01:45 17/09/2024

'Đá xanh' xóm Rớ hút hồn du khách

12:19 25/05/2016

Gần đây, bờ kè xóm Rớ nổi lên là một điểm đến mới - độc - lạ. Không có bất kỳ loại hình du lịch nào nhưng sức hút của xóm Rớ lại đến từ bãi đá và bãi bê tông phủ rêu xanh mướt mang lại cảm giác yên bình, êm ả.

'Đá xanh' xóm Rớ hút hồn du khách - 1
Bờ kè phủ rêu xanh độc đáo ở xóm Rớ, Phú Yên. Ảnh: tuyhoaphuyen

Xóm Rớ trước kia là một xóm làng ven biển bình thường như bao xóm làng khác, chỉ khác ở chỗ biển ở đây bị xâm thực mạnh, xuất hiện ngập lún, sạt lở nghiêm trọng do triều cường gây ra. Cuối năm ngoái, dự án xây kè mới xóm Rớ đã được thi công để chắn sóng, chống sạt lở, đảm bảo môi trường sinh hoạt an toàn cho người dân địa phương. 

Xóm Rớ chắc vẫn sẽ bình thường như bao địa phương khác nếu người ta không phát hiện ra hiện tượng độc đáo xảy ra trên bờ kè chắn sóng sau Tết Nguyên đán. Từ những khối đá tảng hay khối bê tông xám vuông vức, vô tri vô giác được thả xuống biển xây kè chống xói lở, sau Tết bỗng trở nên có hồn, dịu dàng và mềm mại hơn nhờ những lớp rêu phủ dày trên bề mặt. 

'Đá xanh' xóm Rớ hút hồn du khách - 2
Bình minh trên bãi rêu xóm Rớ. Ảnh: Dương Thanh Xuân/Tuoitre

Hiện tượng này đã khiến cộng đồng mê xê dịch “dậy sóng” bởi vẻ đẹp tươi mới của xóm Rớ bên bờ kè. Hiện tại, xóm Rớ thu hút khá nhiều du khách, dân phượt, những người hiếu kỳ. Họ đến để chạm vào lớp rêu xanh mịn trên đá, chiêm ngưỡng khung cảnh xanh tươi, thơ mộng của xứ “hoa vàng, cỏ xanh”. 

Những người dân địa phương cho biết, từ sáng đến chiều, có hàng trăm người tới bờ kè để dạo mát, đón gió biển và chụp ảnh bên cạnh những tảng đá, ô bêtông bám đầy rong rêu. Xóm Rớ chưa bao giờ đông đúc như vậy. 

'Đá xanh' xóm Rớ hút hồn du khách - 3
Rêu ở xóm Rớ cọng dài, óng mượt như mái tóc thiếu nữ. Ảnh: Internet
'Đá xanh' xóm Rớ hút hồn du khách - 4
Bờ kè xanh ngắt màu rêu. Ảnh: Tuoitre

Nằm trên địa bàn phường Phú Đông (thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), đường đến kè chắn sóng lại khá dễ nên xóm Rớ dần trở thành cái tên “hot” trong những chuyến ngao du của dân ảnh, giới yêu phượt. Từ trung tâm thành phố, bạn có thể đi hướng Tuy Hòa, qua cầu Hùng Vương, chạy thẳng theo đường Đinh Tiên Hoàng. Khi tới ngã tư đầu tiên có đèn giao thông thì rẽ trái, đi thêm vài trăm mét nữa là được chiêm ngưỡng một khung cảnh tuyệt vời. 

'Đá xanh' xóm Rớ hút hồn du khách - 5
'Đá xanh' xóm Rớ hút hồn du khách - 6
Du khách thích thú trước khung cảnh thơ mộng của bờ kè phủ rêu xanh. Ảnh: Internet

Ai đó từng nói, nếu được đặt tên cho khung cảnh ấy, có lẽ nó sẽ là “Bình yên”. Sự bình yên đến từ những mảng màu xanh của mặt biển bao la, dập dềnh sóng hòa cùng màu mây trời đặt cạnh sắc xanh tươi của rêu phủ tràn trên đá dễ khiến lòng người đắm say. 

'Đá xanh' xóm Rớ hút hồn du khách - 7
Những tảng đá vô tri như được rêu "thổi hồn" trở nên sống động hơn. Ảnh: Internet

Thời gian đã sinh ra những đám rêu xanh trên bờ kè xóm Rớ. Ngày qua ngày rêu một lớn. Những lớp rêu ấy như nét vẽ của tự nhiên, dần phác họa ra khung cảnh thần tiên giữa đời thực. 

'Đá xanh' xóm Rớ hút hồn du khách - 8
Rêu phủ dày trên mặt đá. Ảnh: Internet

Lạ ở chỗ, rêu xóm Rớ có màu xanh ngắt, cọng dài, óng mượt như mái tóc thiếu nữ. Theo con nước thủy triều lên xuống, rêu sẽ thả mình dập dềnh thư giãn trên mặt nước hay bám chắc, cuốn lấy từng ô đá, bờ kè với vô vàn yêu thương. Và khi nắng lên, bãi rêu được nhuộm trong muôn vàn ánh lấp lánh, trở nên bạc trắng, óng ả như tơ. Thời điểm bãi rêu đẹp nhất là lúc bình minh. Trong ánh sáng dịu nhẹ của ngày mới, bờ kè xóm Rớ như bừng lên nhờ sắc xanh tươi tắn, yên bình của rêu.   

Thu Thủy

Tin liên quan
  • 6 điểm đến hấp dẫn nhất của du lịch biển Phú Yên
  • Những đặc sản mê hoặc lòng người ở xứ 'hoa vàng cỏ xanh'
  • Nhật ký đi phượt: ngày đang nắng ở Phú Yên

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt