02:24 17/09/2024

Chân dung lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017 qua tranh ghép gốm Đồng Nai

10:17 16/11/2017

Từ ngày 18-21/11, triển lãm tranh ghép gốm Đồng Nai "Chân dung lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017" sẽ trưng bày những bức phác họa chân dung của 21 lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC, diễn ra tại bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Hoch, Hà Nội

Chân dung lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017 qua tranh ghép gốm Đồng Nai - 1

Những bức tranh độc đáo này là thành quả sáng tạo của dự án nghệ thuật do công ty CP Chiến Thắng và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ OSSSO hợp tác cùng nhóm họa sĩ - nghệ nhân tài hoa của Đồng Nai, do họa sĩ Mai Văn Nhơn đứng đầu, triển khai trong hai năm 2016 - 2017.

Bằng những mảnh gốm sứ nhiều màu được nung ở nhiệt độ cao tại Biên Hòa (Đồng Nai), các nghệ nhân tài hoa đã sử dụng kỹ thuật thủ công tinh xảo ghép chính xác thành từng chi tiết nhỏ để tạo nên những bức chân dung tuyệt đẹp. 21 bức tranh là 21 hình ảnh phác họa sinh động, tinh tế, thể hiện được phong cách riêng của từng lãnh đạo thành viên APEC.

Đặc biệt, triển lãm còn giới thiệu bức chân dung của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chân dung của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Chia sẻ về ý tưởng này, họa sĩ Mai Văn Nhơn - đại diện nhóm tác giả và họa sĩ cho biết, tại Biên Hòa (Đồng Nai) có một vùng sản xuất gốm nổi tiếng nên ông luôn nung nấu ý tưởng làm thế nào để góp sức đưa ngành gốm quê nhà phát triển bền vững nhất. Trong suốt 12 năm ròng, ông đã theo đuổi ý tưởng sáng tạo ra những tác phẩm tranh nghệ thuật từ gốm sứ để làm quà tặng hoặc trang trí dân dụng, đặc biệt là thể loại tranh chân dung ghép gốm. Bởi vậy, ông đã sắm cả lò nung nhỏ đặt trong nhà để trực tiếp điều khiển quy trình nhiệt nung gốm với mục đích tạo ra những mảnh gốm phủ men có màu cần thiết nhằm mô tả như thật thần thái, tính cách của nhân vật.

Kết quả cuối cùng là một số tấm chân dung ghép gốm dùng các mảnh gốm nhiều màu sắc để "vẽ" khuôn mặt người sống động và đầy biểu cảm như thât, tạo nên một dòng tranh mới độc đáo xuất hiện ngay trên đất gốm.

Trong khuôn khổ tuần lễ cấp cao APEC 2017 vừa qua, Thủ tướng chính phủ đã quyết định sử dụng bộ tranh này làm quà tặng cho một số lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Số còn lại sẽ được Thủ tướng trao tặng thông qua Đại sứ quán các quốc gia và vùng lãnh thổ tại Việt Nam. 

Tại triển lãm diễn ra từ ngày 18/11 đến ngày 21/11 tới đây, công chúng và những người yêu nghệ thuật sẽ được chiêm ngưỡng 14 bức tranh ghép gốm và 12 bức ảnh chụp lại những bức tranh đã được Thủ tướng trao tặng. Triển lãm sẽ diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.

Với mong muốn làm sống lại nghệ thuật tranh ghép gốm Đồng Nai và giới thiệu với bạn bè quốc tế về tài năng của các nghệ nhân Việt, BTC sẽ tiếp tục thực hiện hai cuộc triển lãm khác tại Biên Hòa (Đồng Nai) và thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 12 tới.

Triển lãm hứa hẹn sẽ thổi luồng sinh khí mới và cảm hứng sáng tạo cho các nghệ nhân cũng như người lao động trong các vùng miền làm gốm sứ mỹ nghệ khắp cả nước, giúp ngành nghề thủ công truyền thống của Việt Nam ngày càng khởi sắc và phát triển.

Thái An

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt