14:39 18/10/2024

Khám phá 10 thành phố tổ chức Euro 2016

17:28 13/06/2016

Mùa Euro 2016 vừa bắt đầu. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách khám phá 10 thành phố sôi động nhất nước Pháp - nơi đăng cai Euro 2016 để có chuyến du lịch hè ấn tượng cùng trái bóng tròn.

Khám phá 10 thành phố tổ chức Euro 2016  - 1
Mùa hè này ở Pháp có ngày cho những người yêu trái bóng tròn - Euro 2016.

10 thành phố ở Pháp được chọn để tổ chức các giải đấu là: Bordeaux, Lens, Lille, Lyon, Marseille, Nice, Paris, St Denis, Saint-Etienne và Toulouse. Mỗi thành phố có nét đặc trưng và sự quyến rũ riêng, người dân địa phương cũng sẵn sàng để chào đón đoàn người hâm mộ.

Mirror Travel đã hợp tác với Ủy ban du lịch Pháp Atout France và các chuyên viên đường sắt châu Âu Voyages-sncf.com nhằm hướng dẫn du khách cách đến 10 thành phố thuộc Pháp đăng cai tổ chức Euro 2016. Từ Anh, bạn có thể đến tất cả mọi địa điểm bằng tàu hỏa qua Eurostar ở London St Pancras và mạng lưới đường sắt TGV tuyệt vời của Pháp.

1. Bordeaux

Khám phá 10 thành phố tổ chức Euro 2016  - 2
Nhà thờ lớn Saint Andre nhìn từ đỉnh tháp Pey Berland

Bordeaux -  “viên ngọc của Aquitaine”, thủ phủ rượu vang của Pháp có những con người thanh lịch, thông minh. Đi dạo trên những con đường quanh co nhỏ hẹp của thành phố cổ và ngắm nhìn ngưỡng những công trình kiến trúc tuyệt vời từ thế kỷ 18, hay đài phun nước Miroir được chạm khắc tinh xảo là một trong nhiều trải nghiệm du khách yêu thích khi tới thành phố Bordeaux.

Hãy nếm thử những chiếc bánh ngọt mềm mại với nhân là sữa trứng thơm ngon và lớp vỏ caramen hấp dẫn. Bạn cũng có thể tới nhà hàng Aux Quatre coins du Vin yêu thích của người dân địa phương để nếm thử vị rượu vang trứ danh. Nhà hàng nằm ở Rue de la Devise (Bordeaux, Pháp).

Khám phá 10 thành phố tổ chức Euro 2016  - 3
Sân vận động Nouveau Stade de Bordeaux. Ảnh: Getty

Chắc chắn sân vận động Nouveau Stade de Bordeaux (sức chứa 42.000 người) là nơi sôi động nhất mùa hè này. Tại đây sẽ diễn ra 4 trận vòng bảng: Xứ Wales - Slovakia (11-6), Áo - Hungary (14-6), Bỉ - CH Ireland (18-6), Croatia - Tây Ban Nha (21-6) và 1 trận tứ kết (2-7).

Để đến sân vận động Nouveau Stade de Bordeaux, du khách có thể bắt xe điện chạy tuyến C điểm dừng ở Parc des Expositions hoặc Nouveau Stade, hay xe điện tuyến B dừng tại Porte de Brandenburg, hoặc một chuyến tàu hỏa dài 20 phút chạy từ nhà ga St Jean.

Thông tin du lịch: bordeaux-tourism.co.uk

2. Lens

Khám phá 10 thành phố tổ chức Euro 2016  - 4
Nhà thờ St Leger trong đêm.

Thành phố Lens trước đây là một thị trấn mỏ khai thác than đá. Thậm chí, 2 núi xỉ than khổng lồ đã tạo thành 2 kim tự tháp gọi là 11 và 19. Người dân đã trồng nho trên đó và được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Nếu là người yêu bia, du khách hãy thưởng thức bia Ch’ti nổi tiếng, tên gọi hãng bia này dịch ra nghĩa là “cô nàng tóc vàng nổi bật”. Đừng quên tới quán bar L’etiquette ở Boulevard Basly – địa điểm lui tới thường xuyên của người địa phương để thưởng thức món potjevleesch truyền thống làm từ thịt gà, thỏ, lợn, bê, ăn kèm khoai tây chiên.

Khám phá 10 thành phố tổ chức Euro 2016  - 5
Sân vận động Stade Bollaert-Delelis. Ảnh: Getty

Sân vận động Stade Bollaert-Delelis có sức chứa 35.000 người. Các trận đấu diễn ra tại Lens gồm: Ba trận vòng bảng: Albania - Thụy Sĩ (11-6), Anh - Xứ Wales (16-6), CH Czech -Thổ Nhĩ Kỳ (21-6) và 1 trận vòng 16 đội (25-6).

Nếu không thể vào trong sân, du khách có thể tới quảng trường chính để xem trận đấu được truyền hình trực tiếp trên màn hình lớn.

Thông tin du lịch: tourisme-lenslievin.fr

3. Lille

Khám phá 10 thành phố tổ chức Euro 2016  - 6
Quán cà phê tại quảng trường Place du General de Gaulle tại Lille. Ảnh: Getty

Du khách có thể đi bộ trong thành phố cổ Lille và chiêm ngưỡng những tòa kiến trúc có từ thế kỷ 17, con đường lát đá cuội, những khoảng sân nhỏ ấm cúng, văn hóa café đặc trưng với những nhà hàng thượng hạng tại các quảng trường.

Đừng quên ghé thăm bảo tàng Palais des Beaux Arts, nơi được cho là có bộ sưu tập nghệ thuật phong phú thứ 2 tại Pháp (sau bảo tàng Louvre ở Paris). Những hiện vật trong bảo tàng này phần lớn thu được trong suốt cuộc chiến tranh của Napoleon!

Khoai tây chiên là món ăn đặc biệt hấp dẫn của thành phố, ngon nhất là ở l’Express in Place de la Gare. Nếu là người yêu bia, hãy tới La Capsule ở Rue Trois Mollettes - một trong những quán bar tốt nhất thành phố.

Khám phá 10 thành phố tổ chức Euro 2016  - 7
Sân vận động Stade Pierre Mauroy. Ảnh: Getty

Sân vận động Stade Pierre Mauroy (sức chứa 50.000 người) nằm ở vùng ngoại ô của Villeneuve d’Ascq, cách trung tâm thành phố khoảng 6km về phía đông nam. Đây là khu vực khá yên tĩnh, chỉ gồm một vài hệ thống ăn uống trong một khu mua sắm nhỏ và một số khách sạn.

Từ trung tâm thành phố, du khách hãy bắt tàu điện ngầm đường số 1 tới Cite Scientifique hoặc nhà ga 4 Cantons rồi đi bộ một đoạn sẽ tới sân vận động để theo dõi các trận đấu như: 4 trận vòng bảng: Đức - Ukraine (12-6), Nga - Slovakia (15-6), Thụy Sỹ - Pháp (19-6), Ý - CH Ireland (22-6), 1 trận vòng 16 đội và 1 trận tứ kết.

Những fan hâm mộ bóng đá không có điều kiện tới sân vận động có thể tới quảng trường Place François Mitterrand ngay bên cạnh trung tâm để theo dõi.

Thông tin cho du khách: en.lilletourism.com

4. Lyon

Khám phá 10 thành phố tổ chức Euro 2016  - 8
Một góc thành phố Lyon, di sản thế giới do UNESCO công nhận.

Lyon vốn được biết đến là thành phố ẩm thực của Pháp, được đánh giá là nơi sành điệu và đáng sống. Phố cổ là khu vực thu hút du khách nhất, mỗi tòa nhà được xây dựng theo một kiểu khác nhau, trong đó đều có một nhà hàng hoặc quán ăn ven đường. Nếu muốn tìm hiểu lịch sử nhân loại, hãy tới bảo tàng Musee des Confluences. Bảo tàng mới được mở, nằm trong khu vực gần nơi quy hoạch, nổi tiếng với một bộ sưu tập hơn 2 triệu hiện vật.  

Khám phá "traboules" – những đường đi bộ ngoắt ngoéo kiểu trung cổ có mái che nổi tiếng ở Lyon hay hành lang Croix Rousse nối khu vực sân và nhà ở sẽ mang lại nhiều trải nghiệm thú vị.

Món ăn du khách nên thưởng thức là xúc xích Andouilette được làm từ nội tạng động vật. Đây là đặc sản phổ biến của địa phương. Nếu muốn “sang chảnh” hơn, hãy tới quán bar Melhor nằm ở tầng 8 khách sạn Sofitel để tận hưởng không gian ấm cúng, thư giãn, cũng như  ngắm khung cảnh toàn thành phố từ trên cao.

Khám phá 10 thành phố tổ chức Euro 2016  - 9
Sân vận động Stade de Lyon.Ảnh: AFP/Getty

Sân vận động Stade de Lyon cách trung tâm thành phố khoảng 10km vừa được cải tạo với sức chứa 59.000 người. Đặc biệt ở chỗ ngoài giữ vai trò là nơi thi đấu bóng đá, sân vận động này còn là một tổ hợp giải trí và có 1 quán bia ngoài trời.

Do đó, nó được đánh giá là sân vận động đẹp nhất ở Pháp và là nơi diễn ra 4 trận vòng bảng: Bỉ - Ý (13-6), Ukraine - Bắc Ireland (16-6), Romania - Albania (19-6), Hungary - Bồ Đào Nha (22-6), 1 trận vòng tứ kết và 1 trận ở vòng bán kết.

Từ trung tâm thành phố bắt xe điện tuyến số 3 là du khách sẽ tới được sân vận động Stade de Lyon.

Nếu không thể vào trong sân, người hâm mộ có thể cổ vũ và theo dõi các trận đấu qua màn hình lớn ở quảng trường Place Bellecour.

Thông tin cho du khách: en.lyon-france.com

5. Marseilles

Khám phá 10 thành phố tổ chức Euro 2016  - 10
 Bến thuyền Marseilles

Marseilles là một thành phố đa văn hóa nằm trên bờ Địa Trung Hải. Trong mùa Euro 2016, ngoài sức hấp dẫn từ trái bóng tròn, khi tới Marseilles, du khách đừng bỏ qua cơ hội tham quan nhà thờ Basilica Notre Dame lộng lẫy nằm trên đỉnh một ngọn đồi với khung cảnh tuyệt đẹp. Nếu muốn, bạn còn có thể chèo thuyền tới đảo Frioul, chỉ 20 phút thôi nhưng bạn sẽ cảm thấyđược sống ở một thế giới khác hẳn.

Món ăn nên thử là cá hầm cay bouillabaisse với giá lên đến 40€/người. Có nhiều nhà hàng xung quanh bến cảng cũng phục vụ món này với giá rẻ hơn nhưng được biến tấu trong cách nấu, tạo nên những phiên bản khác nhau. Marseille cũng nổi tiếng với rượu pastis pha thêm hạt anit để mang đến hương vị đặc trưng cho rượu.  

Quầy bar de la Marine ở Quai de Rive Neuve gần bến cảng cũ là địa điểm dân địa phương yêu thích. Nơi đây có bầu không khí và khung cảnh tuyệt vời đã xuất hiện trong cảnh phim Love Actually.

Khám phá 10 thành phố tổ chức Euro 2016  - 11
Sân vận động Stade Velodrome. Ảnh: Getty

Sân vận động Stade Velodrome được xây dựng từ năm 1937, sức chứa 67.000 nay đã được cải tạo lại và trở thành một địa điểm tổ chức nghệ thuật. Năm nay, tại sân vận động sẽ diễn ra trận bán kết được mong chờ. Trước đó, có 3 trận vòng bảng được tổ chức thi đấu ở sân vận động này là: Anh - Nga (11-6), Pháp - Albania (15-6), Iceland - Hungary (18-6), Ukraine - Ba Lan (21-6), 1 trận vòng tứ kết và 1 trận ở bán kết.

Nếu không được vào sân, hãy tới bãi biển Prado. Ước tính sẽ có khoảng 80.000 người tập trung ở đây để chiêm ngưỡng trận đấu qua màn hình lớn và cổ vũ cho các đội bóng.

Thông tin du lịch: marseille-tourisme.com

6. Nice

Khám phá 10 thành phố tổ chức Euro 2016  - 12
Promenade des Anglais và khách sạn Negresco tại thành phố Nice lúc chạng vạng. Ảnh: Brian Lawrence

Nice là một trong những thành phố quyến rũ nhất ở Pháp. Bạn hoàn toàn có thể tận hưởng ánh nắng ấm áp, biển xanh và không khí náo nhiệt ở đô thị hiện đại The Jewel, Cote d'Azur. Nice là thành phố được du khách tới thăm nhiều thứ 2 ở Pháp, sau Paris.

Trong thời gian chờ đợi, hãy dành 1-2 giờ trong ngôi chợ nổi tiếng ở Cours Saleya, sau đó dạo bộ thư giãn và thưởng thức ly café ở các cửa hàng quanh quảng trường.

Món ăn nên thử là bánh socca làm từ bột đậu xanh và dầu ô liu. Bánh ngon nhất ở Chez Pipo, Bavastro gần bến cảng.

Bạn có thể bắt chước người dân địa phương tới tham quan quảng trường Rosetti. Quảng trường được ví như một hình vuông đẹp như tranh vẽ, tập trung nhiều quán bar. Tối đến, quảng trường lại sôi động, nhộn nhịp hơn khi các nhạc sĩ địa phương tấu lên những giai điệu du dương.

Khám phá 10 thành phố tổ chức Euro 2016  - 13
Sân vận động Stade de Nice. Ảnh: Getty

Sân vận động Stade de Nice có sức chứa 35.000 người là nơi diễn ra 3 trận vòng bảng: Ba Lan - Bắc Ireland (12-6), Tây Ban Nha - Thổ Nhĩ Kỳ (17-6), Thụy Điển - Bỉ ( 22-6), 1 trận vòng tứ kết trong mùa Euro 2016.  

Nếu không có cơ hội vào sân, hãy tới Jardin Albert ngay bên cạnh bãi biển Med để cổ vũ cho đội bóng bạn yêu thích qua màn hình lớn cùng hàng nghìn người hâm mộ khác.

Thông tin du khách: nicetourisme.com

7. Paris

Khám phá 10 thành phố tổ chức Euro 2016  - 14
Paris là một trong những thành phố biểu tượng đẹp nhất thế giới.

“Kinh đô ánh sáng” Paris là địa điểm du lịch hút khách nhất trên thế giới. Có rất nhiều thứ du khách nên chiêm ngưỡng ở đây, nhưng đừng quên tháp Eiffel, nhà thờ Đức Bà, Khải Hoàn Môn Paris, bảo tàng Louvre hay thánh đường Sacre-Coeur.

Món ăn nên thử là bánh mỳ que, pho mát và thịt hun khói trong một chuyến dã ngoại ở Paris. Ngoài ra, trong thành phố có nhiều công viên và vườn bách thảo như Bois de Boulogne ngay gần sân vận động Parc des Princes để du khách vừa dạo bộ, thư giãn, vừa tiện theo dõi trận đấu Euro 2016.

Tại Paris, bất cứ nơi nào có bàn ghế đều là điểm dừng chân yêu thích của người địa phương. Ở những quầy bar xinh xắn trong các mặt phố chật hẹp, bạn có thể chọn cho mình nhiều điều thú vị như ly cocktail thơm ngon và ngắm nhìn dòng người qua lại. Tại khách sạn Edouard ở đại lộ Avenue de l’Opera, bạn sẽ tìm được cho mình ly cocktails tuyệt vời nhất.

Khám phá 10 thành phố tổ chức Euro 2016  - 15
Sân vận động Parc des Princes. Ảnh: Getty

Sân vận động Parc des Princes có sức chứa 50.000 người, nằm về phía tây nam Paris. Du khách có thể đến ga Porte de Saint-Cloud bắt tàu điệm ngần đường số 9 hoặc đi bộ khoảng 45 phút từ tháp Eiffel để tới sân vận động này.

Các trận đấu sẽ diễn ra ở Paris: Bốn trận vòng bảng gồm: Thổ Nhĩ Kỳ - Croatia (12-6), Romania - Thụy Sỹ (15-6), Bồ Đào Nha - Áo (18-6); Bắc Ireland - Đức (21-6) và một trận vòng 16 đội.

Nếu không vào được sân vận động, du khách hãy tới khu vực dành cho người hâm mộ. Sẽ có khoảng 120.000 chỗ ở, nghỉ ngơi cho người hâm bộ được thu xếp tại Champ de Mars, ngay bên dưới tháp Eiffel.

Thông tin du lịch: en.parisinfo.com

8. Saint-Denis

Khám phá 10 thành phố tổ chức Euro 2016  - 16
Viện khoa học Parc de la Villette.

Thành phố Saint-Denis nằm ở vùng ngoại ô, cách trung tâm Paris khoảng 10km về phía bắc. Thành phố này là nơi an nghỉ của 75 đức vua và nữ hoàng Pháp, là nơi tham quan đáng giá cho những ai muốn tìm hiểu lịch sử, văn hóa.

Saint-Denis có dân số trẻ, nhiều quán bar sẽ mang đến không khí ngập tràn năng lượng, sôi động cho du khách thưởng thức.

Khám phá 10 thành phố tổ chức Euro 2016  - 17
Sân vận động Stade de France. Ảnh: Aguilhon

Sân vận động Stade de France có sức chứa 80.000 người là nơi tổ chức giải đấu trận khai mạc và chung kết Euro 2016. Các trận đấu diễn ra ở Saint-Denis là 4 trận vòng bảng của Pháp - Romania (10-6), Đức - Ba Lan (ngày 16-6), CH Ireland - Thụy Điển (13-6), Iceland - Áo (22-6), 1 trận ở vòng 16 đội, 1 trận tứ kết và trận chung kết.

Để tới đây, bạn nên bắt tàu điện ngầm tuyến số 13 tới nhà ga Saint-Denis-Porte de Paris. Nếu không dành được tấm vé vào sân, hãy tới Parc de la Legion d’Honneur – khu vực dành cho người hâm mộ. Nơi đây cách sân vận động khoảng 1,5km, có các màn hình khổng lồ để bạn hòa mình cùng đám đông cuồng nhiệt và cổ vũ cho đội bóng yêu thích.

Thông tin du khách: gb.saint-denis-tourisme.com

9. Saint-Etienne

Khám phá 10 thành phố tổ chức Euro 2016  - 18
 Saint-Etienne là thành phố có những người yêu trái bóng tròn đến phát cuồng. Ảnh: Reuters

Vốn là một mỏ than đá trên đồi cao, không phải điểm du lịch nhưng Saint-Etienne lại rất được yêu thích vì có nhiều không gian xanh, quảng trường đẹp, những tòa kiến trúc hiện đại và quái lạ. Đặc biệt, nơi đây được bao quanh bởi khung cảnh làng quê thanh bình, xinh đẹp.

Thêm vào đó, người dân Saint-Etienne có niềm say mê đặc biệt với bóng đá. Bạn sẽ được hòa chung niềm đam mê với họ khi thăm bảo tàng nổi tiếng về bóng đá Musee des Verts (còn được biết đến là bảo tàng Xanh).

Món ăn du khách nên thử là rapee - bột khoai tây chiên, bên trên phủ lớp phô mai béo ngậy.

Khám phá 10 thành phố tổ chức Euro 2016  - 19
Sân vận động Stade Geoffroy-Guichard. Ảnh: Getty

Sân vận động Stade Geoffroy-Guichard có sức chứa 42.000 người được mệnh danh là “Cái vạc”. Để tới được nơi đây, du khách hãy đón xe điện T1 hoặc T2, xuống ở G Guichard rồi đi bộ khoảng 10 phút là tới.

Các trận đấu sẽ diễn ra ở Saint Etienne: 3 trận vòng bảng: Bồ Đào Nha - Iceland (14-6), CH Czech - Croatia (17-6), Slovakia - Anh (20-6), và 1 trận vòng 16 đội.

Bạn cũng có thể xem những cuộc thi đấu ở Parc François-Mitterrand. Đây là khu vực dành cho người hâm mộ nằm gần ga xe lửa.

Thông tin du lịch: saint-etiennetourism.com

10. Toulouse

Khám phá 10 thành phố tổ chức Euro 2016  - 20
Pont Neuf, Toulouse

Toulouse được biết đến là “Thành phố hồng” bởi rất nhiều công trình kiến trúc trong thành phố được xây bằng gạch đất nung để lộ từng mảng miếng. Toulouse là thành phố sôi động, thanh lịch, được bình chọn là nơi sinh sống hấp dẫn nhất nước Pháp vì có khi hậu tốt và những quán cà phê phong cách.

Bên cạnh nhiều di tích lịch sử cùng một thành phố cổ đáng yêu, Toulouse còn là thủ đô của ngành công nghiệp hàng không châu Âu. Trung tâm vũ trụ lớn nhất châu Âu được đặt tại Toulouse.

Vườn bách thảo Les Jardins des Plantes cũng là điểm tham quan du khách nên đến để chiêm ngưỡng những con công sặc sỡ. Về ẩm thực, bạn nên thử cassoulet - món đậu hầm thịt lợn, xúc xích, bánh pudding đen và thịt vịt được phục vụ trong chậu đá truyền thống.

Khám phá 10 thành phố tổ chức Euro 2016  - 21
Sân vận động Stadium de Toulouse.

Sân vận động Stadium de Toulouse sức chứa 33.000 người nằm trên một hòn đảo ở sông Garonne, cách trung tâm thành phố khoảng 3km. Các trận đấu sẽ diễn ra ở Toulouse: Ba trận vòng bảng: Tây Ban Nha - CH Czech (13-6), Italia - Thụy Điển (17-6) và Nga - Xứ Wales (20-6) và 1 trận vòng 16 đội.

Để tới đây, hãy bắt tàu điện ngầm tới Empalot hoặc nhà ga St Michel. Sau đó bạn cần đi bộ khoảng 10 phút hoặc lên một chuyến xe bus miễn phí là tới nơi.

Les Allees Jules Guesde là khu vực dành cho người hâm mộ, nơi “chống cháy” nếu bạn không thể vào sân và cổ vũ cho đội bóng yêu thích.

Thông tin cho du khách: toulouse-tourisme.com

Thanh Thúy/Mirror

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt