07:49 19/09/2024

6 điều làm nên sức hấp dẫn của núi Bà Đen

11:30 15/04/2016

Được mệnh danh là “nóc nhà” của Đông Nam Bộ, núi Bà Đen không chỉ như một lời thách thức, mời gọi du khách tìm tới chinh phục mà còn khiến du khách mê mẩn với những huyền tích và cảnh quan đầy thơ mộng.

1. Lời thách thức của “nóc nhà” vùng Đông Nam Bộ

Núi Bà Đen có chiều cao 986m, nằm cách Tp.Tây Ninh khoảng 11km về hướng đông bắc là ngọn núi cao nhất tại miền Đông Nam Bộ. Nhìn từ xa, núi Bà Đen sừng sững tựa thể một chiếc nón khổng lồ úp giữa đồng bằng như một lời thách thức, mời gọi những du khách mang trong mình niềm đam mê leo núi. Ngọn núi này là địa điểm thu hút hàng trăm phượt thủ tìm tới chinh phục vào mỗi dịp cuối tuần.

6 điều làm nên sức hấp dẫn của núi Bà Đen ảnh 1
Đỉnh núi Bà Đen ẩn hiện trong mây trời. Ảnh: Internet

2. Truyền thuyết đầy thú vị về nàng Thiên Hương

Theo truyền thuyết, Bà Đen là một người con gái có tên Lý Thị Thiên Hương. Sinh thời, Thiên Hương có nhan sắc mặn mà cùng với làn da ngăm ngăm như bánh ít. Vốn là một người mộ đạo nên nàng thường vượt đường xa để lên núi lễ Phật. Một lần, không may gặp phải bọn người xấu, Thiên Hương chống trả quyết liệt và lao mình xuống vực sâu để giữ trọn đạo hạnh, không để kẻ xấu làm vấy bẩn thanh danh.

6 điều làm nên sức hấp dẫn của núi Bà Đen ảnh 2
Chùa Bà Đen nổi tiếng linh thiêng. Ảnh: Internet

Khi còn sống, Thiên Hương thường hay làm việc thiện nên sau khi chết đi, nàng rất linh thiêng. Nàng thường hiển linh để ban an lành cho chúng sinh. Không chỉ có vậy, Thiên Hương còn mách bảo để giúp cho vua Gia Long tìm đường lánh nạn. Vì thế, khi lên ngôi, vua sắc phong cho nàng danh hiệu Linh Sơn Thánh Mẫu. Hiện nay, núi Bà Đen đã trở thành một trong những quần thể đền chùa linh thiêng và nổi tiếng nhất Việt Nam.

3. Cáp treo lâu đời nhất Việt Nam

Bên cạnh hệ thống cáp treo hiện đại mới được xây dựng năm 2013 thì ở núi Bà Đen còn có hệ thống cáp treo đã được xây dựng và đưa vào khai thác từ tháng 3 năm 1998. Cáp treo cũ này được xác nhận là hệ thống cáp treo đầu tiên ở Việt Nam. Với các cabin 2 chỗ ngồi có thời gian di chuyển 15 phút/lượt lên – xuống thì công suất vận chuyển của hệ thống cáp treo này lên tới 1.000 khách/giờ.

4. Ý nghĩa lịch sử

Núi Bà Đen từng giữ một vị trí chiến lược vô cùng quan trọng trong những năm chống Mỹ và chống Pháp. Đây là nơi diễn ra nhiều trận chiến ác liệt giữa quân dân ta và quân đội đế quốc xâm lăng. Cho đến nay, khu chùa Hang, động Kim Quang và bảo tàng nằm dưới chân núi vẫn còn trưng bày một số hiện vật cũng như hình ảnh về những chiến sĩ quân giải phóng.

5. Những cung đường chinh phục đầy thử thách

Để chinh phục đỉnh núi Bà Đen, thông thường du khách thường đi theo 3 đường:

Đường chùa là con đường lởm chởm đá và khá dốc, lại không có cây cối nên vào mùa mưa thì trơn trượt và tiềm ẩn nguy cơ lở đá. Trong khi đó, nếu chinh phục đỉnh núi theo con đường này vào mùa nắng, du khách sẽ phải đối đầu với ánh mặt trời vô cùng gay gắt. Đây được đánh giá là cung đường nguy hiểm và không dành cho những du khách thiếu kinh nghiệm leo núi hay có sức khỏe yếu.

Đường cột điện tuy dài hơn nhưng lại rất dễ đi, là con đường khá phù hợp với những ai chưa có nhiều kinh nghiệm leo núi hay có một nền tảng thể lực không thực sự dẻo dai.

Đường Ma Thiên Lãnh là con đường dài và khó khăn nhất để chinh phục núi Bà Đen. Tuy nhiên, đây cũng là con đường đẹp nhất. Tuy nhiên, tuyến đường này lại yêu cầu những người chinh phục phải có một sức khỏe dẻo dai cũng như đòi hỏi kinh nghiệm leo núi và một tinh thần vững vàng.

6. Những cảnh đẹp thơ mộng như chốn bồng lai

6 điều làm nên sức hấp dẫn của núi Bà Đen ảnh 3
Cảnh đẹp Tây Ninh nhìn từ núi Bà Đen. Ảnh: Internet

Có nhiều người sau khi được chứng kiến cảnh bình minh lãng mạn và tuyệt đẹp tại núi Bà Đèn đã ví đỉnh núi này như một Tây Bắc của miền Nam Bộ. Ở núi Bà Đen, quanh năm có mây trắng lượn quanh đỉnh núi, những áng mây này trông giống như tấm lụa mỏng phủ lên đỉnh núi. Vì thế núi Bà Đen còn có tên gọi khác là Vân Sơn. Đứng trên núi nhìn xuống dưới, thu vào tầm mắt mình cảnh tượng bao la, hùng vĩ của thiên nhiên, của đất trời chắc chắn sẽ là khoảnh khắc mà du khách không bao giờ quên.

Lê Long

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt