18:50 08/05/2024

Triển lãm ‘Tiếng vọng từ quá khứ’

15:46 24/11/2017

Khai mạc vào 17h ngày 26/11 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội), triển lãm “Tiếng vọng từ quá khứ” chính là tiếng lòng đầy thổn thức của họa sĩ Nguyễn Xuân Lân.

Triển lãm ‘Tiếng vọng từ quá khứ’ - 1

Mỗi tác phẩm đều thể hiện một cung bậc cảm xúc và những nguồn năng lượng từ sâu thẳm bên trong con người tác giả, là nỗi nhớ, kỷ niệm và thái độ của họa sĩ Xuân Lân đối với cuộc sống.

Triển lãm sẽ trưng bày 13 bức tranh sơn dầu và 13 bức tranh sơn mài truyền thống. Trong đó, phòng tranh sơn mài được ví như “đứa con cưng” được tác giả trân trọng và gửi gắn nhiều tình cảm nhất. Sở dĩ như vậy vì họa sĩ Nguyễn Xuân Lân đã từng tâm sự rằng, ông yêu thích và chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ phong cách vẽ tranh sơn mài của danh họa Nguyễn Gia Trí.

“Tôi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất gắn bó với danh họa Nguyễn Gia Trí thời ấu thơ. Tôi cũng từng uống nước trong cái giếng cổ mà Nguyễn Gia Trí đã uống nên luôn lấy ông làm tấm gương để sáng tác tranh sơn mài.

Đối với tôi, sự sinh tồn của con người chính là nguồn đề tài vô tận không bao giờ cạn để sáng tác. Những xúc cảm buồn, vui, hờn giận, yêu và ghét…, sự sinh tồn của con người trong thế giới bao la luôn mang đến cho tôi một sự hứng thú kì lạ và những rung cảm hết sức chân thật.”, họa sĩ Nguyễn Xuân Lân nhẹ nhàng bộc bạch.

Triển lãm ‘Tiếng vọng từ quá khứ’ - 2
Triển lãm ‘Tiếng vọng từ quá khứ’ - 3
Triển lãm ‘Tiếng vọng từ quá khứ’ - 4
Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm

Khi chiêm ngưỡng các tác phẩm, người xem có thể cảm nhận được một tâm hồn nóng bỏng và mãnh liệt trước cuộc sống, một cái nhìn giản dị nhưng đầy trân trọng và bao dung dành cho con người.

Triển lãm ‘Tiếng vọng từ quá khứ’ - 5

Bằng việc sử dụng những mảng màu tương phản, người họa sĩ đã rất khéo léo để bộc lộ tính cách nội tâm của mình. Mỗi tác phẩm là một cung bậc cảm xúc và cũng là một nguồn năng lượng phi thường mà tác giả đã từng khẳng định rằng, ngay cả bản thân ông đôi khi cũng không thể lý giải nổi. Nhưng dù sử dụng những mảng màu mạnh mẽ vui tươi hay trầm buồn sâu sắc thì chung quy lại, nó cũng đều thể hiện niềm khao khát tận hưởng cuộc sống, sự rung động đôi khi đến quằn quại như chính cá tính thật của Nguyễn Xuân Lân.

Triển lãm ‘Tiếng vọng từ quá khứ’ - 6

Chia sẻ về triển lãm lần này, họa sĩ Xuân Lân cho biết: “Tôi luôn có nhiều chất phiêu khi sáng tác. Với tôi, khi người họa sĩ gửi gắm những buồn vui trong tâm hồn mình vào tác phẩm thì nó mới có thể chân thật và hoàn thiện được.”

Triển lãm sẽ kéo dài từ ngày 26/11 đến hết ngày 1/12 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Thái An

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt