01:49 17/09/2024

Cát Tiên mùa bướm rừng: Vườn cổ tích có thật!

12:15 24/05/2016

Sau vài cơn mưa đầu mùa hạ, những cánh bướm chập chờn đầy màu sắc từ khắp nơi ùa về tụ hội tại Vườn quốc gia Cát Tiên, mang đến cho nơi đây những khoảng trời lung linh mộng ảo. Cát Tiên mùa này hệt như khu vườn bước ra từ truyện cổ tích!

1. Bay theo cánh bướm rừng Nam Cát Tiên

Nam Cát Tiên là một phần của Vườn quốc gia Cát Tiên, nằm gọn trong đoạn uốn khúc của sông Đồng Nai. Sở hữu cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, có những thác nước tung bọt trắng xóa, dòng suối róc rảy ngày đêm, những bãi bồi ven sông cùng nhiều sinh vật quý hiếm, Nam Cát Tiên là điểm ngao du lý tưởng cho những ai yêu thiên nhiên.

Cát Tiên mùa bướm rừng: Vườn cổ tích có thật! - 1
Nam Cát Tiên rực rõ mùa bướm. Ảnh: ArTuan

Được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thứ 2 Việt Nam, Vườn quốc gia Cát Tiên chứa đựng nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng cũng như nhiều loài sinh vật quý hiếm có tên trong sách đỏ Việt Nam. Nằm trong vườn quốc gia Cát Tiên, rừng Nam Cát Tiên cũng “thừa hưởng” hệ sinh thái giàu có và thiên nhiên hùng vĩ ấy.

Tên gọi “Nam Cát Tiên” gắn liền với sự tích về một nàng tiên. Trong những lần ngao du ở hạ giới, nàng thường tới đây để vui đùa và tận hưởng dòng nước trong mát giữa nơi như tiên cảnh.

Cát Tiên mùa bướm rừng: Vườn cổ tích có thật! - 2
Bướm là một trong những "đặc sản" của Nam Cát Tiên. Ảnh: Internet
Cát Tiên mùa bướm rừng: Vườn cổ tích có thật! - 3
Bướm ở Nam Cát Tiên rất dạn dĩ với người. Ảnh: Huỳnh Lê Tuấn

Đặc biệt, Nam Cát Tiên còn có một “đặc sản” không ăn được nhưng cực kỳ dễ thương vào đầu hạ, khi trời hửng nắng sau những cơn mưa rào, đó là mùa bướm rừng. Có tới 450 loài bướm được phát hiện ở rừng Nam Cát Tiên, chiếm hơn một nửa tổng số loài bướm ở Việt Nam. Phong phú nhất là hệ bướm nhiệt đới ở khu bảo tồn thiên nhiên Vĩnh Cửu. Trong đó có loài bướm bạc Biên Hòa là động vật đặc hữu của Đồng Nai. 

Nếu đến Nam Cát Tiên vào một ngày nắng đẹp, du khách sẽ bị hớp hồn bởi những cánh bướm đầy màu sắc bay nhảy khắp không gian hoặc đậu thành từng đàn lớn ở ven bìa rừng. Chúng rủ nhau tách kén lá, bay ra bờ rừng, đậu quanh những vũng nước nhỏ đọng lại sau mưa để hút no muối khoáng. Bướm ở Nam Cát Tiên dạn người. Thi thoảng chúng sẽ đậu trên vai hay chập chờn trên đầu, đuổi theo bước chân của những “người khách” tới thăm nhà mà đùa vui rộn rã.

2. Các tuyến du lịch sinh thái “ngắm” rừng

Bàu Sấu

Cát Tiên mùa bướm rừng: Vườn cổ tích có thật! - 4
Bàu Sấu. Ảnh: namdutravel

Tuyến du lịch sinh thái tham quan Bàu Sấu là một trong những cung đường trekking xuyên rừng yêu thích ở phía Nam. Bàu Sấu nằm trong địa phận huyện Tân Phú, rộng 5-7h, là 1 trong 2 khu vực đất ngập nước ramsar duy nhất của Việt Nam.

Bàu Sấu là khu hồ rộng, có nhiều loài động vật cư trú. Cá sấu, bướm rừng và các loài chim tuyệt đẹp đã tạo nên thiên nhiên vừa hoang dã vừa thơ mộng, vừa hùng vĩ, vừa nên thơ, cuốn hút ở Bàu Sấu.

Nếu muốn hành trình có thêm tính mạo hiểm, thử thách, du kách có thể ngồi thuyền trên đầm lầy tại Bàu Sấu để ngắm cá sấu. Cảm giác căng mình nín thở khi cá sấu bơi gần thuyền hoặc rình mồi sẽ để lại cho du khách những trải nghiệm không thể quên.

Đi bộ xuyên rừng

Tuyến du lịch này chỉ dành cho những ai có kinh nghiệm và kỹ năng đi rừng vì có phần hơi mạo hiểm. Bù lại, đi bộ xuyên rừng sẽ mang lại những cảm giác chân thực, sống động khi từng bước bóc tách và mở ra cánh cửa giao hòa với thiên nhiên. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng nhiều loại chim lang thang trong rừng rồi bỗng chốc bay vút lên không, cảnh gà rừng kiếm ăn và nhiều muông thú khác.

Vườn thực vật

Đến vườn thực vật, du khách sẽ được tìm hiểu, khám phá hơn 300 loài gỗ quý cũng như các loài đặc hữu của Đông Nam Bộ. Đây cũng là điểm đến lý tưởng cho các nhà nghiên cứu sinh học.

Cây si gần nửa thế kỷ

Cát Tiên mùa bướm rừng: Vườn cổ tích có thật! - 5
Cây si cổ thụ độc đáo ở Vườn quốc gia Cát Tiên. Ảnh: dantri

Có một tuyến đường khác cách trung tâm vườn thực vật khoảng 15km sẽ dẫn du khách tới thăm cây si trăm thân độc đáo trong rừng Nam Cát Tiên. Cây si có tuổi đời khoảng 400 năm, cao hơn 8m. Qua hàng trăm năm, rất khó xác định đâu là thân chính của cây. Đặc biệt, cây uốn mình trên dòng nước, tạo thế ấn tượng giữa rừng xanh hùng vĩ.

Tuyến xem thú ban đêm

Chiêm ngưỡng những loài động vật hoang dã vào ban đêm là điều ít người có cơ hội trải nghiệm. Ở Nam Cát Tiên, bạn có thể thuê xe đạp hoặc đi bộ theo đường chính cùng người hướng dẫn để quan sát những loài vật của rừng xanh như: nai, nhím, lợn rừng, bò tót, chồn… Đây cũng là một trong những điều thu hút đặc biệt ở rừng Nam Cát Tiên.

3. Di tích nhà ngục Tà Lài

Nhà ngục Tà Lài do thực dân Pháp xây dựng để giam cầm các tù nhân chính trị, các nhà các mạng của nước ta như Uỷ viên xứ uỷ Nam kỳ Dương Quang Đông, nhà sử học Trần Văn Giàu, Tô Ký...

Trải qua thời gian, nhà ngục bị phá hủy không còn rõ hình dạng, chỉ còn những vết tích đang dần bị bào mòn. Để giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng, sự hi sinh cao cả của thế hệ trước trong công cuộc bảo vệ độc lập dân tộc cho thế hệ trẻ, ngày nay UBND tỉnh Đồng Nai đã xây dựng bia tưởng niệm nhà ngục Tà Lài.

4. Thánh địa Cát Tiên

Tại Vườn quốc gia Cát Tiên, Mạ và Stiêng là 2 cộng đồng dân tộc bản địa vẫn giữ được những nét văn hóa sinh hoạt truyền thống cho tới ngày nay. Đây cũng là nơi phát hiện ra di chỉ khảo cổ học Cát Tiên vào năm 1985. Năm 1988, di chỉ khảo cổ học Cát Tiên được công nhận là di tích lịch sử quốc gia.

Di chỉ khảo cổ học Cát Tiên là một quần thể di tích rộng lớn, xây chủ yếu bằng gạch đá nằm dọc theo tả ngạn sông Đồng Nai. Gần đây, khu di chỉ này đã được khai quật, tôn tạo để hoàn chỉnh hồ sơ trình UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới.

Thanh Thúy

Tin liên quan
  • Rực rỡ mùa bướm rừng Nam Cát Tiên
  • Mã Đà mùa bướm bay
  • Thiên đường bướm đa sắc ở Thái Lan

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt