01:43 17/09/2024

Du lịch Hà Tĩnh có gì hấp dẫn?

17:31 20/05/2016

Hà Tĩnh là mảnh đất trữ tình, nơi có núi non xanh biếc, biển khơi mời gọi, đèo Ngang nổi tiếng đi vào thơ ca và là nơi yên nghỉ của 10 cô gái thanh niên xung phong giữ mãi tuổi xuân bảo vệ đất nước...

1. Đèo Ngang

Du lịch Hà Tĩnh có gì hấp dẫn? - 1
Cảnh sắc của đèo Ngang đẹp như bước từ những vần thơ ra hiện thực.Ảnh: Internet

Nếu là người ưa dịch chuyển và thích phượt thì đến Hà Tĩnh, du khách hãy thử một lần ghé qua Đèo Ngang. Đây là một địa danh đã từng đi vào lòng giới trẻ qua những câu thơ nổi tiếng của Bà Huyện Thanh Quan: “Bước tới đèo Ngang bóng xế tà/ Cỏ cây chen lá đá chen hoa...”. Đúng như những gì được miêu tả, cảnh sắc của đèo Ngang đẹp đẽ như bước từ những vần thơ ra hiện thực.

Đèo Ngang là ranh giới phân chia hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, nằm trên quốc lộ 1A, đoạn dãy Trường Sơn chạy ngang ra biển Đông. Đèo dài 6 km, đỉnh chỉ cao khoảng 250 m. Một bên là đồi núi với cỏ cây xanh rì, một bên là gió và biển trời mênh mông sẽ mang tới cho du khách những cảm xúc bình yên, sâu lắng lạ thường. Chính bởi vẻ đẹp đó, đèo Ngang không chỉ được lưu dấu trong lòng biết bao thế hệ mà còn được ghi lại qua những tác phẩm của nhiều thi sĩ như Nguyễn Du, Bà Huyện Thanh Quan, Cao Bá Quát...

2. Hồ Kẻ Gỗ

Du lịch Hà Tĩnh có gì hấp dẫn? - 2
Ảnh: Internet

Hồ Kẻ Gỗ là một trong những địa danh nổi tiếng ở Hà Tĩnh, là một hồ chứa nước nhân tạo tại huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Hồ Kẻ Gỗ được xây dựng trên lưu vực của sông Rào Cái. Với mục đích ban đầu là phục vụ thủy lợi là chính, nhưng ngày nay, nơi đây đã trở thành khu bảo tồn thiên nhiên có giá trị và là điểm du lịch sinh thái lý thú hấp dẫn nhiều du khách.

Với không gian rộng, nhiệt độ lúc nào cũng thấp hơn ở thành phố nên khi tới đây du khách khách có thể thỏa sức chơi đùa mà không cảm thấy oi bức, mệt mỏi. Hồ được bao quanh là rừng núi và có nhiều loài động vật quý hiếm như trĩ sao, vượn đen, voi, gà lôi hồng tía, đặc biệt là gà lôi lam mào đen. Bên cạnh đó, du khách còn có thể tham gia nhiều loại hình giải trí như đua thuyền, lướt ván, leo núi, câu cá, cùng các khu thể thao tennis, cầu lông, bóng chuyền, xây dựng vườn thú, vườn chim, vườn cây cảnh.

3. Khu du lịch sinh thái Sơn Kim

Du lịch Hà Tĩnh có gì hấp dẫn? - 3
Khu du lịch sinh thái Sơn Kim là một bức tranh sơn thủy hữu tình sống động. Ảnh: Internet

Khu du lịch sinh thái Sơn Kim là một bức tranh sơn thủy hữu tình sống động nằm ngay xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, phía Tây quốc lộ 8, gần cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Với không gian rộng ngút ngàn trên diện tích 300ha, khu du lịch quyến rũ du khách ngay từ khi bước những bước chân đầu tiên. Nơi đây là tổng hoà các cảnh quan tươi đẹp, bao quanh là núi rừng trùng điệp với nhiều loại cây, thú quý hiếm, dưới là dòng suối trong xanh với nhiều bãi đá, bãi cát tự nhiên. Đến đây, du khách có thể chiêm ngưỡng “mây trắng dưới trần” do những dòng nước dội thẳng đứng từ trên cao tung bọt trắng xoá của thác Cá Nhảy - thác gắn với nhiều sự tích dân gian. Không những vậy, du khách còn được trầm mình thư giãn trong dòng nước khoáng nóng, vừa có thể giải khát, lại vừa chữa được bệnh. Trong không gian trong lành, mát mẻ có rất nhiều điều để du khách có thể khám phá. Khu du lịch sinh thái Sơn Kim hứa hẹn sẽ mang tới cho du khách những phút giây thoải mái nhất.

4. Biển Thiên Cẩm

Du lịch Hà Tĩnh có gì hấp dẫn? - 4
Ảnh: Internet

Không chỉ có núi, có sông mà Hà Tĩnh còn có biển Thiên Cầm sóng vỗ rì rào. Biển Thiên Cầm thuộc huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, cách thành phố Hà Tĩnh hơn 20km. Biển uốn lượn như hình cây đàn dương cầm, dùng nắng, dùng gió, dùng sóng đánh lên những bản nhạc du dương mời gọi du khách ghé thăm. Truyền thuyết kể rằng, xưa kia vua Hùng trên đường xuống phương nam, đến đây nghe tiếng sóng vỗ vào hang núi vọng ra âm thanh như tiếng đàn bay lơ lửng trong không gian nên đặt tên núi là Thiên Cầm (đàn trời). Biển Thiên Cầm có tới 3 bãi tắm với các bãi cát trắng thoai thoải, ít lồi lõm, nước biển xanh trong vắt có thể nhìn xuống tận đáy. Đến đây, du khách có thể thỏa sức chơi đùa trong làn nước xanh mát, hít hà hương gió biển, chơi đùa với những tia nắng mặt trời, thả hồn theo từng nhịp sóng vỗ dịu êm.

5. Chùa Hương Tích

Du lịch Hà Tĩnh có gì hấp dẫn? - 5
Chùa Hương Tích là một trong hai ngôi chùa Hương nổi tiếng ở Việt Nam. Ảnh: Internet

Chùa Hương Tích là một trong hai ngôi chùa Hương nổi tiếng ở Việt Nam. Chùa được xây dựng vào đời Trần, nằm ở dãy núi Hồng Lĩnh, thuộc địa phận xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Quần thể chùa Hương ở độ cao 650m, được chia làm ba phần chính: Thượng điện, đền Thiên Vương và am Thánh Mẫu. Theo truyền thuyết, am Thánh Mẫu còn là nơi con gái vua Diệu Thiện tu hành và hóa Phật. Chung quanh chùa còn nhiều cảnh quan như: động nàng tiên, am Phun Mây, miếu Cô, suối Tiên Tắm… Chùa không chỉ mang vẻ đẹp tâm linh huyền ảo mà còn nằm trong một khung cảnh thiên nhiên vô cùng kì vĩ. Núi Hồng Lĩnh có 99 ngọn núi cao ngút ngàn này chính là 1 trong 21 thắng cảnh nổi tiếng ở Việt Nam mà du khách không thể không dừng chân ngắm nhìn và chiêm ngưỡng. 

6. Ngã ba Đồng Lộc

Du lịch Hà Tĩnh có gì hấp dẫn? - 6
Ngã ba Đồng Lộc là nơi yên nghỉ của 10 cô gái thanh niên xung phong trong kháng chiến chống Mỹ. Ảnh: Internet

Đến Hà Tĩnh, du khách không thể không ghé thăm ngã ba Đồng Lộc vang danh sử sách, nằm ở giao điểm của tỉnh lộ số 2 và quốc lộ 15, thuộc địa phận huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Ngã ba Đồng Lộc là địa danh lịch sử nổi tiếng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ bởi nơi đây đã từng phải hứng chịu hàng ngàn trận bom của máy bay Mỹ và sự hy sinh cao cả của tiểu đội với 10 cô gái thanh niên xung phong. Ngày nay, ngã ba Đồng Lộc là nơi yên nghỉ của 10 cô gái trên đồi, cạnh hố bom năm xưa xanh mướt cỏ cây. Tại đây có đài liệt sỹ lưu danh 10 cô gái anh hùng mà mỗi đoàn khách khi đến Hà Tĩnh đều ghé thăm, thắp nén nhang, tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến những cô gái anh dũng cảm đã hi sinh vì Tổ quốc.

Trang Đàm

Xem thêm du lịch Hà Tĩnh
  • Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - Ấm lòng người xa xứ
  • Những món đặc sản Hà Tĩnh nhiều người mê
  • Kinh nghiệm du lịch biển Thiên Cầm - Hà Tĩnh

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt