08:18 19/09/2024

6 quán phở gia truyền nức tiếng cho ngày lạnh ở Hà Nội

12:24 24/01/2016

Với người Việt Nam, phở là nét tinh túy của ẩm thực, là niềm tự hào đã lan xa và chinh phục nhiều bạn bè quốc tế. Nếu có dịp tới Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến, hãy ghé qua một trong những quán phở gia truyền nổi tiếng để thưởng thức hương vị đã khiến nhiều người “mê mẩn”.

Phở “xếp hàng” Bát Đàn

6 quán phở gia truyền nức tiếng cho ngày lạnh ở Hà Nội - 1
Phở Bát Đàn ở Hà Nội đã tồn tại già nửa thế kỷ. Ảnh: vinalo

Tồn tại khoảng hơn 70 năm, tiệm phở gia truyền số 49 Bát Đàn là một trong những địa chỉ ăn phở nổi tiếng của người Hà Nội. Nếu có dịp đến thăm Thủ đô, du khách nên ghé qua tiệm phở này để khám phá hương vị khác biệt không lẫn vào đâu được của phở Bát Đàn.

6 quán phở gia truyền nức tiếng cho ngày lạnh ở Hà Nội - 2
Muốn ăn phở Bát Đàn, thực khách phải xếp hàng. Ảnh: Xuân Thắng/Danviet

Trải qua nhiều thế hệ, phở Bát Đàn vẫn lưu giữ được vị phở truyền thống với nước lèo thơm nức vừa trong vừa ngọt, thịt bò mềm, sợi phở dai… Điều tạo nên sức cuốn hút mạnh mẽ nhất với du khách là hình ảnh đoàn người xếp hàng chờ ăn phở Bát Đàn như thời bao cấp. Bởi vậy, dù ở Hà Nội có trăm nghìn quán phở khác nhau, nhưng danh tiếng của phở Bát Đàn mãi được ca tụng và lan truyền như một thương hiệu phở ngon và độc đáo nhất đất kinh kỳ.

Thậm chí vào giờ cao điểm, đặc biệt là những ngày cuối tuần, khi nhân viên không kịp phục vụ, khách còn phải tự bưng đồ đến bàn ăn khi tới lượt mình. Muốn thưởng thức phở Bát Đàn, bạn phải đi từ sớm vì quán chỉ mở cửa từ 6h30 tới 8h30 sáng. Kinh nghiệm là bạn nên đi từ 2 người trở lên để một người xếp hàng gọi món, một người giữ chỗ nếu không muốn phải ăn trong khi…đứng!

Phở Thìn: Phở “béo” nhất Hà Nội

6 quán phở gia truyền nức tiếng cho ngày lạnh ở Hà Nội - 3
Phở Thìn Lò Đúc nổi tiếng với nước dùng béo ngậy mà không ngấy. Ảnh: vutbay

So với phở Bát Đàn, phở Thìn cũng khá nổi tiếng ở Hà Nội dù không lâu đời bằng. Phở Thìn nằm ở số 13 Lò Đúc, Hai Bà Trưng nổi danh nhờ món phở bò tái lăn. Thịt bò của phở Thìn được xào tái với hành phi, tỏi và gừng rồi mới cho vào bát phở và chan nước.

Nếu những tiệm phở khác chú trọng tới độ trong và thanh của nước dùng thì phở Thìn lại có vị béo ngầy ngậy, “mỡ màng” nhưng không ngấy. Tô phở Thìn béo ngậy, miếng thịt bò mềm, thơm mùi tỏi, gừng, ngọt vừa phải đã khiến những thực khách “sợ mỡ” cũng phải tấm tắc khen ngon.

Phở “bưng” Hàng Trống

6 quán phở gia truyền nức tiếng cho ngày lạnh ở Hà Nội - 4
Phở "bưng" Hàng Trống. Ảnh: Internet

Nằm ở số 1 Hàng Trống là tiệm phở nổi tiếng của Hà Nội có biệt danh khá lạ tai: phở bưng. Quán gần như không có chiếc bàn nào để thực khách ngồi nhẩn nha thưởng thức phở như các quán khác. Vì thế mà khách phải bưng bát và ăn, nếu bát nóng quá chủ quán sẽ đưa thêm một chiếc ghế nhựa thấp để kê.

Thưởng thức phở số 1 Hàng Trống thì khỏi cần thìa, thực khách vừa bưng bát vừa cầm đũa và xì xụp húp từng miếng nước ninh xương ngọt đượm tạo nên không gian vừa ngon miệng, vừa vui tai đến lạ kỳ. Cách thưởng thức “phở bưng” có thể làm khó nhiều người khi phải gù lưng, mỏi gối thưởng thức một bát phở. Nhưng đây vẫn là địa chỉ yêu thích của nhiều người Hà Nội bởi chất lượng phở thơm ngon, nước dùng trong veo vị đậm đà, lát thịt bò mỏng vừa, mềm thêm chút hành hoa càng dậy mùi thơm hấp dẫn.

Phở 10 Lý Quốc Sư (10 – Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm)

Từ một quán phở lâu đời, nổi tiếng của Hà Nội nằm ở số 10 Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm, giờ phở 10 Lý Quốc Sư đã mở rộng, phát triển thành chuỗi cửa hàng phở có mặt tại khắp Hà Nội.

Ngon nhất vẫn là thưởng thức tô phở ở địa chỉ gốc. Tô phở 10 Lý Quốc Sư đậm đà có mùi thơm đặc biệt của mắm khiến từng miếng phở thêm dậy hương vị, ăn kèm quẩy giòn tạo nên sự kết hợp hoàn hảo.

Phở Nhớ

Tọa lạc ở ngã tư Huỳnh Thúc Kháng – Nguyên Hồng, tiệm phở Nhớ cũng là địa chỉ nổi tiếng một thời của Hà Nội. Cái tên phở Nhớ bắt nguồn từ một lần quán đón một thực khách Việt kiều. Khi thưởng thức phở, vị khách đã thốt lên: “Ăn rồi để nhớ mãi…”, từ đó phở Nhớ trở thành thương hiệu và là địa chỉ quen thuộc của những thực khách sành ăn.

Sự kết hợp của nước dùng thơm ngon, ngọt đượm; sợi phở dai, dẻo; miếng thịt mềm ngọt và cách sắp xếp đẹp mắt khiến tô phở Nhớ càng thêm ngon miệng, bắt mắt.

Phở Sướng

Tiền thân của Phở Sướng là phở Thắng Lợi, cùng thời với phở Thủ Đô, phở Tự Do… trước đây, rất nổi tiếng ở Hà Nội. Sau một thời gian đóng cửa, cách đây khoảng 30 năm quán mở lại với tên gọi Phở Sướng.

Phở Sướng có vị ngọt thanh, thơm mùi thịt và xương ninh. Thịt bò của Phở Sướng cũng được xếp hạng ngon nhất nhì Hà Nội. Miếng thịt chín vừa tới, mềm, nạc, thơm, không bị khô, cứng khiến ai cũng tấm tắc khen ngon.

Phở Sướng hiện có 2 cơ sở: ngõ Trung Yên (phố Định Liệt) và Nguyên Hồng. Dù cả 2 quán đều có diện tích nhỏ nhưng lúc nào cũng có khách ra vào tấp nập.

Thu Thủy

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt