo đây là “trăng máu” ngắn nhất thế kỷ 21, chỉ diễn ra khoảng 4 phút 43 giây.

'Trăng máu' cực hiếm sắp xuất hiện tại Việt Nam - 1
"Trăng máu" sẽ xuất hiện vào ngày 4/4. Ảnh: Internet. 

Thực chất “trăng máu” là hiện tượng nguyệt thực toàn phần, xảy ra khi mặt trăng đi vào vùng bóng tối của Trái Đất và che mất nguồn ánh sáng Mặt Trời. Mặt trăng đỏ như máu do sự khúc xạ ánh sáng từ bề mặt mặt trăng xuyên qua khí quyển trái đất.

Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú và cực kiếm này sẽ xuất hiện vào ngày 4/4/2015, khi Mặt trăng mọc dần lên ở chân trời phía Đông. Trừ châu Âu, châu Phi và một phần nhỏ khu vực châu Á, các vùng còn lại đều có thể quan sát được nguyệt thực lần này (toàn phần hay một phần). 

Theo Hội thiên văn nghiệp dư Hà Nội, đây là lần nguyệt thực toàn phần duy nhất trong năm 2015.

'Trăng máu' cực hiếm sắp xuất hiện tại Việt Nam - 2

Các pha nguyệt thực. Ảnh: Thienvanhanoi.

Dự báo, lúc 16h01 (theo giờ Việt Nam), mặt trăng sẽ đi vào vùng bóng nửa tối; pha một phần bắt đầu lúc 17h15; pha toàn phần bắt đầu lúc 18h57; đạt cực đại lúc 19h; pha toàn phần kết thúc lúc 19h02; pha một phần kết thúc lúc 20h44. Mặt trăng đi ra khỏi vùng bóng nửa tối lúc 21h59 và kết thúc hoàn toàn sự kiện.

Nếu thời tiết thuận lợi, người dân có thể quan sát được “trăng máu” bằng mắt thường, tốt hơn là sử dụng thêm kính thiên văn phổ thông để quan sát hiện tượng thiên nhiên đặc biệt này rõ hơn.

Theo anh Trần Văn Long, Phó Chủ tịch Hội thiên văn nghiệp dư Hà Nội, thời tiết tối ngày 4/4 sẽ rất đẹp và thuận lợi cho việc quan sát. Do đó, Hội thiên văn nghiệp dư Hà Nội sẽ tổ chức buổi quan sát sự kiện trên cho thành viên và những người yêu thích thiên văn. Hội viên sẽ đem theo khoảng 10 kính thiên văn, dự kiến tập trung tại bên ngoài Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình để quan sát “trăng máu”.

Ngoài ra, người dân và khách du lịch ở Hà Nội có thể chiêm ngưỡng “trăng máu” ở Trung tâm thương mại Savico Megamall, quận Long Biên hoặc tìm khu vực rộng rãi, không bị nhà cao tầng cản trở và tránh ánh sáng đèn.

Thu Thủy

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt