08:10 19/09/2024

Nghe tên đặc sản nhớ về mảnh đất Hải Dương

10:15 02/05/2016

Nằm trên trục đường 5, Hải Dương không chỉ có đồng lúa bạt ngàn, xanh ngắt mà còn có nhiều đặc sản mỗi khi nhắc tới, du khách sẽ nhớ ngay tới mảnh đất này.

1. Bánh đậu xanh

Nghe tên đặc sản nhớ về mảnh đất Hải Dương - 1
Bánh đậu xanh là thứ bánh ngon vang danh khắp mọi miền đất nước. Ảnh: Internet

Nhắc đến Hải Dương không thể không nhắc tới bánh đậu xanh vang danh khắp mọi miền đất nước. Có thể nói đây là món đặc sản nổi tiếng nhất mà ai ai cũng được thưởng thức khi đặt chân đến mảnh đất này. Tên bánh cũng giản dị như chính những nguyên liệu làm ra bánh vậy. Bánh đậu xanh được làm nên từ những thứ hết sức gần gũi như: đậu xanh, đường tinh, mỡ lợn, tinh dầu hoa bưởi. Tuy vậy, cái độc đáo, hấp dẫn của bánh thì lại nằm ở công đoạn vô cùng tỉ mỉ, đòi hỏi sự khéo léo và tinh tế của người chế biến sao cho bánh có đột ngon ngọt vừa phải và mịn màng hấp dẫn.

Tùy theo khẩu vị, thực khách có thể lựa chọn cho mình những loại bánh khác nhau như bánh bột đậu đỏ, hạt sen... Dù có nhiều nơi sản xuất loại bánh này, nhưng không nơi nào có thể đánh bại thương hiệu bánh đậu xanh Hải Dương. Bánh có vị thơm, bùi của đậu, ngầy ngậy mà không ngán của mỡ lợn, thêm cả vị ngọt ngon không gì sánh bằng. Để thưởng thức bánh đúng vị nhất, du khách nên uống với một tách trà nóng. Vị ngọt hòa cùng vị đắng chát của trà sẽ đem tới cho du khách những điều tuyệt vời nhất.

2. Vải thiều Thanh Hà

Nghe tên đặc sản nhớ về mảnh đất Hải Dương - 2
Vải thiều Thanh Hà không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được thực khách nước ngoài rất ưa chuộng. Ảnh: Internet

Vải thiều Thanh Hà ngày nay không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được thực khách nước ngoài rất ưa chuộng. Chính vì vậy, vải thiều Thanh Hà được mọi người ưu ái mệnh danh là “nữ hoàng” cả các loại vải.

Vải thiều khác với những loại vải khác bởi chúng có hạt nhỏ, màu nâu đen, cây vải tuổi càng cao thì hạt càng nhỏ, có nhiều quả gần như không có hạt và lớp cùi lại dày và mọng nước. Nếm vải Thanh Hà, du khách dễ dàng cảm nhận thấy vị ngọt mát quyện với hương thơm đặc trưng khiến lòng vương vẫn mãi không thôi.

3. Bánh gai Ninh Giang

Nghe tên đặc sản nhớ về mảnh đất Hải Dương - 3
Ảnh: Internet

Bánh gai là thứ bánh dân dã chẳng còn xa lạ với nhiều thực khách nữa. Giống như bánh đậu xanh, bánh gai cũng được làm từ những sản vật rất đỗi gần gũi, thân quen với người dân lao động như gạo nếp, lá gai, đậu xanh, đường... Thế nhưng, bánh gai Ninh Giang lại mang một hương vị rất riêng deo dẻo, thơm ngậy đặc trưng của miền quê Hải Dương. Khi thưởng thức món bánh này, du khách sẽ cảm nhận rất rõ mùi thơm của lá gai, sần sật của mứt bí và mỡ lợn, ngọt ngào của đậu xanh, khiến cho ta ăn một lần là nhớ mãi.

4. Rươi Tứ Kỳ

Nghe tên đặc sản nhớ về mảnh đất Hải Dương - 4
Món chả rươi thơm ngon ăn một lần mà nhớ mãi. Ảnh: Internet

Đến với vùng đất Tứ Kỳ, Hải Dương, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức những món rươi tuyệt vời, đặc biệt là món chả rươi. Khoảng tháng 8 âm lịch hàng năm là thời gian lên ngôi của món ăn này. Đây là món ăn dễ chế biến và vô cùng thơm ngon. Chả rươi được làm theo phương thức gia truyền có thể “đánh gục” được cả những người có khẩu vị khó tính nhất. Thịt rươi có vị ngậy ngậy ngọt đậm, trộn với trứng và mùi thơm thanh thanh của vỏ quýt, thêm chút húng thơm rất hấp dẫn lưu lại hương vị khó quên. Ngoài chả rươi còn có món nem rươi, lẩu rươi, rươi rang muối… cũng được ưa thích.

5. Bánh đa gấc Kẻ Sặt

Đến Hải Dương du khách đừng bỏ qua đặc sản bánh đa gấc Kẻ Sặt, một trong những thứ bánh dân dã của mảnh đất này. Nguyên liệu để làm bánh rất dân dã như gạo, đường, vừng, lạc, dừa thái mỏng và hương vị gừng tươi. Trước đây, bánh đa gia truyền có màu vàng óng nhưng hiện nay người ta còn cho thêm cả gấc để tạo màu đỏ hấp dẫn, vì vậy mới có tên là bánh đa gấc Kẻ Sặt. Hương vị của bánh cũng rất dễ ăn, giòn giòn, bùi bùi của lạc, vị ngọt của dừa, vị thơm nồng của gừng tươi hòa lẫn với mùi hương gạo mới... Tất cả đã tạo nên một thứ bánh khiến người thưởng thức dù ở lứa tuổi nào cũng đều yêu thích.

6. Bánh lòng Kinh Môn

Nghe tên đặc sản nhớ về mảnh đất Hải Dương - 5
Ảnh: Internet

Bánh lòng Kinh Môn là một loại bánh truyền thống của người dân mảnh đất An Phụ và An Sinh. Xưa kia, bánh chỉ được xuất hiện trên bàn thờ gia tiên trong các dịp Tết nhưng ngày nay bánh đã được phổ biến rộng rãi hơn. Không giống như các loại bánh gạo khác như bánh cáy, chè lam...bánh lòng Kinh Môn có vị ngọt dẻo, thơm thơm, bùi bùi của lạc, thêm chút cay cay của gừng, bỏng từ gạo nếp cái hoa vàng và đường quyện lại với nhau. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng tạo nên một sản vật được nhiều người biết đến, hấp dẫn nhiều thực khách tứ phương.

7. Bánh dày Gia Lộc

Nghe tên đặc sản nhớ về mảnh đất Hải Dương - 6
Bánh dày Gia Lộc nổi tiếng với độ trắng mịn dẻo thơm. Ảnh: Internet

Nhắc tới Gia Lộc, Hải Dương thì không thể không biết đến món bánh dẻo thơm – bánh dày. Bánh có vẻ ngoài trắng mịn màng nằm trên một lớp lá xanh nhìn rất bắt mắt, khiến nhiều thực khách chỉ muốn được thưởng thức ngay. Để làm ra món bánh dày thì không cầu kỳ nhưng đòi hỏi người làm phải có tay nghề cao.

Chiếc bánh dày trắng mịn, dẻo thơm đã trở thành một trong những đặc sản ẩm thực của thị trấn Gia Lộc. Bánh dày Gia Lộc có vị dẻo thơm của xôi nếp, màu xanh non của lá chuối hòa quyện vào nhau tạo nên một dư vị rất độc đáo. Làm bánh dày có ít công đoạn nhưng đòi hỏi tay nghề người thợ phải vào bậc nghệ nhân. Bánh dày Gia Lộc có vị dẻo thơm, đậm đà của hương nếp, bánh ăn kèm với giò lụa, xôi nén ăn chung với chả sẽ đem tới cho du khách những cảm xúc khó quên. Chiếc bánh dày truyền thống vẫn được nhiều du khách lựa chọn như một món ăn đượm tình quê hương.

Trang Đàm

Xem thêm du lịch Hải Dương
  • Những món ngon ở Hải Dương đừng nên bỏ lỡ
  • Vương quốc của các loài cò ở Hải Dương
  • Vườn hoa oải hương ở Hải Dương thực chất chỉ là ruộng trồng... cà rốt

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt