03:16 20/05/2024

'Thiên đường xanh' quyến rũ gần hồ Tuyền Lâm

12:02 01/01/2016

Ngoài tên gọi “thành phố ngàn hoa”, Đà Lạt còn được nhiều người ưu ái gọi là “thành phố của mùa xuân vĩnh cửu”. Nơi đây lúc nào cũng tràn trề sức sống với sắc xuân mơn mởn hiện rõ trên từng ngọn cỏ, nhành hoa và mặt hồ xanh mênh mông như hồ Tuyền Lâm thơ mộng.

'Thiên đường xanh' quyến rũ gần hồ Tuyền Lâm - 1
Hồ Tuyền Lâm là một điểm du lịch nổi tiếng ở thành phố Đà Lạt. Ảnh: Tô Minh Nguyễn

Nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt 5km về hướng nam là hồ Tuyền Lâm – hồ nước ngọt nhân tạo lớn nhất (rộng 350 ha) và cũng là điểm du lịch nổi tiếng của “thành phố ngàn hoa”. Được mệnh danh là “thiên đường xanh” của Đà Lạt, sức quyến rũ của hồ Tuyền Lâm đến từ không gian thoáng đãng của những mảng màu tươi mát cùng sự yên bình, thơ mộng và tĩnh lặng xung quanh nó. Đó là núi Phụng Hoàng xanh thẳm bạt ngàn cây cối, những quả đồi nhấp nhô trải ngút tầm mắt, là rừng thông ba lá xanh mướt bao bọc lấy mặt hồ mênh mông.

 Có lẽ là “thành phố tình yêu” nên bất kỳ nơi đâu ở Đà Lạt, người ta cũng nhìn ra hình ảnh đôi lứa hết sức lãng mạn và tình tứ. Suối và núi rừng quấn quýt bên nhau không nỡ rời, nhưng điểm dừng chân cuối cùng cho cuộc hội ngộ đó chính là hồ Tuyền Lâm thơ mộng.

'Thiên đường xanh' quyến rũ gần hồ Tuyền Lâm - 2
Với những mảng màu xanh tươi mát, hồ Tuyền Lâm được ví như "thiên đường xanh" giữa "thành phố ngàn hoa". Ảnh: Tô Minh Nguyễn 

Không rõ tên gọi “Tuyền Lâm” có từ bao giờ, nhiều người phỏng đoán rằng, nó có thể bắt nguồn từ sự giao thoa giữa suối (tuyền) và rừng (lâm). Dòng suối Tía huyền thoại (còn gọi là Da Trea) chảy từ thượng nguồn sông Đạ Tam, vắt qua những dãy núi về đến thung lũng hoang vu nằm ở độ cao hơn 1.000m so với mặt nước biển thì tụ thành hồ Tuyền Lâm. Nếu chiếu theo thuyết Ngũ hành tương sinh (Thủy sinh Mộc) thì hồ Tuyền Lâm chính là con suối nguồn của sự sống. 

Không gian nơi đây rất trong lành, khoáng đạt, là điểm nghỉ dưỡng lý tưởng nhất cho những ai muốn tìm về bình yên, tạm rời xa những hối hả và ồn ào của thành thị. Nếu Đà Lạt "đãi"du khách bằng những mùa hoa cùng những khu vườn mộng mơ thì khi đến hồ Tuyền Lâm, bạn sẽ nhanh chóng đắm chìm trong không gian tĩnh lặng với gió - nước - mây - trời miền cao nguyên. Du khách sẽ cảm nhận rõ ràng và trực quan nhất sự hữu tình của một “thiên đường xanh” lãng mạn

'Thiên đường xanh' quyến rũ gần hồ Tuyền Lâm - 3
Hồ Tuyền Lâm mờ ảo trong sáng sớm. Ảnh: Tô Minh Nguyễn

Mỗi khoảnh khắc trong ngày, hồ Tuyền Lâm lại "biến hóa" thành những vẻ đẹp đa dạng, không chỉ hấp dẫn khách phương xa mà cả những người đã sống và gắn bó nhiều năm với Đà Lạt. Đó có thể là một Tuyền Lâm bồng bềnh như mộng ảo trong làn sương trắng buổi sớm mai. Hoặc một Tuyền Lâm tinh khôi, trong trẻo khi những tia chiếu đầu tiên chiếu xuống mặt hồ lấp lánh như những tia pha lê trong vắt

Khi ấy, hồ Tuyền Lâm như vừa tỉnh giấc, trở nên rạng rỡ và quyến rũ với sức sống tươi trẻ của tuổi thanh xuân. Trong không gian tĩnh lặng, tiếng chim líu lo hòa vang cùng nhịp lao xao của rừng thông xanh trong gió tạo nên một bản hợp tấu êm ái giữa núi rừng.

'Thiên đường xanh' quyến rũ gần hồ Tuyền Lâm - 4
'Thiên đường xanh' quyến rũ gần hồ Tuyền Lâm - 5
Ráng chiều quyến rũ trên hồ Tuyền Lâm. Ảnh: Tô Minh Nguyễn

Thoắt cái, mặt hồ lại tràn đầy màu sắc như bảng màu của người họa sĩ khi ráng chiều soi bóng. Lúc này, “thiên đường xanh” trở nên đa sắc và mê hoặc hơn.

Dù mùa nào cũng đẹp, nhưng mùa xuân là khoảng thời gian hồ Tuyền Lâm khoe ra vẻ đẹp rực rỡ nhất của sự sống qua khung cảnh thơ mộng nơi “thành phố của mùa xuân vĩnh cửu”.

Nếu có cơ hội, hãy dành trọn một ngày (hoặc hơn) thư giãn trong không gian tươi mát của hồ Tuyền Lâm. Những chuyến du ngoạn bằng thuyền trên mặt hồ quanh năm chỉ gợn chút sóng lăn tăn sẽ đem đến trải nghiệm vô cùng lãng mạn cho du khách. 

Có người nói, đến Đà Lạt là để yêu nhau! Quả thật, chính cảnh sắc vừa hoang sơ lại vừa gợi tình nơi đây đã khiến tâm hồn người ta dễ rung động hơn. Và "thiên đường xanh" Tuyền Lâm như một chất xúc tác đầy mê hoặc để lời yêu được cất lên, ngân vang mãi...

Thu Thủy

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt