Từ trung tâm nước Pháp đến bảo tàng Cite de l'Automobile ở thị trấn Mulhouse, nếu đi tàu siêu tốc sẽ mất khoảng 3 giờ đồng hồ , còn nếu chạy xe thể thao Bugatti Veyron 16.4 ở tốc độ tối đa
Chiếc xe “Cite de I’Automobile” ở Mulhouse đượcbiết đến như thiên đường Bugatti trong bộ sưu tập gồm 122 xe, bao gồm chiếc 1939 57C này. |
Trong làng ô tô thế giới, những chiếc Bugatti được xem như những “viên kim cương xanh” đến từ nước Pháp. Người sáng lập và đưa Bugatti trở thành một thương hiệu đáng tự hào là Ettore Bugatti. Trong đó, dòng xe nổi tiếng nhất là Royale Coupe Napoleon Type 41 màu đen đời 1929, dài 6,4 m, nặng 3 tấn với động cơ 14,7 lít và tốc độ tối đa lên tới 200km/h. Chiếc xe này được Ettore Bugatti sử dụng mãi đến năm 1963, khi gia đình ông gặp khó khăn về tài chính thì con gái ông là L'Ebe đã bán nó.
Tuy nhiên, người nổi tiếng yêu thích xe hơi và có bộ sưu tập những chiếc Bugatti thể thao sang trọng với kiểu dáng cổ điển đến phát “cuồng phải kể đến anh em nhà Schlumpf. Fritz Schlumpf và Hans là những người có “máu mặt” trong ngành dệt và họ sẵn sàng chi trả khoản tiền lớn cho đam mê và sở thích của mình.
Khi bộ sưu tập nhiều đến mức biệt thự của gia đình không còn chỗ chứa, anh em nhà Schlumpf đã mua một nhà máy sợi cũ và một khách sạn lớn để trưng bày xe. Bộ sưu tập của họ lên đến 122 chiếc, trong đó có những chiếc xe đặc biệt quý hiếm và đắt tiền.
Cuối năm 1960, Fritz quyết định công khai “kho báu” của mình cho mọi người chiêm ngưỡng. Ông đã đầu tư khoản tiền lớn để phục dựng, sửa chữa toàn bộ số xe. Tuy nhiên, tình hình kinh tế suy giảm cùng sự cạnh tranh từ các sản phẩm rẻ hơn của châu Á, công ty dệt của anh em nhà Schlumpf làm ăn thua lỗ khiến cho việc sưu tầm xe hơi của họ bị gián đoạn.
Các nhà máy của Schlumpf sau đó bị niêm phong và hai anh em ông bị khép vào nhiều tội, trong đó chủ yếu là vi phạm luật thuế. Họ bị kết án 4 năm tù cùng nhiều mức phạt. Ngập trong những khoản vay nợ, anh em Schlumpf sống lưu vong tại Thụy Sĩ. Trước khi qua đời vào năm 1992, Fritz Schlumpf chỉ được thăm lại bộ sưu tập xe hơi đồ sộ của mình một lần.
Năm 1977, khi tham gia biểu tình, các công nhân đột nhập vào khu nhà máy của Schlumpf và phát hiện ra "kho báu" với khoảng 600 chiếc ô tô bóng lộn. Hai năm sau đó, chính phủ Pháp đã thu hồi bộ sưu tập của Schlumpf. Năm 1981, các toà án ở Pháp đã thanh lý toàn bộ tài sản này và bộ sưu tập xe Bugatti được đưa vào bảo tàng ô tô ở Mulhouse. Năm 1982, bảo tàng chính thức mở cửa đón khách.
Năm 1989, bộ sưu tập xe Bugatti được đăt tên là" Bộ sưu tập Schlumpf " nhằm tôn vinh hai người đàn ông “yêu” mã lực đến cháy bỏng này. Đến nay, bảo tàng ô tô Schlumpf được biết đến như một thiên đường Bugatti hấp dẫn nhất thế giới.
Dưới đây là một số hình ảnh về Bảo tàng ô tô Schlumpf:
Một phần của bộ sưu tập được dành để trưng bày mạng lưới xe đua F1, dẫn đầu là chiếc Bugatti Type 251 |
Bugatti 57S đời 1963 |
Chiếc Ferrari 250 LM đời 1964 (bên trái) và Ferrari 512 TR đời 1993 là một “cặp” xe được trưng bày tại Cite de l'Automobile |
Mercedes – Benz 300 SL Gullwing đời 1955 của Fritz Schlumpf |
Dòng xe cổ điển của Ferrari, Mercedes – Benz và dòng xe đua thể thao Gordini ở Cite de l'Automobile.. |
Được thiết kế bởi kiến trúc sư Paul Arzens, ô tô làm từ nhôm và tấm mi ca đời 1942 được biết đến với tên gọi “Cái trứng” là một trong những chiếc xe có hình thù khác lạ trong bộ sưu tập. |
Alfa Romeo 8c 2900 A Pinin Farina Berlinett đời 1936. |
Phaeton Tonneau |
Royale Esders của hãng Buggati |
Bugatti Royale Coupe Napoleon đời 1929 là 1 trong 6 chiếc Royales được sản xuất bởi hãng Bugatti và trị giá hàng triệu đô la. |
Niềm đam mê đến “ám ảnh” của anh em nhà Schlumpf với dòng xe Bugatti và những hãng xe thể thao khác đã khiến họ lâm vào tình cảnh nợ nần và khiến doanh nghiệp dệt may của họ bị sụp đổ. |
Minh Phương/CNN