08:20 19/09/2024

6 điểm du lịch Phú Thọ nên ghé thăm dịp Giỗ tổ Hùng Vương

11:58 14/04/2016

Với điều kiện tự nhiên tuyệt vời và kiến tạo thiên nhiên kỳ vĩ, mảnh đất Phú Thọ hứa hẹn sẽ đem tới du khách những cung bậc cảm xúc tuyệt vời nhất cho kỳ nghỉ của mình cùng những người thân yêu.

1. Đền Hùng

6 điểm du lịch Phú Thọ nên ghé thăm dịp Giỗ tổ Hùng Vương - 1
Khu di tích đền Hùng là một quần thể kiến trúc nằm từ chân cho đến đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (hay núi Hùng). Ảnh: Internet

Đến với mảnh đất Phú Thọ, nơi đầu tiên mà du khách nên dừng chân đó là khu vực đền Hùng. Nằm cách Hà Nội khoảng 90km. Vào dịp giỗ Tổ 10/3 âm lịch hàng năm, nơi đây lại tổ chức lễ hội lớn nhất cả nước nhằm tưởng nhớ đến các vị vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước. Khu di tích đền Hùng là một quần thể kiến trúc nằm từ chân cho đến đỉnh núi Nghĩa Lĩnh hay núi Hùng, thuộc thôn Cổ Tích, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Toàn bộ khu di tích có 4 đền, một chùa và một lăng hài hoà trong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, đất đầy khí thiêng của sơn thuỷ hội tụ. Trước đây, toàn bộ khu di tích đền Hùng là rừng già nhiệt đới, ngày nay chỉ còn có núi Hùng là bao phủ một màu xanh tươi.

Từ chân núi du khách sẽ được chiêm ngưỡng lần lượt các di tích kiến trúc như cổng đền xây dựng vào năm Khải Định thứ 2 (1917). Cổng xây kiểu vòm cuốn cao 8,5m, hai tầng 8 mái, lợp giả ngói ống. Sau khi bước qua 225 bậc thang xây bằng gạch đá, du khách sẽ đến với đền Hạ và chùa (Thiên Quang tự). Đền được xây dựng vào thế kỷ 15, tương truyền là nơi Âu Cơ sinh bọc trăm trứng nở thành trăm người con. Leo thêm 168 bậc đá nữa, du khách sẽ tới đền Trung - nơi các vua Hùng lập quán xá để nghỉ ngơi và bàn việc với các lạc hầu. Cũng ở nơi đây, hoàng tử Lang Liêu đã dâng bánh chưng, bánh dày lên cho vua cha nhân dịp tết. Từ đền Trung đi tiếp 102 bậc đá là đến đền Thượng - nơi được các vua Hùng làm lễ tế Trời Đất, Thần Núi và Thần Lúa. Đồng thời, đền Thượng cũng là nơi Thục Phán sau khi được vua Hùng thứ 18 truyền ngôi, dựng cột đá thề sẽ trông nom ngôi đền và giữ gìn cơ nghiệp nhà Hùng. Cuối cùng, du khách hãy ghé thăm đền Giếng ở chân núi phía Đông Nam. Điểm đặc biệt là trong đền có giếng Ngọc bốn mùa quanh năm đều đầy nước, rất trong có thể soi gương được. Tương tuyền đền thờ Ngọc Hoa và Tiên Dung  - con gái của vua Hùng thứ 18 thường hay chải tóc và soi gương ở giếng này.

2. Đầm Ao Châu - Hạ Hòa

6 điểm du lịch Phú Thọ nên ghé thăm dịp Giỗ tổ Hùng Vương - 2
Đầm Ao Châu là một trong những địa điểm du lịch tiềm năng đầy hấp dẫn của vùng đất tổ. Ảnh: Internet

Đầm Ao Châu là một trong những địa điểm du lịch tiềm năng đầy hấp dẫn của vùng đất tổ. Nằm trên địa bàn thị trấn Hạ Hòa và các xã Yên Sơn, cách thị xã Phú Thọ 50 km, cách thành phố Việt Trì 70 km, đầm Ao Châu được coi như là một Hạ Long thu nhỏ. Được thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất với những thảm thực vật đa dạng và phong phú, điểm xuyết bởi các hòn đảo lớn nhỏ nên Ao Châu như một bức tranh sơn thủy hữu tình.

Ao Châu có diện tích mặt nước khoảng 2km² và có tới khoảng 100 hòn đảo lớn nhỏ, đỉnh cao nhất cao tới 177m so với mặt biển, cùng với 99 ngách nước đan cài vào các khe núi. Với độ sâu khoảng 3m, có nơi sâu tới 35m và quanh năm không bị cạn, Ao Châu luôn có một màu xanh, trong và không bị ô nhiễm. Trải qua nhiều biến động về tự nhiên khác nhau, nhưng Đầm Ao Châu vẫn lưu giữ được vẻ đẹp hoang sơ với bốn mùa đầy nước. Cũng chính vì điều đó mà khí hậu nơi đây luôn mát mẻ quanh năm, là địa điểm lý tưởng để du khách có thể tận hưởng cho một chuyến đi nghỉ ngơi, giải tỏa căng thẳng.

3. Đền Mẫu Âu Cơ

6 điểm du lịch Phú Thọ nên ghé thăm dịp Giỗ tổ Hùng Vương - 3
Ảnh: Internet

Một địa điểm du lịch tâm linh trên mảnh đất địa linh nhân kiệt mà du khách nên ghé thăm đó là đền Mẫu Âu Cơ. Đây là nơi thờ Mẹ Âu Cơ và được xây dựng từ thời Hậu Lê, nằm trên địa phận xã Hiền Lương, huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ. Khu vực đền là một đất hình chữ nhật có chiều dài khoảng 200m và chiều rộng khoảng 150 m với tường cao bao quanh. Đền là một công trình mang lối kiến trúc cổ có các pho tượng quý như tượng Âu Cơ, tượng Đức Ông, các bức chạm quý và nhiều cổ vật vô giá.

Đền có khuôn viên rộng rãi thoáng mát, nằm ẩn mình dưới gốc đa cổ thụ phủ tán xum xuê, bên tả có giếng Loan, bên hữu có giếng Phượng, phía trước có núi Giác đẹp như một án thư, sau lưng sông Hồng uốn khúc như rồng thiêng bao bọc. Tuy không đồ sộ nhưng đền Mẫu Âu Cơ có giá trị cao về mặt nghệ thuật kiến trúc, lịch sử, văn hóa, đáng để du khách tìm hiểu và khám phá.

4. Vườn Quốc gia Xuân Sơn

6 điểm du lịch Phú Thọ nên ghé thăm dịp Giỗ tổ Hùng Vương - 4
Ảnh: Internet

Nằm trên địa bàn huyện Tân Sơn, vườn Quốc gia Xuân Sơn có hệ sinh thái phong phú với nhiều loài động, thực vật quý hiếm có giá trị trong nghiên cứu khoa học cũng như bảo tồn nguồn gen. Bên cạnh đó, vườn Quốc gia Xuân Sơn còn ẩn trong mình vẻ đẹp hoang sơ, khí hậu trong lành, mát mẻ hứa hẹn là địa điểm mang tới cho du khách nhiều cung bậc cảm xúc nhất trong chuyến du lịch của mình.

Vườn Quốc gia Xuân Sơn có tổng diện tích 15.048 ha, vùng đệm 18.639 ha, trong đó khu bảo vệ nghiêm ngặt là 9.099 ha, là vườn quốc gia duy nhất có rừng nguyên sinh trên núi đá vôi (2.432ha). Bên cạnh đó, vườn còn có nhiều cảnh quan thiên nhiên vô cùng kỳ thú như có ba đỉnh núi cao trên 1.000m là núi Voi, núi Ten và núi Cẩn với hàng trăm hang động, sông suối như suối Lấp, suối Thang, và nhiều thác nước có độ cao trên 50m. Đặc biệt, Xuân Sơn còn có 16 hang động đá với thạch nhũ đẹp, đa dạng, tạo nên muôn hình vạn trạng. Vào thăm hang động ở đây, du khách không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của các nhũ đá lấp lánh rủ xuống thành muôn hình kỳ lạ.

5. Đảo Ngọc Xanh

6 điểm du lịch Phú Thọ nên ghé thăm dịp Giỗ tổ Hùng Vương - 5
Đảo Ngọc Xanh là một khu du lịch sinh thái hấp dẫn du khách bởi chính màu sắc quyến rũ của mình. Ảnh: Internet

Đúng như tên gọi của nó đảo Ngọc Xanh là một khu du lịch sinh thái hấp dẫn du khách bởi chính màu sắc quyến rũ của mình. Đảo nằm cách Hà Nội 70 km về phía Tây Bắc, thuộc địa phận xã La Phù, huyện Thanh Thủy và đặc biệt là đảo hình thành từ một bãi nổi được bồi đắp qua nhiều thập kỷ giữa dòng sông Đà trong xanh.

Đến với đảo Ngọc Xanh, du khách không chỉ được thưởng thức không gian khoáng đạt tuyệt vời mà còn có hệ sinh thái vô cùng phong phú. Ngoài ra, du khách còn có thể tham gia vào các khu vui chơi giải trí cộng đồng, khu nghỉ dưỡng cao cấp, khu vật lý trị liệu, khu bể bơi, sân tập golf mini, sân tennis, nhà hàng ẩm thực, sân khấu trình diễn nghệ thuật dân gian…Với nguồn nước khoáng nóng dồi dào, du khách còn có thể thưởng thức đầy đủ các dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng và tha hồ thử sức với những trò chơi mới lạ, tận hưởng trọn vẹn một kỳ nghỉ cuối tuần tuyệt vời bên gia đình và những người thân yêu.

6. Ao Giời - Suối Tiên

6 điểm du lịch Phú Thọ nên ghé thăm dịp Giỗ tổ Hùng Vương - 6
Ao Giời - Suối Tiên đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh. Ảnh: Internet

Nằm trên Núi Nả thuộc xã Quân Khê - huyện Hạ Hoà, cách thành phố Việt Trì 80 km về phía Tây Bắc, cách Ao Châu 15 km, là chốn bồng lai tiên cảnh có tên Ao Giời - Suối Tiên. Đây thực sự là một địa điểm du lịch hấp dẫn du khách bởi những nét đẹp được điêu khắc tuyệt vời từ bàn tay của thiên nhiên.

Để đến tới Ao Giời – Suối Tiên, du khách sẽ được đi qua con đường với hai bên là hàng trăm đỉnh núi lớn nhỏ. Suối Tiên bắt nguồn từ trên núi Nả, chảy qua các khe đá, hình thành dải lụa trắng bạc nằm uốn lượn vắt ngang sườn núi. Màu trắng lấp lánh của dòng suối ấy hòa quện cùng màu xanh mượt mà của núi rừng, và màu xanh của mây của trời, làm cho cảnh vật càng sinh động, kỳ ảo đắm say lòng người. Không những vậy, Ao Giời – Suối Tiên cũng có hệ sinh thái phong phú bao gồm hàng trăm đỉnh núi lớn nhỏ sừng sững, hùng vĩ, xung quanh lại được bao phủ dày đặc bởi tầng lớp những loài cây nhiệt đới như đinh, lim, gụ, vàng tâm… càng khiến cho cảnh vật thêm phần sinh động và đặc sắc. Với những vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ kỳ diệu ấy,  Ao Giời - Suối Tiên là chốn nghỉ ngơi, thư giãn vô cùng hợp lý dành cho du khách vào những dịp cuối tuần.

Trang Đàm

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt