Quy mô toàn cầu
Đó là nhận định chung của nhiều chuyên gia trước việc Đà Nẵng trở thành nơi đăng cai Đại hội du lịch golf Châu Á lần thứ 6 - AGTC 2017. Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết từng nhận định, nếu đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng mà không kết hợp đầu tư sân golf thì chưa đầy đủ, bởi khi đó sẽ khó giữ chân du khách ở lâu dài với mình.
Đà Nẵng hiện nay là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển ở Miền Trung, hàng năm thu hút rất đông đảo du khách trong và ngoài nước. Đà Nẵng cũng sở hữu hàng chục khu nghỉ dưỡng đẳng cấp nổi tiếng. Do đó, việc tổ chức Đại hội du lịch golf Châu Á lần thứ 6 - AGTC 2017 sẽ mang lại cho Đà Nẵng nhiều lợi ích.
Trung tâm xúc tiến Du lịch Đà Nẵng thông tin, Hiệp hội các tổ chức du lịch golf quốc tế (IAGTO) được thành lập vào năm 1997 là tổ chức đại diện cho các công ty lữ hành golf hàng đầu quốc tế, với hơn 2.420 công ty thành viên bao gồm các tổ chức du lịch lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, đơn vị điều hành tại điểm đến, hãng máy bay, tổ chức du lịch danh tiếng cũng như các đơn vị truyền thông và đối tác kinh doanh tại 95 quốc gia. Các thành viên thuộc tổ chức IAGTO nắm 87% thị phần kinh doanh các gói du lịch chơi golf toàn thế giới với tổng doanh thu hằng năm hơn 2,1 tỷ euro năm 2015.
Về Đại Hội Du Lịch Golf Châu Á lần thứ 6 (dự kiến diễn ra từ ngày 7-13/5/2017, tại Trung tâm hội nghị Furama), đây là sự kiện của ngành công nghiệp du lịch golf, với quy mô toàn cầu, lớn nhất châu Á do Hiệp hội các Tổ chức du lịch golf quốc tế IAGTO tổ chức, là dịp để ngành công nghiệp golf thế giới giới thiệu các sân golf mới, gặp gỡ các đối tác trong ngành công nghiệp golf, khách sạn hợp tác với nhau.
Theo báo cáo của IAGTO, trong năm 2016, Đại hội du lịch Golf châu Á lần thứ 5 được tổ chức tại Chiang Mai, Thái Lan từ ngày 24 đến ngày 27/04/2016 đã thu hút được 634 công ty đến từ 37 quốc gia. Hơn 4. 200 cuộc gặp được thực hiện giữa 220 người mua và 155 người bán là đại diện khu nghỉ dưỡng sân golf, các nhà khai thác tour du lịch golf trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. Với những kết quả đạt được từ việc tổ chức sự kiện này, du lịch Chiangmai Thái Lan dự kiến sẽ tăng 25% thị phần du lịch golf quốc tế trong vòng 2 năm tới.
Cơ hội cho Đà Nẵng
Theo thống kê của IAGTO, hiện nay có khoảng 56 triệu gôn thủ trên toàn thế giới và ngành du lịch Golf được xếp thứ ba về động cơ du lịch châu Á. Có 169 công ty du lịch Golf tại 41 quốc gia là thành viên của Hiệp hội du lịch Golf quốc tế IAGTO đang khai thác du lịch Golf tại thị trường châu Á, và muốn mở rộng thị trường tại Việt Nam với mục tiêu tăng 50% lượng người mua cho thị trường Việt Nam.
Ông Peter Walton, Chủ tịch Tổ chức du lịch lữ hành golf thế giới cho rằng, thị trường khách du lịch golf là một thị trường có chi tiêu lớn gấp 6 lần so với du khách thuần túy nên mang lại giá trị cao hơn các loại hình du lịch khác. Các golfer hầu hết là các doanh nhân, là những nhà đầu tư tiềm năng. Hơn nữa, thời tiết không ảnh hưởng lớn đến người chơi golf nên lượng du khách sẽ không tập trung vào mua cao điểm mà rải đều các mùa trong năm, đều này góp phần cho việc tăng trưởng bền vững từ du lịch.
Qua khảo sát của IAGTO với 4 sân tại Đà Nẵng và vùng lân cận đã thống kê trong năm 2016, doanh thu của 4 sân golf là khoảng 40 triệu USD. Các sân đóng vào ngân sách địa phương 35% tổng doanh thu. Theo dự báo của IAGTO, sau Đại hội du lịch Golf Châu Á 2017 này tăng trưởng về doanh thu về du lịch golf sẽ tăng khoảng từ 25%-40% trong các năm tới, nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai thành một thị trường bền vững. Đặc biệt với quy hoạch sân golf tại Đà Nẵng tiếp tục tăng trong tương lai gần, đây là một cơ hội lớn cho việc quảng bá du lịch golf Đà Nẵng đến các công ty du lịch golf thế giới, đến các thị trường mới, đồng thời khẳng định vị thế của Đà Nẵng là điểm đến Sự kiện – Lễ hội hàng đầu châu Á.
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đánh giá:“AGTC 2017 là cơ hội, bước đầu tiên để xúc tiến phát triển loại hình du lịch chất lượng cao của thành phố, giúp cộng đồng doanh nghiệp và người dân thành phố hiểu biết, tiếp cận hơn với golf, thúc đẩy quá trình hội nhập, vươn ra tầm khu vực và thế giới của thành phố.
Việc góp mặt của 36 quốc gia tại sự kiện này sẽ tạo cơ hội lớn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch, văn hóa Đà Nẵng đến với các đại diện du lịch uy tín. Đồng thời, đây cũng là sự kiện để điểm đến và doanh nghiệp rà soát cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ, sẵn sàng phục vụ sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC”.
Ngọc Tân