06:14 20/09/2024

Từ 1/1, Hà Nội áp dụng mức phí tham quan di tích mới

11:52 27/04/2018

Theo quy định mới của UBND TP Hà Nội, mức thu phí tham quan di tích lịch sử, danh thắng, công trình văn hóa đối với người bình thường dao động từ 10.000 - 50.000 đồng, hoặc miễn - giảm phí cho người khuyết tật, trẻ em theo Quyết định 135 của Chính phủ. Quy định có hiệu lực từ ngày 1/1/2015.

tu 1 1 ha noi ap dung dieu chinh tang muc phi tham quan di tich - 1
Đền Ngọc Sơn - Hà Nội. (Nguồn: Internet)

Mức phí mới được áp dụng cho tất cả các địa điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, công trình văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội, được điều chỉnh hợp lý cho từng đối tượng tham quan. Thể hiện ở việc linh động trong tăng, giảm, miễn phí cho người bình thường, người khuyết tật và trẻ em. Nhìn chung, mức phí của hầu hết các điểm tham quan tăng 50% so với năm trước.

tu 1 1 ha noi ap dung dieu chinh tang muc phi tham quan di tich - 2
Bảng thu phí các địa điểm

Một điểm đặc biệt, các di tích sau sẽ không thu phí trong các ngày 30, mùng 1, mùng 2 Tết Nguyên đán: đền Ngọc Sơn, đền Quán Thánh, chùa Tây Phương, chùa Thầy, chùa Hương, làng cổ Đường Lâm. Riêng với Đền Ngọc Sơn, không thu phí ngày giỗ Thánh (20/8 Âm lịch).

Những trường hợp được miễn - giảm phí tham quan di tích:

- Miễn phí tham quan đối với người khuyết tật đặc biệt nặng; với trẻ em dưới 15 tuổi (khi tham quan các di tích: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn, khu di tích Cổ Loa, đền Quán Thánh, di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long, Chùa Thầy, Chùa Tây Phương); với người có công với cách mạng khi tham quan Hoàng thành Thăng Long, nhà tù Hỏa Lò; với thành viên các hội cựu chiến binh, ban liên lạc kháng chiến, ban liên lạc các nhà tù trong cả nước, khi tham quan nhà tù Hỏa Lò.

- Các đối tượng được giảm 50% mức phí: người khuyết tật nặng, người cao tuổi (là công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên), các đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi hưởng thụ văn hóa, đối với người thuộc diện hưởng cả hai hoặc ba trường hợp ưu đãi thì chỉ giảm 50% mức phí.

Học sinh, sinh viên từ 15 tuổi trở lên nếu có thẻ học sinh, sinh viên cũng được giảm 50% mức phí khi tham quan: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn, khu di tích Cổ Loa, đền Quán Thánh, di tích Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long.

Mức phí qua đò, qua phà cũng được quy định cụ thể. Trong đó:

- Mức phí đò tại chùa Hương: Tuyến Hương Tích, đò thường 35.000 đồng/người/2 lượt vào, ra; đò chất lượng cao 40.000 đồng/người/2 lượt vào ra.

- Với phí qua phà, mức cao nhất là loại ô-tô chở hàng trọng tải trên 3 tấn là 50.000 đồng/xe/lượt, ô-tô từ 10 - 16 chỗ là 40.000 đồng/xe/lượt và ô-tô dưới 10 chỗ là 30.000 đồng/xe/lượt.

Đơn vị thu phí có trách nhiệm niêm yết, thông báo công khai tại địa điểm thu phí về tên phí, mức thu, phương thức thu và cơ quan quy định thu. Khi thu tiền phí phải cấp chứng từ thu phí cho đối tượng nộp.

Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo các quy định của Chính phủ và Bộ Tài chính.

Minh Minh

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt