07:51 19/09/2024

10 đặc sản chỉ cần nghe tên là nhớ đến Phú Quốc

11:20 18/01/2016

Nhắc đến Phú Quốc, người ta không chỉ nhớ đến những bãi biển đẹp mà còn cả nhiều đặc sản nổi tiếng đã vang danh trong và ngoài nước như: bánh tét mật cật, gỏi cá trích, rượu sim, nước nắm Phú Quốc...

1. Bánh tét mật cật Phú Quốc

10 đặc sản chỉ cần nghe tên là nhớ đến Phú Quốc - 1
Bánh tét mật cật là thứ bánh độc quyền và là một trong những đặc sản trứ danh ở Phú Quốc. Ảnh: Internet

Bánh tét mật cật là thứ bánh độc quyền và là một trong những đặc sản trứ danh ở Phú Quốc. Cũng như những chiếc bánh tét bình thường khác, nguyên liệu làm bánh gồm gạo nếp, nhân đậu xanh, thịt heo, nhưng lại được gói bằng thứ lá đặc biệt là lá mật cật nên bánh cũng mang vẻ đặc biệt hơn.

Mật cật là loại cây có lá xòe rộng như lá cọ, mọc nhiều ở dãy núi Hàm Ninh, thường sử dụng để làm nón lá nhưng lại được người Phú Quốc dùng để gói bánh tét. Lá mật cật hẹp, không to như lá chuối nên khi gói phải thật khéo léo, gân lá để cột không thể mềm và dẻo dai như lạt tre nên nếu buộc chặt quá thì bánh chín không đều mà lỏng quá thì dễ bị nhão. Vậy nên, để làm được bánh tét mật cật ngon đòi hỏi người gói phải có đôi bàn tay khéo léo và thành thạo.

Điểm khác biệt làm nên đặc sản Phú Quốc này là bánh không được gói theo hình tròn mà thành hình tam giác. Khi chín, bánh có màu xanh ngọc bích của nước cốt lá ngót và lá dứa hòa quyện với nhân đậu bùi, thịt mỡ béo ngậy, khiến du khách khó cưỡng lại vị ngon tuyệt vời.

2. Hải sâm

10 đặc sản chỉ cần nghe tên là nhớ đến Phú Quốc - 2
Ảnh: Internet

Hải sâm là một loại thực phẩm cao cấp được rất nhiều du khách ưa thích. Chúng còn được gọi là “đồn đột” hoặc “đột ngậu”, những người chài lưới thường bắt được loài đột trắng bởi đây là loài thường sống ở các bãi biển có nước sâu từ ba đến bốn sải tay.

Muốn bắt được hải sâm, ngư dân thường “lặn đột” vào ban đêm. Đây là công việc mất rất nhiều thời gian và công sức, sau khi bắt được con đồn đột, người thợ phải sấy khô rồi mới đem đi bán cho các vựa. Khác với những loài ngư biển khác, thời điểm để “lặn đột” là khi biển động vì khi đó, những loài đột trắng mới vùi mình dưới cát. Đột đen cũng có hình dạng như đột trắng, khi phơi khô kích thước bằng một trái chuối cau, có màu đen sậm và mang giá trị cao hơn đột trắng.

3. Gỏi cá trích

10 đặc sản chỉ cần nghe tên là nhớ đến Phú Quốc - 3
Gỏi cá trích ở Phú Quốc lúc nào cũng tươi ngon và hấp dẫn. Ảnh: Internet

Vùng biển Phú Quốc có rất nhiều cá trích nên món gỏi ở đây lúc nào cũng tươi ngon và hấp dẫn. Để làm ra gỏi cá trích, người ta phải làm sạch, thái mỏng từng miếng, thêm các gia vị cần thiết, nước cốt chanh, ớt, hành tây cũng phải được thái mỏng và nhỏ sau đó trộn đều với cá. Gỏi được ăn kèm với rau sống, dừa khô nạo, bánh tráng dẻo cùng với nước chấm làm từ ớt, tỏi và đậu phộng rang pha với mắm ngon Phú Quốc. Chắc chắn, du khách sẽ phải lòng món ngon này ngay lập tức bởi sự hòa quyện của các vị, từ ngọt, ngon, giòn của cá, thơm ngậy của dừa, cay nồng và đậm đà của nước mắm mà lại không hề có vị tanh.

4. Rượu sim

10 đặc sản chỉ cần nghe tên là nhớ đến Phú Quốc - 4
Ảnh: Internet

Rượu sim là một trong những đặc sản nổi tiếng nhất Phú Quốc được du khách đặc biệt yêu thích. Sim gồm hai loại là hồng sim và tiểu sim. Hồng sim có màu hồng tím còn tiểu sim có màu đen hơn. Rượu sim được làm từ loại hồng sim vì có mùi thơm, ngọt chát có sắc tố antoxyanozit, tanin, đường nhiều hơn tiểu sim. Ở Phú Quốc có cả rừng sim, trái sim rất nhiều mà bỏ thì rất phí phạm nên người dân nơi đây đã nảy ra ý định làm rượu sim và mật sim. Họ dựa vào công thức làm rượu nho và mật nho để ứng dụng vào quả sim, làm nên thứ đồ uống vừa ngon lại vừa tốt cho sức khỏe. Đến Phú Quốc, du khách đừng quên mua rượu sim về thưởng thức hoặc mua làm quà biếu cũng rất có ý nghĩa.

5. Hồ tiêu Phú Quốc

10 đặc sản chỉ cần nghe tên là nhớ đến Phú Quốc - 5
Hồ tiêu Phú Quốc mang đậm vị thơm, vỏ mẩy, hạt chắc và cay nồng rất đặc trưng. Ảnh: Internet

Khác với những vùng miền khác, hồ tiêu Phú Quốc mang đậm vị thơm, vỏ mẩy, hạt chắc và cay nồng rất đặc trưng. Người dân Phú Quốc thu hoạch sim theo từng đợt và chủ yếu là bằng phương pháp thủ công rồi phân chia ra làm 3 loại: tiêu đỏ, tiêu sọ và tiêu đen. Hồ tiêu ngoài dùng làm gia vị còn có tác dụng chữa một số bệnh. Chính vì vậy, tiêu đã trở thành một đặc sản độc đáo với du khách trong và ngoài nước. Không những vậy, người dân Phú Quốc còn biết cách bảo tồn nghề trồng tiêu nên hồ tiêu Phú Quốc vừa mang giá trị kinh tế, vừa mang giá trị văn hóa, du lịch. Đến với vườn tiêu, du khách sẽ được ngắm nhìn những tiêu chín đỏ trên cây, hít hà hương thơm cay nồng và học hỏi được kinh nghiệm từ những người nông dân đã gắn bó với vườn tiêu qua nhiều thế hệ.

6. Nấm tràm

10 đặc sản chỉ cần nghe tên là nhớ đến Phú Quốc - 6
Ảnh: Internet

Đặc sản nấm tràm là thứ quà thiên nhiên ban tặng cho Phú Quốc bởi chúng chỉ xuất hiện duy nhất một lần trong năm. Sau những cơn mưa đầu mùa, nấm tràm mọc lên rất nhanh ở rừng tràm nhưng chỉ kéo dài khoảng hơn một tháng là hết mùa. 

Nấm tràm khi qua chế biến rất ngon, giòn xốp, càng thưởng thức, du khách sẽ càng cảm nhận được vị đắng nhẹ lan dần, nhưng ăn nhiều hơn sẽ cảm thấy thích thú với hương vị đặc trưng ấy. Nấm tràm kết hợp với món ăn nào cũng ngon. Nấm tràm tươi thì nấu với đồ hải sản như tôm, cá, mực. Nấm tràm khô thì chế biến cùng với những đồ xào cùng bào ngư hay sải sâm, thậm chí nấu với thịt gà, thịt heo... cũng rất tuyệt vời.

7. Nhum

10 đặc sản chỉ cần nghe tên là nhớ đến Phú Quốc - 7
Ảnh: Internet

Nhum có họ hàng với trai, sò và có nhiều loại như nhum mỡ, nhum ta. Khi nhỏ, nhum có hình dáng giông giống quả chôm chôm, màu đen thẫm. Khi lớn, nhum lại có hình tròn dẹt, đường kính khoảng 8 – 10cm. Con nhum lớn hết cỡ có thể bằng trái cam sành nhưng dẹp, dày cỡ ba lóng tay.

Nhum sau khi được chế biến sẽ trở thành những món ngon rất được các đấng mày râu ưa chuộng. Từ nhum, họ có thể làm thành các món xào, nướng, nấu cháo,... Với món nhum nướng, sau khi được sơ chế và cho lên bếp than hồng rực, du khách chỉ cần nạo phần thịt bên trong và chấm với muối tiêu ớt chanh, hoặc thêm chút mù tạt và ăn sống sẽ cảm nhận được vị beo béo, thơm ngậy của nhum. Cháo nhum hay nhum xào cũng ngon không kém. Đặc biệt hơn cả là chả nhum, thịt nhum tươi được nêm nếm gia vị vừa đủ cho lên bếp chiên cùng với bánh tráng nướng, rau sống, chuối chát, chấm với mắm Phú Quốc sẽ mang tới cho du khách một cảm giác khó quên.

8. Tiết canh cua

10 đặc sản chỉ cần nghe tên là nhớ đến Phú Quốc - 8
Tiết canh cua là món đặc sản của người dân miền biển Phú Quốc. Ảnh: Internet

Đã quá quen thuộc với tiết canh heo, tiết canh vịt... nhưng chắc chắn du khách sẽ cảm thấy lạ lẫm khi nghe nhắc đến “tiết canh cua” – món ăn được coi là đặc sản của người dân miền biển Phú Quốc. Cua dùng để làm tiết canh phải là cua biển và để có đủ tiết làm được một đĩa tiết canh loại thường thì phải cần từ ba đến bốn con cua loại lớn, mỗi con khoảng 700g - 1kg. Khi tiết canh đông lại thì hương vị sẽ khác hoàn toàn với những loại tiết canh khác. Thịt cua mềm, gạch ngọt béo vừa mằn mặn vừa ngòn ngọt, ăn cùng bánh tráng kèm với rau mùi tàu và rau dấp cá hoặc kế chua, chuối chát cũng rất hợp và ngon miệng. Đến với Phú Quốc, du khách đừng quên thưởng thức món ăn vừa lạ vừa mang đậm chất “ngư” này nhé.

9. Còi biên mai nướng

10 đặc sản chỉ cần nghe tên là nhớ đến Phú Quốc - 9
Ảnh: Internet

Còi biên mai nướng là món ăn thật sự độc đáo. Cả con sò biên mai to nhưng chỉ chọn hai lớp cơ thịt nối liền hai mảnh con sò (gọi là “còi”) để chế biến. Từ phần thịt chắc này có thể tạo ra nhiều món ngon khác nhau, nhưng giữ vị nhất phải kể đến còi biên mai nướng. Món ăn này có thể nướng không, nướng với muối ớt hoặc nướng trên than hồng. Người nướng phải vô cùng khéo léo, không để lâu quá khiến còi bị khô, cứng, chỉ cần vừa ngả vàng là được. Du khách sẽ thưởng thức món còi biên mai nướng kèm với chao, rau húng, diếp cá, dưa leo, chuối chát, xà lách... Lênh đênh trên biển, ngắm cảnh thiên nhiên và thưởng thức món còi giòn, dai và ngọt giao hòa với cái mặn của muối hột, vị cay của ớt tươi, hương thơm đặc biệt của chao, rau thơm đủ vị, sẽ mang tới cho du khách một trải nghiệm khó quên.

10. Nước mắm Phú Quốc

10 đặc sản chỉ cần nghe tên là nhớ đến Phú Quốc - 10
Ảnh: Internet

Nước mắm Phú Quốc không chỉ nổi danh trên đất nước Việt mà còn được biết đến ở nhiều nước trên thế giới. Có truyền thống trên 200 năm, nước mắm Phú Quốc được sản xuất từ nguyên liệu chính là cá cơm Phú Quốc. Cá cơm có rất nhiều loại như Sọc Tiêu, Phấn Chì, Cơm Đỏ, Cơm Lép, Sọc Phấn, Cơm Than. Nhưng loại cá cơm để làm ra nước mắm ngon nhất phải là Sọc Tiêu và Cơm Than. 2 -3 phần cá sẽ được trộn với một phần muối rồi ủ khoảng 1 năm, càng để lâu thì hàm lượng đạm càng cao nhưng nước mắm ít thơm và màu bị sậm hơn. Người ta còn chôn nước mắm vài ba năm, lúc đó màu nước mắm thành đen được gọi là mắm lú, thường dùng để chữa bệnh. Nước mắm Phú Quốc mang hương vị ngon đặc trưng của biển, vừa thơm ngon lại hợp túi tiền để du khách mua về thưởng thức hoặc làm quà.

Trang Đàm

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt