01:44 20/05/2024

Dệt 'Ký ức Hội An' qua những màn biểu diễn thực cảnh

11:15 20/03/2018

Những thăng trầm lịch sử của phố Hội suốt 400 năm đã được tái hiện một cách sinh động và sâu sắc thông qua chương trình nghệ thuật thực cảnh "Ký ức Hội An" diễn ra tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam tối ngày 18/3 vừa qua.

Dệt 'Ký ức Hội An' qua những màn biểu diễn thực cảnh - 1
Toàn cảnh sân khấu ngoại cảnh rộng 25.000m2 của chương trình

Ngay lần đầu tiên ra mắt khán giả, "Ký ức Hội An" đã vinh dự nhận được hai kỷ lục do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) công nhận là: “Sân khấu ngoài trời lớn nhất Việt Nam” và “Chương trình biểu diễn nghệ thuật thường nhật có số lượng diễn viên tham gia đông nhất".

Dệt 'Ký ức Hội An' qua những màn biểu diễn thực cảnh - 2
Màn trình diễn ấn tượng của 100 cô gái mặc áo dài trắng

Trong suốt 60 phút diễn ra chương trình, thông điệp “Một ngày Hội An – Trăm năm hoài cổ” đã được thể hiện một cách cô đọng thông qua ngôn ngữ ước lệ của nghệ thuật múa kết hợp với ánh sáng và âm nhạc. Người xem như đước đắm mình vào một không gian cổ kinh của Hội An thế kỷ 16 - 17 với các điển tích tình yêu và câu chuyện thời cuộc được kể bởi nghệ thuật biểu diễn đỉnh cao của gần 500 diễn viên. 

Nội dung show diễn gồm 5 phần. Bắt đầu từ hình ảnh về cuộc sống thường nhật của người dân phố cổ Hội An khi còn là một ngôi làng nhỏ, nối tiếp là đám cưới giữa công chúa Huyền Trân và vua Chăm, cho đến khi Hội An vươn mình trở thành một thương cảng quốc tế và hội nhập với thế giới. 

Dệt 'Ký ức Hội An' qua những màn biểu diễn thực cảnh - 3
Hình ảnh con người Hội An thủa sơ khai
Dệt 'Ký ức Hội An' qua những màn biểu diễn thực cảnh - 4
Biểu diễn thực cảnh đám cưới của Huyền Trân công chúa và vua Chăm-pa

Trong đó, hình tượng cô gái ngồi bên khung cửi dệt lụa xuyên suốt chương trình. Tiếng thoi đưa và lời ru “Khung cửi ơi, khung cửi à, khung cửi cổ xưa của ta ơi!” được coi là chất liệu nối dài giữa Hội An cổ đại với Hội An thời hiện đại đã khiến không ít khán giả cảm thấy bùi ngùi xúc động.

Nhận xét về chương trình, NSND Nguyễn Quang Vinh, Cục trưởng cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết: “Đây là một chương trình phong phú về hình ảnh, có nhiều tính chất giao thoa. Nhiều làn điệu dân ca của các vùng miền được khai thác. Tuy nhiên để khai thác theo ngôn ngữ mới thì còn phải điều chỉnh nâng cấp. Hình thức trình diễn mới này sẽ đưa Hội An gần hơn với du khách, cảm nhận về vùng đất Hội An qua hình ảnh cách điệu, sắp đặt do đó âm nhạc và ngôn ngữ múa làm chủ đạo sẽ rất phù hợp. Sau đêm công diễn, chắc chắn mỗi nhạc sĩ, diễn viên tham gia sẽ hiểu phải làm gì để chương trình tốt hơn”.

Dệt 'Ký ức Hội An' qua những màn biểu diễn thực cảnh - 5
Đời sống văn hóa và sinh hoạt của người dân phố Hội được tái hiện một cách sinh động qua 5 phần trình diễn

Được kỳ vọng là một trong những đặc sản du lịch" của Hội An, “Ký ức Hội An” sẽ góp phần gia tăng thời gian trải nghiệm và mức chi tiêu của du khách với các chương trình minishow tương tác trực tiếp với khán giả về một không gian xưa cũ với các câu chuyện gắn với lịch sử phố Hội. Cùng với sự ra mắt của Công viên Văn hóa Chủ đề Ấn tượng Hội An trong tháng 4, chương trình dự kiến sẽ là một “bảo tàng sống” ý nghĩa cho văn hóa - lịch sử của vùng đất di sản thế giới trong thời gian tới.

Thái An

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt