07:41 19/09/2024

Ưu Đàm: ‘Mơ một giấc mơ tương lai’

09:00 10/03/2017

Vào 19h ngày 9/3, tại Viện Geothe Hà Nội đã diễn ra triển lãm cá nhân của nghệ sĩ Ưu Đàm Trần Nguyễn với chủ đề “Mơ một giấc mơ”. Triển lãm kéo dài từ ngày 9/3 đến ngày 2/4, cũng là triển lãm đầu tiên được nghệ sĩ thực hiện dưới dạng video và sắp đặt.

Ưu Đàm: ‘Mơ một giấc mơ tương lai’ - 1

Tham dự triển lãm, người xem sẽ được thưởng thức 2 video và một sắp đặt mà Ưu Đàm dùng động cơ của dòng xe gắn máy Honda Dream và Future tạo nên. Trong đó, video thứ nhất được anh quay trong 4 tháng và video thứ 2 hoàn thành sau 1,5 năm.

Là một người đam mê xe gắn máy, Ưu Đàm luôn tìm được cảm hứng lớn lao khi nhìn thấy cảnh hàng ngàn người lái xe máy mang những phụ kiện đủ màu sắc đứng chờ đèn đỏ mỗi sáng. Cảnh tượng ấy khiến anh gợi nhớ đến hình ảnh những kỵ sĩ thời trung cổ lao mình ra trận trên những con chiến mã. Nhờ những phụ kiện bảo hiểm che chắn, họ mang dáng vẻ bí ẩn và đẹp đẽ với những màu sắc và hoa văn đa dạng.

Ưu Đàm cho biết, những chiếc xe gắn máy mang tính biểu tượng thúc đẩy Việt Nam tiến về phía trước. “Nhiều người hỏi tôi tác phẩm này chỉ đơn thuần nói về sự ô nhiễm của Việt Nam hay có thông điệp mang tính chính trị. Tôi chỉ biết trả lời rằng tôi đi nhiều nước thấy ở đâu cũng có nạn kẹt xe, ở đâu cũng có vấn đề về ô nhiễm môi trường. Do đó, xe máy và khí thải có thể là vấn đề lớn ở Việt Nam nhưng so với nhiều nước thì cũng không phải là quá lớn”.

Ưu Đàm: ‘Mơ một giấc mơ tương lai’ - 2

Theo chia sẻ của Ưu Đàm, hình ảnh mỗi người cưỡi ngựa sắt đi lại đều khiến anh nghĩ rằng họ đang theo đuổi một giấc mơ nào đó. Ưu Đàm cho biết: “Tôi cũng có giấc mơ riêng của mình là sản phẩm được đón nhận và cũng muốn thực hiện những tác phẩm liên quan đến vấn đề xã hội. Ngày 4/7 tới đây, tôi sẽ có một triển lãm ở Tokyo liên quan đến chủ quyền biển đảo ở Trường Sa – Hoàng Sa. Đây sẽ là tác phẩm kết hợp giữa điêu khắc và trình diễn. Để hoàn thành nó, tôi phải mất 5 năm và đi qua 5 châu lục để thực hiện.”

Ưu Đàm Trần Nguyễn sinh năm 1971 tại Kon Tum. Anh là một trong những đại diện hàng đầu của nền mỹ thuật đương đại Việt Nam. Đến nay, anh đã thực hiện khoảng 20 triển lãm dưới dạng video, trình diễn, nhiếp ảnh, điêu khắc tại nhiều nơi trên thế giới như triển lãm quốc tế tại Brisbane, Singapore, New York, London…

Thái An

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt