08:01 19/09/2024

6 món đặc sản trứ danh ở Huế

17:00 15/03/2016

Xứ Huế mộng mơ không chỉ đẹp về cảnh về sắc mà còn có cả những món ăn dân giã, bình dị, ẩn chứa trong đó là nét văn hóa ẩm thực riêng biệt, hấp dẫn đối với bất kỳ du khách nào.

1. Bánh khoái

6 món đặc sản trứ danh ở Huế - 1
Ảnh: Internet

Là món bánh đặc trưng chỉ có tại Huế, thoạt nhìn, du khách rất dễ nhầm tưởng bánh khoái là bánh xèo bởi hình thức rất giống nhau. Bánh khoái rất nổi tiếng ở Huế, thường nhỏ và ăn có độ giòn hơn bánh xèo. Để làm được loại bánh này, người ta phải đổ bằng bột gạo xay đánh sệt với nước và lòng đỏ trứng, nhân bánh cũng rất hấp dẫn gồm nhiều loại nguyên liệu như thịt, tôm, nấm, chả, sau đó thêm các gia vị khác như tiêu, hành, mắm, muối, tôm bóc vỏ, thịt bò (hoặc chim) nướng thái lát, mỡ thái lát nhỏ, giá sống. Một phần không thể thiếu của món bánh này là độ ngon của nước lèo béo mùi đậu phộng. Mỗi quán lại có bí quyết riêng để chế biến nước châm gia truyền cho mình. Bánh khoái nổi tiếng nhất là bánh khoái Thượng Tứ, quán có 3 chi nhánh là Lạc Thiện, Lạc Thạnh và Bạch Yến.

2. Bún bò Huế

6 món đặc sản trứ danh ở Huế - 2
Ảnh: Internet

Bún bò Huế là món ăn nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà còn được vinh danh trên các tạp chí nước ngoài – là một trong những món ngon của châu Á. Tuy vậy để thưởng thức đúng vị nhất du khách phải đặt chân tới thành phố Huế mộng mơ. Nước dùng của bún bò được hầm từ xương bò, cho thêm một ít chả heo hay chả bò và một ít mắm ruốc...quyện vào nhau tạo thành đặc sản bún bò có sức hấp dẫn lạ lùng và rất riêng của Huế. Món bún này thường được nấu cay theo khẩu vị chuộng cay của người dân xứ Huế, du khách có thể lựa chọn ăn bún bò ở các phố như Lý Thường Kiệt, Nguyễn Công Trứ…

3. Nem lụi

6 món đặc sản trứ danh ở Huế - 3
Ảnh: Internet

Nem lụi Huế là một trong những món đặc sản được du khách biết đến nhiều nhất và ngày nay trở thành món ăn phổ biến khắp mọi miền Tổ quốc. Nem lụi chỉ đơn giản là những miếng thịt heo tươi đã được quết nhuyễn trộn với mỡ lợn, bì, tiêu đường, bột ngọt rồi xiên vào que tre, mía hay sả để nướng nhưng hương vị của chúng sẽ khiến du khách không thể nào quên được. Nem lụi được ăn cùng với bánh đa nem kèm rau thơm, khế, giá đỗ, chuối xanh thái mỏng, sau đó lấy hành buộc lại chấm với nước lèo. Đây là một trong những món ăn đậm chất Huế, được cả người dân địa phương và du khách yêu thích. Hai quán nem lụi nổi tiếng nhất đều nằm trên đường Nguyễn Huệ và luôn chật ních người ăn.

4. Bánh canh

6 món đặc sản trứ danh ở Huế - 4
Ảnh: Internet

Bánh canh là một trong những loại bánh hấp dẫn nhất ở Việt Nam, riêng bánh canh ở Huế lại mang một hương vị đặc trưng riêng, trong đó nước lèo có màu đỏ của gạch cua và tôm, không lỏng cũng không quá đặc. Món ăn bình dị như chính tên gọi của nó nhưng khi nấu lại vô cùng công phu và tốn khá nhiều thời gian. Bánh canh được nấu từ bột gạo và bột lọc rồi đem chưng cách thủy. Khi bột chín đem đánh đều rồi vắt thành từng sợi thuôn tròn xuống nồi nước đang sôi, sau đó vớt ra để ráo nước. Nước dùng để nấu bánh canh rất ngọt, được ninh từ xương lợn và nước luộc tôm. Phần nhân bánh được làm từ tôm và thịt ba chỉ giã nhuyễn, viên thành viên nhỏ, tạo thành màu sắc rất bắt mắt, là sự hòa quyện giữa thịt và tôm vô cùng hấp dẫn. Bát bánh canh được dọn ra với những sợi bánh mềm, trắng, những viên thịt bắt mắt, thêm chút ớt xanh, rất thích hợp trong một chiều lang thang xứ Huế.

5. Bánh nậm

6 món đặc sản trứ danh ở Huế - 5
Ảnh: Internet

Bánh nậm là thức bánh được làm bằng bột gạo và là thức quà quen thuộc được ưa thích tại Huế. Du khách có thể dễ dàng tìm thấy món ăn này trên các gánh hàng rong hoặc trong các chợ với giá rất bình dân. Bánh có hình chữ nhật, lát mỏng thanh thanh bọc bằng lá dong giản dị. Mở lớp lá cuốn ra, thực khách sẽ phải ngạc nhiên bởi vẻ đẹp ẩn bên trong lớp bột lọc dẻo, mịn, trắng ngần là phần nhân tôm thịt màu hồng hấp dẫn được chế biến một cách đậm đà. Bánh nậm được ăn kèm với chả tôm, nước mắm mặn có ớt cay, vừa đủ mà không bị ngấy. Du khách sẽ cảm nhận vị ngon của bánh qua cách chế biến tài tình của những người phụ nữ xứ Huế. Đặc biệt, bên cạnh nhân tôm thịt, người ta còn làm bánh nậm chay, có nhân đậu xanh dành cho ngày rằm, mồng một.

Ngoài các hàng rong, du khách có thể ghé các quán ở đường Võ Thị Sáu, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Công Trứ… để ăn bánh nậm.

6. Cơm hến

6 món đặc sản trứ danh ở Huế - 6
Ảnh: Internet

Nhắc đến đặc sản xứ Huế mà không nhắc đến món “cơm hến” là quả một thiếu xót. Đây là một món ăn dân dã, gắn liền với con người xứ Huế từ thưở xa xưa. Điều khác biệt làm nên sự nổi tiếng của món ăn này là cơm hến phải được ăn khi đã để nguội, cùng với vị ngọt đằm của nước hến, con hến cùng tóp mỡ chiên giòn. Khi thưởng thức cơm hến, du khách nên thêm một chút mắm ruốc Huế để vị thêm bùi, chát, cay và hăng. Cơm hến ăn kèm với rau sống như bắp chuối, khế chua, giá đỗ và ít thân khoai môn trắng thái nhỏ và không thể thiếu chút ớt cay xé miệng. Món ăn này ngon nhất là ở cồn Hến hoặc quán vỉa hè trên đường Trần Nhân Tông, gần chợ Tây Lộc.

Trang Đàm

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt