07:49 19/09/2024

Đã miệng với măng nướng xào lòng bò Tây Nguyên

10:00 10/11/2014

Măng nướng xào lòng bò có vị hơi đắng nơi đầu lưỡi của vêch bò, sau đó là vị cay của ớt, vị ngọt thanh của măng rừng đọng lại.

Đã miệng với măng nướng xào lòng bò Tây Nguyên - 1

Không phải loại măng nào cũng được chọn để làm món ăn, người dân nơi đây chỉ chọn loại măng được lấy từ cây le thuộc họ tre nứa không có gai, thân dẻo mọc phổ biến ở vùng đất ba gian Tây Nguyên.

Đã miệng với măng nướng xào lòng bò Tây Nguyên - 2

Đối với những người sành ăn, măng le thuộc loại ngon nhất trong các loài măng như măng tre, măng trúc... nhờ tính đặc ruột, vị ngọt, bùi và không đắng chát.

Đã miệng với măng nướng xào lòng bò Tây Nguyên - 3

Ban đầu, đặt măng nướng trên lửa to sao cho lớp áo măng bên ngoài bị cháy xém rồi tiếp tục khơi than cho lửa liu riu. Chờ đến khi măng chín bốc mùi thơm ngọt dịu thì dừng lại, để nguội, bóc sạch áo măng, rửa lại rồi xắt thành từng miếng nhỏ. Dùng vêch (lòng) bò khô, cứng, vắt lấy chất dịch màu xanh đen, đặc trong đó ra chiếc chén con.

Đã miệng với măng nướng xào lòng bò Tây Nguyên - 4

Để món ăn có hương vị độc đáo, đồng bào Tây Nguyên sử dụng củ nén, ớt giã nát để phi thơm trước khi cho măng vào xào nóng.

Đã miệng với măng nướng xào lòng bò Tây Nguyên - 5

Do trước đó măng đã được nướng chín nên chỉ cần xào sơ qua là có thể cho vêch vào chung. Lúc xào, người đầu bếp phải đảo đều tay và liên tục để vêch không bị khô, dính vào đáy chảo.

Đã miệng với măng nướng xào lòng bò Tây Nguyên - 6

Món ăn không quá cầu kỳ song bạn vẫn cần nêm thêm muối, mì chính để món ăn có vị đậm đà, ăn vừa miệng.

Đã miệng với măng nướng xào lòng bò Tây Nguyên - 7

Dù được chế biến khá đơn giản song ít ai có thể chối từ mùi thơm của vêch bò, củ nén, của măng nướng quyện lại như mời gọi. Đặc biệt, măng nướng xào vêch bò càng thơm ngon, đậm đà hơn khi được thưởng thức cùng cơm gạo rẫy mới trong ngày mưa đổ.

Theo Kienthuc

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt