02:00 17/09/2024

8 món đặc sản phải thử ở Trà Vinh

11:26 15/06/2016

Trà Vinh là nơi nổi tiếng với sự giao thoa giữa văn hóa của ba dân tộc Kinh – Hoa – Khmer. Sự giao thoa này thể hiện rõ nét qua những món đặc sản hấp dẫn, thơm ngon của mảnh đất này.

1. Cháo ám

8 món đặc sản phải thử ở Trà Vinh ảnh 1
Ảnh: Internet

Để có một nồi cháo ám ngon cần tốn khá nhiều công sức. Người ta chọn những con cá lóc tươi, mập, mang đi luộc và gỡ thành từng miếng. Sau khi đã bỏ hết xương, cá sẽ được xào với hành thơm nức mũi. Trứng cá được đánh nhuyễn trước khi cho vào nồi cháo được nấu từ nước luộc cá. Ngoài ra, trong món cháo ám còn có cả mực khô nướng, tôm khô và hành khô.

Thưởng thức cháo ám, thực khách sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh của nước, bùi bùi của mực, tôm, mềm béo của cá và trứng cá cùng với vị đậm nồng của mắm nêm, mùi thơm quyến rũ của hành, tiêu, đậu phộng. Bát cháo ám đúng điệu cũng không thể thiếu được các loại rau sống và rau thơm thái nhỏ. Tất cả kết hợp hài hòa với nhau, biến cháo ám thành một trong những loại cháo ngon và khác biệt nhất mà thực khách nên thử một lần trong đời. 

Một bát cháo ám có giá từ 20.000 - 25.000đ.

2. Bún suông

8 món đặc sản phải thử ở Trà Vinh ảnh 2
Ảnh: Internet

Bún suông là một món bún ăn cùng với chả tôm rươi. Tôm rươi sau khi được các đầu bếp ướp mắm và xay nhuyễn cùng hạt tiêu sẽ được nặn thành từng “suông”. Nhìn thoáng qua thì mỗi suông tôm trông giống như con đuông và có thể mang thả vào nồi nước dùng đang sôi hay chiên với dầu ăn trước khi dọn ra bát. 

Nước lèo của món bún suông cũng vô cùng đặc biệt, không trong mà có màu nâu của tương hạt và me. Nước lèo với vị đậm đà, ngọt ngọt, chua chua, dậy mùi hương lan tỏa trên khắp đầu lưỡi khiến cho khứu giác của thực khách bị chinh phục hoàn toàn. Khi đó, cắn thêm một miếng suông mang đậm vị ngọt và thơm béo của tôm sẽ mang đến cho vị giác của thực khách một trải nghiệm không thể nào quên.

Giá của một bát bún suông chỉ từ 15.000 đến 25.000đ.

3. Bánh canh Bến Có

8 món đặc sản phải thử ở Trà Vinh ảnh 3
Ảnh: Internet

Cũng giống như những món bánh canh khác, thành phần sợi bánh và nước súp là yếu tố quan trọng quyết định mùi vị và độ ngon của bánh canh Bến Có. Sợi bánh được làm từ bột gạo dai và ít bị nở khi ngâm trong nước. Nước dùng của món ăn này được ninh từ xương heo và đảo bảo độ trong nên thực khách có thể nhìn rõ từng sợi bánh canh trắng nõn cùng với hành hò xanh mướt bên trong. Nhưng điểm đặc biệt nhất của món bánh canh Bến Có là tỉ lệ bánh và thịt gần bằng nhau. Ngoài thịt heo, trong bát bánh canh còn có tai heo, móng, lưỡi, tim, phèo, gan, cật… mỗi loại đều mang vị ngon riêng và tạo nên sự hòa hợp chung của món ăn.

Giá một bát bánh canh Bến Có cũng khá phải chăng, từ 25.000 đến 35.000đ.

4. Bún nước lèo

8 món đặc sản phải thử ở Trà Vinh ảnh 4
Ảnh: Internet

Bún nước lèo cũng là một món đặc sản nổi tiếng không thể không thử khi du lịch Trà Vinh. Món ăn này là sự kết hợp giữa các nguyên liệu như thịt heo quay, mắm bò hóc và các loại rau sống. Nước dùng bún nước lèo có vị ngọt tự nhiên từ cá, tôm, giúp làm loãng đi độ đậm đặc của mắm bò hóc nên ngay cả những người kén ăn nhất hay những người không quen mùi mắm cũng có thể thưởng thức.

Từng sợi bún cùng với rau muống bào nhỏ, bắp chuối, bông súng và rau thơm được xắt nhuyễn ngập trong nước lèo là đủ ngon, đủ đậm. Nhưng món ăn sẽ càng thêm hấp dẫn khi thêm vào thịt heo quay xắt miếng vừa miệng, thịt mềm, bì giòn. Mỗi miếng bún mà thực khách thưởng thức đều mang theo hương thơm của hành phi, rau thơm, thịt lại vừa nồng nàn vị mắm vừa thanh thanh vị nước lèo.

Món bún nước lèo vô cùng phổ biến tại Trà Vinh và du khách có thể thưởng thức với giá từ 20.000 - 25.000đ/bát.

5. Chù ụ rang me

8 món đặc sản phải thử ở Trà Vinh ảnh 5
Ảnh: Internet

Chù ụ là một loài giáp xác thường sinh sống ở các bãi bồi, nơi dòng sông đổ ra biển hoặc các cánh rừng phòng hộ ven biển, nhiều nhất là huyện duyên hải tỉnh Trà Vinh. Thân hình giống như ba khía, con to nhất cũng khoảng 100g trở lại nhưng trông cục mịch và có vẻ chậm chạp hơn. 

Có rất nhiều cách để chế biến chù ụ như luộc, hấp… nhưng chù ụ rang me vẫn là món được nhiều thực khách ưa thích nhất. Chù ụ sau khi làm sạch sẽ được bỏ lên chảo dầu cùng với hành, tỏi đập dập và thêm nước cốt me vào, nêm nếm sao cho có vị chua ngọt vừa miệng. Bên trong lớp vỏ giòn ngon chứa nhiều canxi của chù ụ là lớp thịt rất chắc, sẽ khiến cho thực khách mê mẩn. Một đĩa chù ụ rang me khoảng 6, 7 con dành cho 2 người ăn có giá từ 60.000 đến 70.000đ.

6. Tôm khô Vinh Kim

8 món đặc sản phải thử ở Trà Vinh ảnh 6
Ảnh: Internet

Tôm khô Vinh Kim được làm từ tôm bạc đất vùng ven biển nên có chất lượng vượt trội hơn so với tôm vùng khác. Đặc điểm của loại tôm này là có màu đỏ hồng, thịt chắc và vị ngọt đậm. Tôm được lựa chọn kĩ càng, luộc vừa lửa, phơi đúng cách và vừa nắng. Để cho ra thành phẩm là 1kg tôm khô, người ta phải cần tới 10kg tôm tươi. Hiện tại, trên thị trường, tôm khô Vinh Kim có giá từ giao động từ 600.000 đến 1.200.000đ.

7. Dừa sáp

8 món đặc sản phải thử ở Trà Vinh ảnh 7
Ảnh: Internet

Dừa sáp là loại dừa đặc ruột với cơm dừa dày, mềm dẻo và béo hơn so với những trái dừa thường. Dừa sáp có nước trong veo như sương sa. Trong mỗi buồng dừa thường chỉ có vài trái là dừa sáp, còn lại là dừa thường.

Người ta thường chế biến dừa sáp thành nước giải khát, cơm dừa sấy khô, rượu vang, kem, mứt, thạch, bánh kẹo… Mỗi trái dừa sáp có giá trong khoảng từ 130.000 - 240.000đ tùy theo chất lượng và kích cỡ của dừa.

8. Bánh tét Trà Cuôn

8 món đặc sản phải thử ở Trà Vinh ảnh 8
Ảnh: Internet

Bánh tét Trà Cuôn làm từ mỡ, thịt, gạo nếp và được bao quanh bằng lá chuối. Gạo nếp làm bánh phải được vo sạch và để ráo trước khi trộn đều với nước ép rau ngót để tạo mùi và tạo màu. Tiếp theo, bánh được buộc chặt vừa đủ và đun đều lửa trong nhiều giờ liền. Giá của mỗi đòn bánh tét Trà Cuôn từ 40.000đ đến 50.000đ loại 900gr.

Lê Long

Tin liên quan
  • Chù ụ: Hải sản 'buồn rầu' của Trà Vinh

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt