03:55 20/09/2024

Chợ Bến Thành - biểu tượng của Sài Gòn

09:00 29/12/2015

Được coi là biểu tượng của Sài Gòn, chợ Bến Thành không chỉ là nơi giao thương buôn bán sầm uất mà còn là điểm du lịch mang dấu ấn lịch sử và văn hóa rõ nét.

Ngôi chợ lâu đời nhất

Chợ Bến Thành - biểu tượng của Sài Gòn - 1
Chợ Bến Thành là một trong những điểm du lịch hấp dẫn. Ảnh: thienvn

Ít ai biết chợ Bến Thành - biểu tượng của Sài Gòn ngày nay, được xây mới từ thời Pháp thuộc vào năm 1912 đến cuối tháng 3/1914. Khu chợ cũ có từ trước khi thực dân Pháp mang quân vào đánh chiếm thành Gia Định năm 1859. Ban đầu, chợ xây bằng gạch, sườn gỗ và lợp tranh, nằm bên bờ sông Bến Nghé, ở một bến cận thành Quy (thành Gia Định).

Sau hai lần tu sửa vào năm 1860 và 1870 thì đến khoảng giữa năm 1911, chợ Bến Thành được người Pháp xây dựng hoàn toàn mới, chính là ngôi chợ sầm uất ngày nay nằm cạnh quảng trường Quách Thị Trang và công viên 23/9. Dù qua nhiều lần xây mới và tu sửa nhưng hình ảnh tháp đồng hồ 3 mặt nằm ở phía cửa Nam của chợ vẫn không thay đổi. Nhiều năm liền, tháp đồng hồ này cũng được coi là một trong những biểu tượng của Sài Gòn.

Không đơn thuần là nơi buôn bán và trao đổi hàng hóa của người dân Sài Gòn cũng như các vùng phụ cận, ngôi chợ hơn 100 tuổi đã chứng kiến biết bao thăng trầm, đổi thay của thành phố mang tên Bác. Nếu tìm một địa điểm giao thoa giữa những gì xưa cũ và hiện đại thì chợ Bến Thành chính là nơi tổng hòa vẻ đẹp của quá khứ hào hùng và thành phố Sài Gòn hoa lệ ngày nay.

Chợ Bến Thành - biểu tượng của Sài Gòn - 2
Ngôi chợ cổ kính này là nơi giao thoa văn hóa Đông - Tây, được coi là phần hồn xưa của Sài Gòn. Ảnh: Trần Thái Hòa

Ghi dấu trong ký ức tuổi thơ và tâm hồn của nhiều thế hệ người Sài Gòn, chợ Bến Thành đã trở thành biểu tượng của thành phố này, như tháp Rùa thân thương gắn bó với người dân Hà Nội. Không một tour du lịch nào đến thành phố mang tên Bác mà các công ty lữ hành không dẫn du khách tới tham quan và mua sắm ở chợ Bến Thành – khu chợ sầm uất của thành phố thương mại lớn nhất nước.

Ngôi chợ hiện đại và quyến rũ bậc nhất

Nếu muốn tìm hiểu và cảm nhận hình ảnh đặc trưng trong sinh hoạt đời thường cũng như nhịp sống sôi động của người Sài Gòn, hãy tới chợ Bến Thành.

Chợ Bến Thành - biểu tượng của Sài Gòn - 3
Bến Thành là khu chợ hiện đại và sầm uất bậc nhất Sài Gòn. Ảnh: Internet.

Đây là ngôi chợ lâu đời và hiện đại nhất Sài Gòn. Sở hữu kiến trúc cổ xưa từ thời Pháp thuộc nên chợ Bến Thành cũng được biết đến là một trong những điểm tham quan hút khách nhất.

Chợ rộng tới 13.056m², nằm ở vị trí trung tâm Sài Gòn, gồm 4 cửa chính (cửa Nam, cửa Bắc, cửa Đông, cửa Tây) và 12 cửa phụ chia đều ra 4 hướng. Với quy mô rộng lớn, chợ Bến Thành ngày nay có trên 1.400 sạp hàng của khoảng 6.000 tiểu thương và 11 doanh nghiệp, mỗi ngày tiếp đón trung bình 10.000 lượt khách tới tham quan, mua bán.

Đi khắp mọi miền đất nước, ít thấy ngôi chợ nào tập trung du khách thuộc nhiều quốc tịch và màu da như Bến Thành. Đây cũng là nơi có sự giao thoa giữa các nền văn hóa Đông – Tây tự cổ chí kim. Qua cổng chợ, du khách sẽ thấy một thế giới tấp nập và rộn ràng khác hẳn. Trong dòng người nườm nượp là nhiều du khách nước ngoài, họ bị ấn tượng bởi những lời chào lảnh lót bằng tiếng Anh, Nhật, Pháp, Thái, Hàn, Đức, Campuchia… tạo nên âm thanh sôi động của cuộc sống.

Đặc biệt nhất, những tiểu thương ở chợ Bến Thành hầu hết là những cô gái trẻ trung, xinh đẹp, ăn mặc hợp thời và “sành” ngoại ngữ. Theo một nhân viên ban quản lý, có khoảng 80 – 90% nhân viên bán hàng đứng quầy quần áo, mỹ phẩm, thổ cẩm, hàng lưu niệm… nói được ít nhất 2 ngôn ngữ. Bởi vậy, khu chợ này được coi là một trong những khu mua sắm hiện đại bậc nhất và hội nhập nhanh ở Sài Gòn.

Ngoài ra, Bến Thành còn nổi tiếng là khu chợ bán lẻ quy mô nhất. Các mặt hàng ở đây rất đa dạng, phong phú về chủng loại. Cây kim, sợi chỉ, củ hành, mớ rau, gia vị cho đến bánh kẹo, thực phẩm, thủy hải sản, quần áo, đồ dệt may, quà lưu niệm, trang sức, đồ điện tử… đều có đủ từ hàng bình dân đến cao cấp.

Hàng hóa được bày bán và phân chia theo từng khu vực trong chợ. Cửa Nam tập trung các mặt hàng vải vóc và thực phẩm khô. Cửa Bắc luôn tràn ngập hoa, trái cây tươi với nhiều màu sắc sặc sỡ và bắt mắt. Cửa Đông có các loại mỹ phẩm và hàng bánh kẹo. Cửa Tây là nơi thu hút nhiều du khách hơn cả vì bày bán giày dép, đồ mỹ nghệ, lưu niệm.

Một khu vực khác không kém phần hấp dẫn là khu ẩm thực với những món ăn ngon. Gần như các món ăn truyền thống khắp mọi miền đất nước đều tập trung về đây. Chắc chắn du khách sẽ không thưởng thức hết được những món ăn ngon chợ Bến Thành nếu chỉ ghé qua một lần.

Dạo chợ mệt, du khách có thể ghé khu ẩm thực để giải khát với những đồ uống mát lạnh như: chè, nước dừa hoặc những món ăn vặt quen thuộc với người Sài Gòn như: ốc, bánh bèo, bánh khọt, cháo lòng, bún mắm…

Đến khi trời chập tối, Bến Thành chuyển mình thành khu chợ đêm không kém phần nhộn nhịp so với ban ngày. Lúc các cửa hàng trong chợ đóng cửa hết thì những sạp hàng ở 3 hướng cổng Đông, Tây, Bắc lại rục rịch lên đèn, biến nơi đây thành chợ đêm quyến rũ, hấp dẫn với nhiều món ăn ngon. Bởi vậy, ăn đêm chợ Bến Thành cũng là hoạt động ưa thích của du khách.

Trên đoạn đường chưa đầy 200m có rất nhiều đồ ăn ngon, từ những món ăn dân giã quen thuộc đến đồ nướng, bia, hải sản tươi sống (tôm, cua, nghêu, sò, ốc…). Chính nhờ sự đa dạng và hấp dẫn của những món ngon đất Việt, năm 2013, tờ USD Today của Mỹ đã xếp chợ Bến Thành đứng vị trí thứ 15 trong danh sách 45 khu chợ ẩm thực tuyệt vời nhất thế giới.

Vào cuối tháng 1/2012, Bến Thành cũng được Tạp chí Ẩm thực Food and Wine nổi tiếng đưa vào danh sách 10 điểm đến có món ăn đường phố hấp dẫn nhất hành tinh. Bởi vậy, không quá nếu nhận xét chợ Bến Thành là một trong những biểu tượng văn hóa của Sài Gòn nói riêng và Việt Nam nói chung.

Các quán ăn ở đây không cầu kỳ, sang trọng nhưng lúc nào cũng tấp nập du khách nước ngoài. Nhiều người chia sẻ rằng, họ rất thích ăn đêm tại chợ Bến Thành vì cảm giác thoải mái, gần gũi và được hòa mình vào cuộc sống đời thường của người dân địa phương.

Dạo chơi ngắm cảnh, thưởng thức các món ăn ngon chợ Bến Thành dần được coi là thú vui của nhiều người và trở thành hoạt động du khách không thể bỏ qua khi tới tham quan Sài Gòn hoa lệ.

Thu Thủy

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt