07:47 19/09/2024

Những đặc sản phải thử khi du lịch Bắc Giang

16:57 31/03/2016

Với nhiều người, ghé thăm một vùng đất mới mà không thưởng thức những món đặc sản hấp dẫn thì khó có thể coi là một chuyến đi trọn vẹn. Vậy, những đặc sản phải thử khi du lịch Bắc Giang sẽ gồm những món ăn nào? Hãy để Timeout Vietnam gợi ý cho du khách trong bài viết sau.

1. Mì chũ

Những đặc sản phải thử khi du lịch Bắc Giang ảnh 1
Mì Chũ - một trong những đặc sản phải thử khi du lịch Bắc Giang. Ảnh: Internet

Trong những đặc sản phải thử khi du lịch Bắc Giang thì món ăn đầu tiên phải kể tới khi nhắc đến chính là mì Chũ – thứ mì mà chỉ có vùng đất đồi Chũ mới làm ra được. Được làm từ bột gạo Bao Thai Hồng, những sợi mì Chũ khô vả trắng, thường được cuộn thành cuộn nhỏ. Khi nấu chín, những sợi mì này mềm, dai mà không hề nhũn. Dù chỉ nấu mì không, thả thêm chút muối và hành cũng đủ tạo ra bát mì ngon tuyệt mà du khách không thể nào quên.

2. Gà đồi Yên Thế

Những đặc sản phải thử khi du lịch Bắc Giang ảnh 2
Gà ở Yên Thế từ khi còn nhỏ cho đến lúc đủ lớn đều được nuôi thả trên đồi, Ảnh: Internet

Những chú gà ở Yên Thế từ khi còn nhỏ cho đến lúc đủ lớn đều được nuôi thả trên đồi, không ăn cám nên thịt rất mềm, thơm và chắc chứ không hề nhão. Gà đồi Yên Thế dù được chế biến theo cách nào cũng đều cực kì thơm ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên, ngon nhất vẫn là khi gà được luộc chín tới. Lúc này, thịt gà còn chắc, giòn, chấm với muối trộn lá chanh thì ngon tuyệt. Trong khi đó, nước luộc gà ngọt lịm có thể dùng để ăn kèm với cơm.

3. Bánh đa Thổ Hà

Những đặc sản phải thử khi du lịch Bắc Giang ảnh 3
Những miếng bánh đa Thổ Hà được nướng vàng, căng phồng. Ảnh: Internet

Là một món ăn nổi tiếng thơm ngon, những miếng bánh đa Thổ Hà được nướng vàng, căng phồng. Khi ăn, thực khách có thể cảm nhận độ giòn tan cùng vị bùi bùi rất vừa miệng. Trên bánh người ta rắc một lớp vừng đen dày, tạo cho bánh vị ngậy ngậy, thơm thơm khó cưỡng. Bánh đa Thổ Hà có thể được dùng để ăn vặt hay ăn cùng với phở, cháo hoặc súp đều rất ngon. Tuy nhiên, tuyệt nhất vẫn là dùng để lai rai cùng với cốc bia trong những ngày hè nóng bức.

4. Vải thiều Lục Ngạn

Những đặc sản phải thử khi du lịch Bắc Giang ảnh 4
Vải thiều Lục Ngạn mang màu đỏ rực với lớp cùi dày cùng hạt nhỏ bên trong. Ảnh: Internet

Trong số những đặc sản phải thử khi du lịch Bắc Giang, du khách cũng không thể bỏ vải thiều Bắc Giang, đặc biệt là vải thiều Lục Ngạn. Vải thiều Lục Ngạn nổi tiếng với lớp vỏ mỏng, cùi dày và vị ngọt lịm khiến ai từng một lần thưởng thức đều muốn ăn thêm.

5. Bún Đa Mai

Những đặc sản phải thử khi du lịch Bắc Giang ảnh 5
Bún Đa Mai với sợi bún tròn, rất trắng, dài và dai. Ảnh: Internet

Là một trong những món ăn nổi tiếng nhất của đất Bắc Giang, đặc điểm nổi bật nhất của loại bún Đa Mai này là sợi bún tròn, rất trắng, dài và dai. Bún Đa Mai có thể được làm thành nhiều loại khác nhau như bún vẩy ốc, bún lá, bún rối… Loại bún nào cũng ngon và được rất nhiều thực khách yêu thích.

6. Chè kho Mỹ Độ

Những đặc sản phải thử khi du lịch Bắc Giang ảnh 6
Chè kho Mỹ Độ có vẻ ngoài cực kì hấp dẫn. Ảnh: Internet

Chè kho Mỹ Độ có vẻ ngoài cực kì hấp dẫn với màu vàng sậm bắt mắt của đỗ lại được tô điểm bằng những hạt vừng lấm tấm rắc bên trên. Khi thưởng thức chè kho Mỹ Độ, cảm nhận được béo thoang thoảng của mỡ, vị ngọt thanh của đường cùng với hương vừng, hương đậu xanh hòa quyện vào với nhau chắc chắn sẽ khiến thực khách vô cùng thích thú.

7. Xôi trứng kiến

Những đặc sản phải thử khi du lịch Bắc Giang ảnh 7
Xôi trứng kiến Lục Ngạn sẽ làm thực khách phải nhớ mãi. Ảnh: Internet

Bất cứ ai từng một lần thưởng thức xôi trứng kiến Lục Ngạn cũng sẽ nhớ mãi không thôi bởi vị thơm ngon từ thành phần độc đáo của món ăn này. Nấu từ loại gạo nếp đồi ngon nhất, lại rắc thêm trứng kiến khiến cho món ăn này trông càng hấp dẫn. Xôi khi đồ lên có màu trắng, mềm và rất thơm. Lớp trứng kiếm tô điểm bên trên, khi ăn tạo ra vị béo ngậy, lại thơm thơm mùi mỡ hành sẽ khiến cho thực khách không thể cưỡng lại.

8. Cua da

Những đặc sản phải thử khi du lịch Bắc Giang ảnh 8
Vẻ hấp dẫn của cua da. Ảnh: Internet

Thường thì cua da chỉ xuất hiện trong khoảng 2 tháng đầu đông hàng năm, tại các ghềnh đá đoạn sông Cầu chảy qua địa phận một số xã của huyện Yên Dũng. Món ngon và đơn giản nhất từ cua da là đem hấp bia. Khi chín, cua có màu vàng cam cực kì hấp dẫn. Cua da nổi tiếng với lớp vỏ chân và mai cua mềm cùng lớp thị cua ngọt. Khi ăn chấm với bột canh được pha mù tạt cùng với chút chanh thì không còn gì thú vị bằng.

9. Bánh đúc Đồng Quan

Những đặc sản phải thử khi du lịch Bắc Giang ảnh 9
Bánh đúc Đồng Quan trắng ngần. Ảnh: Internet

Chỉ là một món ăn dân dã nhưng bánh đúc làng Đồng Quan được rất nhiều thực khách yêu thích bởi vị vừa dẻo vừa mát. Những miếng bánh đúc bóng mịn, trắng ngần được tô điểm bằng những hạt lạc giòn sần sật, bùi bùi khiến thực khách không thể cưỡng lại. Khi chấm với tương bần, vị nồng của vôi, vị ngọt của gạo, vị mặn của tương cùng với vị béo của dừa hòa quyện thành một vị quê nồng đượm. Hương vị hấp dẫn đó phải nếm thử thì thực khách mới hiểu tại sao mỗi lần nhắc đến đặc sản của du lịch Bắc Giang, người ta đều không thể quên được bánh đúc Đồng Quan.

10. Bánh vắt vai

Những đặc sản phải thử khi du lịch Bắc Giang ảnh 10
Món bánh vắt vai lạ từ tên gọi đến hình thức. Ảnh: Internet

Là một loại bánh khá lạ từ tên gọi cho đến hình thức, món bánh vắt vai này cần rất nhiều công đoạn để có thể hoàn thành. Đầu tiên là gạo nếp phải được nghiền nhỏ bằng cối xay đá. Người ta luộc lá ngải cứu với nước vôi trong để giảm bớt vị đắng, chát rồi nghiền nhỏ trước khi trộn cùng bột nếp. Cuối cùng, sau khi nặn và gói xong, bánh sẽ được đem luộc cách thủy trong khoảng 2h đồng hồ. Khi chín, bánh rất thơm và có vị dẻo, mềm mà không hề dính. Món đặc sản này không thể thiếu trong những dịp quan trọng của đồng bào dân tộc Cao Lan và là một trong những đặc sản phải thử khi du lịch Bắc Giang.

Lê Long

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt