23:01 19/09/2024

Triển lãm Đồng Chất - Chơi màu và nước

12:57 14/11/2016

Diễn ra từ 15-23/11/2016 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh là triển lãm mang đậm tính chất liệu (màu nước), và, đồng thời cũng là một cuộc tập hợp của những anh em họa sỹ màu nước cùng chung tinh thần nghệ sỹ và chí hướng “đưa tranh màu nước đến tầm vóc quốc tế”...

Triển lãm Đồng Chất - Chơi màu và nước - 1

“11 nghệ sĩ “Đồng chất” bởi họ tìm thấy nhiều những tương đồng nghệ thuật và nhân sinh để cùng nhau sáng tạo. Một nhóm nghệ sĩ muốn vạch một khuynh hướng riêng của mình dựa trên những cái chung của các thành viên. Sự đồng chất của toàn bộ các tác phẩm gần như một tuyên ngôn không lời về nghệ thuật. Điều này còn hiếm trong đời sống văn nghệ ở nước ta,” nhà phê bình nghệ thuật Nguyễn Quân nhận xét về triển lãm Đồng Chất.

Triển lãm Đồng Chất - Chơi màu và nước - 2
Tác phẩm Nắng Bạc của tác giả Bùi Duy Khánh

Triển lãm ĐỒNG CHẤT là  triển lãm màu nước đầu tiên tại bảo tàng Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, tập hợp 11 họa sỹ từ Bắc tới Nam, gồm những họa sỹ tên tuổi và những họa sỹ triển vọng trong hội họa màu nước. Đồng thời, sự đồng điệu trong tính cách và quan điểm thẩm mỹ cũng thể hiện qua tên ĐỒNG CHẤT.

Triển lãm Đồng Chất - Chơi màu và nước - 3
Tác phẩm Chân dung lão nông của tác giả Hoàng Võ (Võ Hoàng Nhựt)

11 tác giải là 11 họa sỹ, kiến trúc sư, thiết kế và nhiếp ảnh gia có chung niềm đam mê với tranh màu nước. Trong đó phải kể tới họa sỹ Hải Phòng Bùi Duy Khánh, hiện là chủ tịch hội màu nước quốc tế tại Việt Nam (IWS Việt Nam), người đã tham gia rất nhiều triển lãm màu nước trong nước và quốc tế (Thailand, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada, Indonesia, …). Đó là họa sỹ Hoàng Võ (Võ Hoàng Nhựt), giảng viên đại học Kiến Trúc thành phố Hồ Chí Minh, Hội viên hội màu nước Hoa Kỳ (AWS), người đã gây dấu ấn độc đáo qua triển lãm cá nhân “Những góc đời – pieces of life” của anh tại hội Mỹ thuật TPHCM tháng 8/2016. Là kiến trúc sư Thụy Dương (Dương Tôn Quốc Thụy), người mới bén duyên màu nước nhưng đã tạo nhiều ấn tượng độc đáo với bút pháp tung tẩy, phong cách hiện đại.

Triển lãm Đồng Chất - Chơi màu và nước - 4
Tác phẩm Ngày Nắng của tác giả Dương Tôn Quốc Thụy

Cùng với đó là các họa sỹ trẻ nhiều triển vọng như Đoàn Văn Tới đến từ Hải phòng, Bình Chu (Chu Quốc Bình), Dũng Râu (Nguyễn Duy Dũng) và Đinh Quang Hải đến từ Hà nội, Nguyễn Thành Nhân, Nguyễn Tiến Dũng, Nguyễn Thái Dương và Nguyễn Văn Quý từ thành phố Hồ Chí Minh,

Triển lãm Đồng Chất - Chơi màu và nước - 5
Tác phẩm Trưa hè của tác giả Đoàn Văn Tới

Triển lãm mong muốn đem lại cái nhìn mới mẻ trong kỹ thuật, cách nhìn của các họa sỹ qua 106 tác phẩm, vừa mang hơi thở đương đại trong cách thể hiện, vừa mang đậm tính bản sắc trong những PHỐ - LÀNG – BIỂN – TĨNH VẬT – CHÂN DUNG.

Triển lãm Đồng Chất - Chơi màu và nước - 6
Tác phẩm Góc Quê của tác giả Nguyễn Tiến Dũng

Triển lãm này cũng sẽ là tiền đề cho việc thành lập Hiệp hội màu nước Việt Nam, vào cuối năm 2016, nhằm tạo ra 1 “sân chơi” cực kỳ chuyên nghiệp và rất nghệ thuật cho các họa sỹ trẻ, tạo thế đứng vững chắc và ngang hàng với tranh màu nước trong khu vực và quốc tế.

Triển lãm Đồng Chất - Chơi màu và nước - 7
Tác phẩm Hồi sinh của tác giả Nguyễn Duy Dũng

“Mầu nước phổ biến ở Việt Nam đã hơn một thế kỷ mà lạ thay chúng ta chưa có một họa sĩ mầu nước thực thụ nào. Với niềm say mê chinh phục các khả năng gần như vô tận và những lợi thế riêng có của chất liệu này các họa sĩ Đồng chất muốn dấy lên một phong trào hội họa mầu nước và tiến tới một hiệp hội họa sĩ mầu nước. Đó cũng là điều lạ và đáng quý nữa của triển lãm này. Một tham vọng đáng được hoan nghênh, cổ vũ,” Nguyễn Quân.

Triển lãm Đồng Chất - Chơi màu và nước - 8
Tác phẩm Ngã tư Hàng Gai- Lương Văn Can của tác giả Chu Quốc Bình

ĐỒNG CHẤT - triển lãm màu nước đầu tiên tại bảo tàng Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh sẽ kéo dài từ 15/11 đến hết ngày 23/11/2016 với 106 tác phẩm của 11 tác giả từ khắp nơi trên cả nước quy tụ tại thành phố Hồ Chí Minh.

Đức Hạnh

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt