Train to the Clouds là một trong những tuyến đường sắt lớn nhất khu vực Nam Mỹ được hoàn thành vào năm 1932. Mục đích ban đầu khi xây dựng tuyến đường sắt này là lý do kinh tế nhưng hiện tại, công trình hoạt động vì lợi ích của khách du lịch. Mõi tuần, chuyến tàu sẽ khởi hành một lần từ thành phố Argentina của Salta với khoảng cách 270 dặm.
Nariz del Diablo nằm ở Ecuador là chuyến tàu nằm giữa thành phố Andean của Riobamba và Palmira, cách nhau khoảng 50 dặm về phía nam. Điểm đặc biệt của chuyến tàu là được tận hưởng tầm nhìn “Đại lộ các núi lửa” của Ecuador.
Tuyến đường sắt Flamsbana là một trong những tuyến đường sắt đáng sợ nhất thế giới với chiều dài 13 dặm, độ dốc lên đến 2.833 feet từ Myrdal của Na Uy đến cảng Flåm. Đầu máy của xe lửa thiết kế đến 5 hệ thống phanh. Lộ trình của tuyến đường này đi qua 20 đường hầm, trong đó có một hình xoắn ốc rất nguy hiểm.
Tuyến đường sắt White Pass and Yukon Route nối liền giữa Canada và Mỹ đi qua hàng chục cây cầu và một số vách đá cheo leo. Nơi đây đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng khi hành khách ngồi trên tàu có thể ngắm nhìn một khung cảnh huy hoàng của sông băng, núi và thác nước.
Nổi tiếng là điểm du lịch suốt hơn hai thế kỷ và đi qua địa hình núi đồi dài khoảng 3,1 dặm, tuyến đường sắt Georgetown Loop Railroad của Mỹ là một địa điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách. Tuyến đường này chỉ phục vụ du khách từ tháng 5 đến tháng 11.
Nằm ở phía nam dãy núi Rocky, tuyến đường sắt The Cumbres and Toltec Scenic Railroad của Mỹ hoạt động trong suốt mùa hè. Lộ trình của tuyến đường sắt này là đưa hành khách từ Chama ở New Mexico đến Antonito ở Colorado.
Tuyến đường sắt Kuranda Scenic Railway của Australia nổi tiếng bởi hành trình đi qua một cầu cạn lớn với tầm nhìn ngoạn mục trên Barron Falls và biển Coral. Được hoàn thành vào năm 1981, các chuyến tàu cách nhau 1 tiếng và chỉ mất 45 phút cho một cuộc hành trình, bạn sẽ được đi qua 15 đường hầm với những thác nước và hẻm núi vô cùng đáng sợ.
Tuyến đường sắt dài 280 dặm nằm giữa Bangkok và Myanmar được xây dựng trên con đường Tử thần ở Thái Lan. Để xây dựng con đường tàu này, hơn 90.000 lao động và 16.000 tù nhân chiến tranh đã mất mạng. Hiện tại chỉ còn một phần sót lại của đoạn đường là nơi hoạt động phổ biển dành cho khách du lịch. Mặc dù con đường vô cùng nguy hiểm nằm ôm sát bên các vách đá và phải đi qua một số cầu gỗ ọp ẹp nhưng vẫn thu hút hành khách tò mò đến đây.
Bernina Express là tuyến đường sắt cao nhất đi qua dãy núi Alps, chỉ mở vào mùa hè để hành khách ghé thăm. Nơi đây là tuyệt tác kỹ thuật, trở thành di sản thế giới và là một phần trong cuộc hành trình giữa Chur và Tirano ở Thụy Sĩ. Hành khách sẽ có những trải nghiệm kinh ngạc khi đi qua hẻm núi sâu và khe núi.
Đường sắt qua núi ở Ấn Độ, The Himalayan Railway Darjeeling, đường sắt Kalka-Shimla và đường sắt Nilgiri Mountain đều được coi là tuyệt tác kỹ thuật. Các đoàn tàu đều đi rất chậm qua chân núi gồ ghề hay khi leo xung quanh các đường viền núi tạo cho hành khách những cảm xúc tuyệt vời.
Một đột phá trong ngành đường sắt là vào năm 1914, tuyến đường sắt Pamban Bridge của Ấn Độ đã được mở. Nơi đây đi qua 143 cảng, thu hút lượng lớn khách du lịch.
Tuyến đường sắt Viễn Bắc nổi tiếng với hành trình đi qua dãy núi tuyết, những vùng đất rộng lớn ở châu Âu, đặc biệt là danh lam thắng cảnh đẹp tuyệt vời ở Anh.
Người Campuchia đã tạo ra một dịch vụ độc đáo là tàu tre (còn gọi là “xe lửa”) làm từ tre và các bộ phận bị bỏ rơi. 10 hành khách có thể tham gia cùng lúc với trải nghiệm thú vị ở tốc độ 25 dặm 1 giờ thông qua động cơ nhỏ.
Funiculars là đường sắt theo dạng cáp rất dốc và không dành cho những người yếu tim hay chóng mặt. Thụy Sĩ, Áo, Đức, Anh và Nhật Bản là những nơi cung cấp dịch vụ đáng sợ này.
Thảo Phương