07:55 19/09/2024

Điểm danh món ngon, dễ gây ngộ độc tại Việt Nam

10:40 14/11/2014

Dù biết có thể ngộ độc song không ít thực khách vẫn liều mình thưởng thức các món ăn dưới đây bởi hương vị tuyệt ngon.

Sắn

Điểm danh món ngon, dễ gây ngộ độc tại Việt Nam - 1

Khoanh sắn nóng hổi là lựa chọn của nhiều người trong tiết trời mùa đông lạnh giá. Tuy nhiên, cần chắc chắn chúng được rửa sạch, luộc kỹ. Bằng không, bạn có thể dễ dàng bị ngộ độc bởi chất xyanua trong thực phẩm này.

Cháo ấu tẩu

Điểm danh món ngon, dễ gây ngộ độc tại Việt Nam - 2

Ấu tẩu có nhiều ở các tỉnh vùng cao miền Bắc. Loại củ này thường được dùng để ngâm rượu trị chứng xương khớp. Bên cạnh đó, nó cũng được dùng để nấu cháo.

Điểm danh món ngon, dễ gây ngộ độc tại Việt Nam - 3

Cháo Ấu tẩu có màu nâu nhạt, ăn hơi đắng sau ngọt dần. Đặc biệt, ấu tẩu rất khó chế biến, thậm chí nguy hiểm nếu không làm đúng cách. Vậy nhưng, ai từng thưởng thức qua thì khó lòng quên được cảm giác chua chua, cay cay, nhần nhận đắng và vị bùi bùi ít món sánh được.

Tiết canh

Điểm danh món ngon, dễ gây ngộ độc tại Việt Nam - 4

Là món ăn khoái khẩu của dân nhậu song tiết canh cũng tiềm ẩn mối nguy hiểm chết người. Nguyên nhân bởi do không được nấu chín, tiết canh có khả năng mang khuẩn liên cầu lợn, khuẩn huyết, viêm não mô cầu, giun, sán...

Nem chua

Điểm danh món ngon, dễ gây ngộ độc tại Việt Nam - 5

Dù được chế biến, bảo quản kỹ càng đến mức nào thì bản thân nem chua vẫn là món ăn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm cao. Cụ thể, thịt trong nem chua được làm “chín" bằng phương pháp lên men nên không thể diệt được các vi khuẩn, vi rút gây bệnh và các kí sinh trùng đường ruột. Từ đó, dễ gây ra bệnh liên quan đến tiêu hoá, ngộ độc.

Nộm sứa

Điểm danh món ngon, dễ gây ngộ độc tại Việt Nam - 6

Nộm sứa hấp dẫn người ăn nhờ hương vị giòn dai sần sật, ngọt mát. Tuy nhiên, món ăn lại không được khuyến khích bởi chúng có khả năng gây ngộ độc. Thông thường, độc tố sứa biển thường tập trung ở các xúc tu. Nếu không may trúng độc, nạn nhân có triệu chứng khó thở, buồn nôn, tiêu lỏng nhiều lần, thậm chí là co giật, hôn mê.

Gỏi cá

Điểm danh món ngon, dễ gây ngộ độc tại Việt Nam - 7

Nhiều người cho rằng ăn cá càng tươi càng tốt và ăn cá sống là đảm bảo dinh dưỡng nhất. Thực tế, quan niệm này hoàn toàn không chính xác. Trong gỏi cá có nhiều ký sinh trùng gây hại cho gan, thậm chí gây ung thư gan.

Cá nóc

Điểm danh món ngon, dễ gây ngộ độc tại Việt Nam - 8

Cá nóc nổi tiếng là loài cá độc, nhưng không ít người Việt vẫn liều lĩnh thưởng thức. Chất độc chính trong cá nóc là tetrodotoxin. Tetrodotoxin có mặt trong hầu hết các bộ phận của cá nóc nhưng hàm lượng cao trong trứng, ruột, gan, phần bụng.

Hàu sống

Điểm danh món ngon, dễ gây ngộ độc tại Việt Nam - 9

Hàu là loại hải sản ưa thích của rất nhiều người nhưng lại đứng vị trí đầu trong top những món ăn mạng lại nhiều rủi ro nhất. Hàu chứa vi khuẩn norovirus dễ gây viêm ruột, viêm dạ dày. Ngoài ra, vi khuẩn vibrio trong nó cũng có thể gây bệnh tả nguy hiểm.

Sò huyết

Điểm danh món ngon, dễ gây ngộ độc tại Việt Nam - 10

Sò huyết được mệnh danh là món ăn cường dương cực nhạy. Dù vậy, chế biến sò huyết bằng cách hấp hoặc nướng sơ là điều kiện tuyệt vời để các vi khuẩn gây viêm gan A, dịch tả, thương hàn tấn công người ăn.

Theo Kienthuc

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt