02:09 17/09/2024

Du lịch Bình Phước thưởng thức 6 món tuyệt ngon

16:45 08/06/2016

Nói đến du lịch Bình Phước, người ta thường nghĩ tới những rừng cao su hay vườn điều bạt ngàn… Tuy nhiên, các món ăn với hương vị độc đáo cũng là thứ mà du khách nhất định phải khám phá khi ghé thăm mảnh đất này.

1. Gỏi trái điều

6 món ngon không thể bỏ qua khi du lịch Bình Phước ảnh 1
Gỏi trái điều là món ăn du khách nên thử khi du lịch Bình Phước. Ảnh: Internet

Du lịch Bình Phước nổi tiếng với những vườn điều trĩu quả mà ai đi ngang qua cũng sẽ nhớ da diết hương thơm ngát của những trái điều rụng la liệt dưới gốc cây. Do sản phẩm chính của các vườn điều là hạt điều nên trái điều không được trọng dụng cho lắm. Thế nhưng, những trái điều mọng nước vẫn được các em nhỏ tại đây ưa thích. Chúng thường chọn những trái điều chín mọng, chấm với muối ớt để vừa ăn vừa… sặc nhưng lại cảm thấy hết sức thú vị.

Cắn một miếng điều, bạn sẽ cảm nhận được nước điều vừa ngọt, vừa chua lại có thêm vị chát nhẹ ứa ra. Trái điều cũng được người dân Bình Phước chế biến thành món gỏi vô cùng độc đáo. Vị chua ngọt sẵn có của thứ quả này đã là loại  nước trộn tuyệt vời nên người ta chỉ cần thêm vào chút vị mặn và thịt, tôm là đã có một món ăn lạ miệng.

2. Hạt điều rang muối

6 món ngon không thể bỏ qua khi du lịch Bình Phước ảnh 2
Ảnh: Internet

Là vùng đất chuyên trồng điều nên đặc sản hạt điều rang muối của Bình Phước vẫn luôn giữ được nguyên vỏ lụa, hương thơm và vị ngọt đậm đà. Mỗi khi ăn, thực khách sẽ cảm nhận được hạt điều giòn tan và giữ được hương vị lâu hơn hẳn so với hạt điều của các vùng khác.

Vỏ lụa của hạt điều là lớp vỏ mỏng màu loang lổ nâu, đôi khi có pha nhiều sắc trắng, phân tách giữa lớp vỏ cứng bảo vệ bên ngoài và phần nhân hạt điều ăn được phía trong. Trong quy trình bóc tách hạt để lấy nhân thì bóc lớp vỏ lụa này là khâu phức tạp nhất. Nếu không cẩn thận sẽ rất dễ làm vỡ hạt, khiến cho giá trị của sản phẩm giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, khi đã rang muối thì việc bóc tách lớp vỏ này lại khá dễ dàng, đặc biệt là với cách xử lý của những người có kỹ năng rang mộc lành nghề.

3. Bánh hạt điều

6 món ngon không thể bỏ qua khi du lịch Bình Phước ảnh 3
Ảnh: Internet

Một món đặc sản khác từ hạt điều mà rất nhiều du khách khi du lịch Bình Phước đều yêu thích là bánh hạt điều. Nguyên liệu chính để làm nên món bánh này là bột mì, đường, trứng gà, bột quế, bột nổi, hạt điều cùng một chút dầu ăn.

Trước khi làm bánh, hạt điều sẽ được rửa thật sạch và ngâm trong nước khoảng 10 phút để có độ mềm phù hợp. Sau đó, hạt được vớt ra để ráo nước. Tiếp theo, các loại nguyên liệu như bột quế, bột nổi, bột mì sẽ được hòa đều với nhau. Người ta cho bơ và đường vào máy đánh tơi kem rồi cho dầu ăn với trứng vào đánh chung. Cuối cùng, tất cả bột được cho vào máy đánh đều để tạo thành một loại hỗn hợp trước khi cho hạt điều vào trộn thật đều. Xong xuôi, người ta sẽ cho vào lò và nướng bánh ở nhiệt độ khoảng 1.500 đến 2.000 độ C.

Khi chín, bánh hạt điều sẽ có màu vàng của trứng, màu trắng của bột cùng với mùi thơm và vị giòn tan của hạt điều, vị ngọt của đường, vị béo của dầu ăn và cả mùi thơm của bột quế vô cùng hấp dẫn.

4. Ve sầu sữa chiên giòn

6 món ngon không thể bỏ qua khi du lịch Bình Phước ảnh 4
Ảnh: Internet

Vào mùa hè, những cây điều, cây cao su hay cây rừng ở Bình Phước là nơi sinh sống lý tưởng của ve sầu. Người ta bắt ve sầu trong khoảng thời gian chúng vừa lột xác và bỏ vào chiên trong một chảo dầu nóng cho tới khi chín vàng và tỏa ra mùa thơm hấp dẫn. Ve chiên được ăn cùng với rau sống và nước mắm tỏi ớt. Khi thưởng thức, thực khách chắc chắn sẽ bị mê mẩn bởi những con ve sầu béo ngậy có vị giòn tan cùng với hương thơm đầy hấp dẫn.

5. Heo thả rong

6 món ngon không thể bỏ qua khi du lịch Bình Phước ảnh 5
Ảnh: Internet

Heo thả rong là món đặc sản hấp dẫn mà mỗi khi ghé thăm Sóc Bom Bo (huyện Bù Đăng). Đây là loại heo được nuôi bán hoang dã chứ không hoàn toàn sử dụng thức ăn chế biến nên có chất lượng thịt rất ngon, ít mỡ. Loại heo này còn được gọi bằng nhiều tên khác như: Heo do đồng bào nuôi, heo tộc…

Heo thả rong có thể được chế biến thành rất nhiều món như giả cầy, nướng… Tuy nhiên, cách chế biến heo thả rong ngon nhất là sau khi làm sạch thịt, để nguyên cả da, ướp với gia vị rồi đem nướng trên than hồng. Thịt heo nướng thường được ăn kèm với rau sống (nhất là rau rừng được hái ở rừng Bù Gia Mập hoặc núi Bà Ra), chuối chát.

6. Cơm lam

6 món ngon không thể bỏ qua khi du lịch Bình Phước ảnh 6
Ảnh: Internet

Cơm lam còn được gọi là cơm ống, được nấu chín trong ống nứa, ống tre hoặc ống lồ ô là một món ngon khó có thể chối từ của du lịch Bình Phước. Món cơm lam có thể được nấu bằng gạo nếp hoặc gạo tẻ và có thể trộn cùng các loại đậu phộng, đậu đen, đậu xanh… Nhưng quan trọng là chọn ống tre để nấu không quá già, cũng không quá non.

Cơm lam có vị vừa bùi vừa dẻo, lại mang mùi thơm đặc trưng của ống tre nướng vô cùng hấp dẫn. Người ta có thể dọn cơm lam ra ăn cùng với thịt heo rừng nướng hay thịt gà, nhưng ngon nhất vẫn là ăn với muối vừng hoặc muối mè.

Lê Long

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt