Hơn 10h sáng ngày 14/5, đoàn làm phim của hãng truyền hình ABC mới đặt chân về đến trung tâm xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình, bằng trực thăng. Cả tuần lễ trong hang ẩm ướt, không có điều kiện tắm rửa, vệ sinh cá nhân, mọi người trong đoàn đều tự nhận “cơ thể bốc mùi”.
Không giấu được vẻ mệt mỏi nhưng khuôn mặt ai cũng rạng ngời vì sự thành công của chương trình trực tiếp, giới thiệu hang Sơn Đoòng đến 6 triệu khán giả truyền hình Mỹ và 60 triệu người xem trên internet của hãng ABC.
Maria Stefanopoulos, thành viên đoàn làm phim không tin vào mắt mình khi đặt chân đến động Sơn Đoòng. Ảnh: Hoàng Táo |
Giữa trưa, 10 thành viên trong đoàn cùng hơn 150 vali thiết bị, 12 máy phát điện được tập kết đầy đủ về trung tâm xã. Riêng đội ngũ 150 chuyên gia và người phục vụ đoàn phải lội bộ, băng rừng đến đầu giờ chiều mới trở về.
Chia sẻ sau chương trình, Maria Stefanopoulos, thành viên đoàn kiêm Trưởng phòng sản xuất, cho biết 10 thành viên trong đoàn đều là những người giỏi nhất của hãng truyền hình ABC từ khắp nơi trên thế giới. Họ thuê riêng 2 chuyên gia ánh sáng đến từ Thái Lan.
Chương trình được ê-kíp thực hiện nhận xét là hết sức đặc biệt vì lần đầu trực tiếp trong môi trường hang động, giữa vùng rừng núi hiểm trở, xa cách. “Rất khó để mang thiết bị vào hang vì địa hình rừng núi. Môi trường trong hang cũng rất phức tạp và đầy hiểm trở. Trong quá trình thực hiện, trời mưa bất ngờ cũng gây trở ngại cho đoàn”, Maria nói.
Điều kiện hang động thiếu ánh sáng khiến đoàn làm phim từng rất lo lắng. 12 máy phát điện được đưa vào hang để đảm bảo truyền tải những hình ảnh đẹp nhất về Sơn Đoòng đến hàng triệu khán giả.
Việc lệch múi giờ 11 tiếng giữa Việt Nam và Mỹ cũng được Maria xem là trở ngại lớn suốt quá trình làm phim. “Thật khó để giao tiếp, trao đổi giữa đoàn với các bộ phận ở Mỹ khi bên này là ban ngày, còn bên kia là nửa đêm”, Maria chia sẻ.
Các thành viên đoàn làm phim xem lại chương trình trên mạng internet. Ảnh: Hoàng Táo |
Trở về từ Sơn Đoòng, các thành viên trong đoàn mới lên mạng internet xem lại chương trình. Tất cả cùng cười rạng rỡ trước những thước phim được họ thực hiện đầy nỗ lực.
"Tôi không tin vào mắt mình. Đặt chân đến hang Sơn Đoòng, tôi biết rằng thiên đường là có thật. Rất đông người xem đã phản hồi đây là chương trình trực tiếp hay mà họ được xem từ trước đến nay”, Maria bày tỏ.
Cùng chung cảm nhận về Sơn Đoòng, Romeo Durscher, người phụ trách việc quay phim từ flycam trong đoàn, cũng không ngớt lời về ấn tượng mà hang mang lại. “Tôi thực sự choáng ngợp trước vẻ đẹp, sự tráng lệ và to lớn của Sơn Đoòng”, Romeo miêu tả .
Với lượng khán giả đông đảo xem chương trình, Maria cảm thấy đầy tự hào vì chương trình kết thúc thành công. “Từ một ý tưởng ban đầu, chúng tôi phát triển thành dự án. Sơn Đoòng là một giấc mơ lớn với tôi. Những chương trình thực hiện ở châu Á trước đây, chúng tôi chọn Thái Lan và chưa từng nghĩ về Việt Nam”, cô nói.
“Sơn Đoòng là nơi có địa hình phức tạp và nguy hiểm, nhưng đã có những chuyên gia và người phục vụ chuyên nghiệp luôn mang lại sự tự tin cùng cảm giác an toàn cho chúng tôi. Với tôi, khám phá Sơn Đoòng là một trong những tour tốt nhất thế giới. Nó sẽ mang lại thành công cho du lịch Quảng Bình và Việt Nam”, Maria đánh giá.
Trang thiết bị của đoàn làm phim được tập kết để chuyển về Mỹ và Anh. Ảnh: Hoàng Táo |
Nói về quá trình kết nối để thực hiện chương trình trực tiếp tại hang động lớn nhất thế giới, ông Nguyễn Châu Á, Tổng giám đốc công ty Oxalis, đơn vị đang khai thác tour thám hiểm Sơn Đoòng, cho hay việc liên lạc kéo dài nhiều tháng, nhưng thời điểm quyết định thực hiện chương trình chỉ trong một tháng cuối.
“150 người gùi hàng cùng 25 nhân viên hành chính, chuyên gia vất vả liên tục trong 10 ngày suốt chương trình. Chúng tôi lên chương trình, vận chuyển trang thiết bị vào điểm quay, liên hệ trực thăng… Thời điểm nhập thiết bị lại vào đúng dịp nghỉ lễ dài 30/4 vừa rồi cũng gây không ít trở ngại”, ông Á bộc bạch.
Theo vị tổng giám đốc, Sơn Đoòng là lý do để hãng ABC đến Việt Nam thực hiện chương trình. Nhưng thành công lớn này không chỉ dành riêng cho Sơn Đoòng hay Phong Nha mà cả Việt Nam. Chương trình còn giới thiệu thắng cảnh Hạ Long, cuộc sống và con người Việt Nam…
"Đây là bước đột phá lớn, giới thiệu du lịch Việt Nam đến với thế giới. Sơn Đoòng như đại sứ, dùng hang lớn nhất thế giới này quảng bá, làm điểm nhấn giới thiệu thiên nhiên, con người Việt Nam ra thế giới”, tổng giám đốc Oxalis chia sẻ.
Sau thành công của chương trình, cả đoàn làm phim và đơn vị khai thác du lịch ở địa phương đánh giá sẽ có nhiều người Mỹ quan tâm đến Việt Nam, đồng thời lên kế hoạch ghé thăm đất nước hình chữ S.
Hiện nay, Oxalis được UBND Quảng Bình giao quyền khai thác hang Sơn Đoòng đến tháng 8/2015. “Chúng tôi hy vọng tỉnh Quảng Bình cấp phép duy trì hoạt động du lịch ở Sơn Đoòng như năm nay. Tôi không nghĩ tăng số lượng khách đến Sơn Đoòng là giải pháp tốt. Những người yêu thiên nhiên, không đến được Sơn Đoòng có thể lựa chọn nhiều điểm đến khác phù hợp hơn”, ông Á bộc bạch.
Trước đó, vào 18h ngày 13/5 (giờ Việt Nam), chương trình Good Morning America phát sóng trực tiếp chương trình về hang Sơn Đoòng, kéo dài hai tiếng đồng hồ.
Theo VnExpress