07:46 19/09/2024

5 món ăn không thể bỏ qua khi đến Ý

14:25 26/01/2016

Bên cạnh những tụ điểm du lịch lộng lẫy, nước Ý còn nổi tiếng với những món ăn thơm ngon khiến du khách lưu luyến mãi không rời.

Pizza

5 món ăn không thể bỏ qua khi đến Ý - 1
5 món ăn không thể bỏ qua khi đến Ý - 2

Pizza được coi là món ăn đặc trưng của đất nước và con người Ý, người dân nơi đây coi pizza là một món ăn hàng ngày giống như cơm đối với người Việt Nam vậy. Cũng đa dạng như những món ăn kèm trong bữa cơm gia đình, pizza ở Ý có đủ các loại nhân từ đơn giản như Margherita, hay cheese pizza, đến loại nhân ấn tượng hơn như salmon (cá hồi), meat lover, hay thịt lợn muối. Ở những thành phố lớn như Rome hay Florence, cứ đi tầm 5 bước là sẽ có một cửa hàng pizza. Bên cạnh việc gọi nguyên một chiếc pizza 8 miếng to oành, bạn cũng có thể gọi theo lát để được thử nhiều vị hơn. Mỗi lát giá từ 2-3 euro, pizza to nguyên chiếc sẽ có giá từ 9-15 euro.

Parmigiano Reggiano

5 món ăn không thể bỏ qua khi đến Ý - 3
5 món ăn không thể bỏ qua khi đến Ý - 4

Đây là một loại phô mai đặc trưng của vùng Parma của nước Ý. Nó đặc biệt đến nỗi chỉ phô mai được sản xuất ở vùng này, theo một quy trình nhất định mới được đóng mác “Parmigiano Reggiano” hay Parmesan. Có thể ăn loại phô mai này theo hai cách, sắt thành từng miếng nhỏ rồi nhâm nhi cùng rượu vang, hoặc nạo ra để rắc lên salad và mỳ Ý. Tuy nhiên phô mai này mùi rất đậm. Nhiều du khách đã bị choáng khi chủ quan ăn cả mẩu phô mai to thay vì cắn từng chút một. Giá một cân phô mai Parmesan dao động từ 20-25 euro. 

Giấm đen Balsamic

5 món ăn không thể bỏ qua khi đến Ý - 5

Ban đầu nghe đến tên, nhiều người tưởng nó sẽ chua loét và hăng hắc như dấm gạo ở nhà. Nhưng quả thật đây là một khái niệm “dấm” hoàn toàn mới. Balsamic được lên men từ nho, vì vậy nên dấm vẫn giữ được vị chua chua ngọt ngọt và mùi thơm của hoa quả. Dấm ủ càng lâu sẽ càng ngon và càng tốt cho sức khoẻ. Có những chai dấm tuổi đời rất cao và giá của nó lên đến 1.000 euro 1 lít. Loại dấm ủ 1-2 năm giá tầm 30 euro cho chai 100ml.

Loại dấm này có thể trộn với salad, ăn với kem vani, hay nhỏ vài giọt lên miếng phô mai Parmesan. Thậm chí nhiều người còn ăn một thìa dấm đen này hàng ngày để tăng cường sức khoẻ.

Đùi lợn muối prosciutto

5 món ăn không thể bỏ qua khi đến Ý - 6

Đây có thể coi là món ăn ấn tượng nhất trong chuyến đi Ý của nhiều du khách. Từng tảng thịt đùi vài cân được liệng qua máy cắt để biến thành những lát thịt mỏng tang, thơm và mềm. Chỉ cần 1- 2 lát đặt lên miêng bánh mỳ gối là bạn đã có một bữa sáng ngon lành, đậm đà hương vị Ý. Giá mỗi cân prosciutto giao động từ 23-25 euro.

Kem Gelato

5 món ăn không thể bỏ qua khi đến Ý - 7
5 món ăn không thể bỏ qua khi đến Ý - 8

Gelato là cái tên đã quá quen thuộc với người yêu đồ ngọt trên thế giới. Người dân Ý vẫn hay gọi kem là gelato vì họ cho rằng đây là hai món hoàn toàn khác biệt.

Vì được làm thủ công hàng ngày nên khối lượng kem gelato bán ra ít hơn hẳn so với các loại kem công nghiệp khác. Gelato có ít chất béo hơn, ít không khí bên trong hơn nên chất kem rất mềm và xốp. Bên cạnh đó, những “nghệ nhân gelato” phải là người được đào tạo bài bản trong “Trường đại học Gelato” ở Ý và cũng sẽ chính là tác giả của những hương vị mới lạ mà chỉ gelato mới có.

Trung bình, mỗi viên gelato sẽ có giá từ 1.5-2 euro. Mỗi cửa hàng thường sẽ có 1 - 2 vị đặc trưng nên bạn có thể ăn thử ở tất cả các cửa hàng. Tuy hơi tốn kém nhưng món ăn này thực sự đáng đồng tiền bát gạo. 

Vân Nguyễn

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt