08:02 19/09/2024

Du lịch Long An ăn gì nhớ mãi?

09:42 29/04/2016

"Du lịch Long An ăn gì" có lẽ là câu hỏi khiến nhiều du khách băn khoăn khi đặt chân tới mảnh đất này. Trong bài viết dưới đây, Timeout Vietnam sẽ gợi ý những món ăn và đặc sản nổi tiếng mà du khách nên thưởng thức.

1. Gạo Nàng Thơm Chợ Đào

Du lịch Long An ăn gì nhớ mãi? - 1
Ảnh: Internet

Để trả lời cho câu hỏi du lịch Long An ăn gì, đầu tiên phải kể đến một loại gạo đặc biệt ở vùng đất Chợ Đào, xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, có tên gọi mỹ miều là Nàng Thơm. Đây là loại gạo ngon nổi tiếng được nhiều người biết tới với những ưu điểm vượt trội mà ít loại gạo nào có được. Gạo Nàng Thơm có hạt thon dài, chà trắng ra, bên trong còn có hột lựu hồng hồng. Khi gạo mới gặt, người ta chà xong còn như có một lớp dầu, đưa tay vào bao gạo, giở lên thấy gạo còn bám trên tay mình. Gạo có mùi rất thơm, có thể để trong bao ni lông để 4 đến 5 tháng mang ra nấu vẫn thơm lừng, dẻo và có bị ngọt thanh. Gạo Nàng Thơm rất ngon cho nên phần lớn mọi người sau khi thu hoạch đều để dành riêng cho người thân nên số lượng bán ra thị trường rất ít, vì thế, nếu có cơ hội du khách đừng quên thưởng thức gạo Nàng Thơm ngon tuyệt vời này.

2. Lẩu mắm Long An

Du lịch Long An ăn gì nhớ mãi? - 2
Ảnh: Internet

Lẩu mắm là món ăn dân dã, mang đậm phong vị ẩm thực người miền Tây nói chung và của người dân Long An nói riêng. Lẩu mắm giàu chất dinh dưỡng bởi đây là một món ăn tổng hợp với nhiều sản phẩm có được của vùng ao hồ, ruộng đồng, sông nước, cửa biển, ruộng đồng như cá, tôm, cua, mực, bò, heo… Điểm độc đáo của món ăn này là không thể thiếu màu xanh của rau. Rau dùng để ăn với lẩu mắm rất đa dạng và hầu như bất cứ loại rau nào ở mảnh đất hoang dã miền Nam này đều có thể ăn được như rau muống, rau cải trời, cọng súng, bông điên điển, giá sống, rau thơm, khế chua, chuối chát, dưa chuột, rau đắng, ớt đỏ, thơm… Đặc biệt, một loại rau không thể thiếu trong lẩu mắm là ngọn rau dừa.

Lẩu mắm nghe tên gọi thì tưởng đơn sơ, bình dị nhưng lại là một món ăn vô cùng chất lượng. Với lượng động - thực vật phong phú ấy món ăn đã đem lại cho thực khách ngoài sự ngon mắt, ngon miệng, còn cung cấp một lượng dưỡng chất, năng lượng và các vitamin.

3. Canh chua cá chốt

Du lịch Long An ăn gì nhớ mãi? - 3
Ảnh: Internet

Canh chua cá chốt là một món ăn phổ biến của vùng sông nước mà du khách nên thưởng thức nếu còn băn khoăn du lịch Long An ăn gì?. Với hệ thống kênh rạch chằng chịt nên Long An là một mảnh đất màu mỡ về các loại cá, nhưng ngon và nhiều phải kể đến cá chốt. Cá chốt là loại cá có thân hình tròn trịa, mập ú, lại to chỉ bằng ngón chân cái, nhưng có phần bụng căng tròn, con nào cũng đầy trứng nên ăn rất ngon. Cá chốt có thể nấu nhiều món nhưng khiến du khách và người dân địa phương thích nhất phải kể đến canh chua cá chốt.

Để có nồi canh cá chốt hấp dẫn, người ta phải lựa những con còn tươi da bóng láng, bụng đầy trứng. Sau đó, đem cá về ngâm muối, lấy tay chà sạch máu và nhớt để cá hết mùi tanh. Khi ăn món này, nhất định phải ăn cùng với bông lý. Canh chua nóng hôi hổi, thơm lừng, lại gắp ăn được những cặp trứng cá ngọt ngọt, béo béo, bùi bùi, húp từ từ miếng nước canh mồ hôi vã ra thật thoải mái, bông lý gắp ra nhai sừn sựt lại ngọt thơm rất là độc đáo. Một món ăn chứa đựng những điều tuyệt vời của mảnh đất Long An mà du khách không nên bỏ qua.

4. Lạp xưởng tươi

Du lịch Long An ăn gì nhớ mãi? - 4
Ảnh: Internet

Đâu đâu cũng có món lạp xưởng, bởi đây là một món ăn khá dễ làm, nhưng nếu du lịch Long An, du khách hãy một lần nếm thử lạp xưởng tươi ngon độc đáo nơi này. Điểm đặc biệt của lạp xưởng tươi khác với các loại lạp xưởng khác là nạc nhiều, mỡ cực kì ít, gần như không có cảm giác có mỡ khi ăn. Lạp xưởng tươi có thể nướng trên bếp than hay chiên (với ít mỡ), nhưng có một cách chiên vô cùng độc đáo gọi là "lăn nước". Thay vì dùng dầu (mỡ) thì dùng nước. Cho nước vào xâm xấp, để lửa nhỏ riu riu, dùng đũa trở đều tay cho đến khi cạn nước và chiếc lạp xưởng chín vàng đều thì có thể gắp ra và thưởng thức.

5. Rượu đế Gò Đen

Du lịch Long An ăn gì nhớ mãi? - 5
Ảnh: Internet

Rượu đế Gò Đen là một loại rượu trứ danh, là một trong những đặc sản nổi tiếng vùng đất Long An. Đây là một món đồ uống mà bất cứ dân nhậu Nam Bộ không thể không thưởng thức, thậm chí còn được mệnh danh là ''đệ nhất tửu''. Để làm món rượu Gò Đen , họ thường chọn những loại nếp hạt tròn, mẩy, có mùi thơm, trắng đục đều. Rượu Gò đen chính hiệu phải được nấu từ một trong các loại nếp được trồng tại địa phương như: nếp Mở, nếp Mù U, nếp Than Tuyền, nếp Hương, nếp Thổ Địa…. Cách nấu rượu cũng như nhiều nơi khác nhưng men để ủ rượu người ra dùng là men mài rễ thảo mộc hoặc men bí truyền chế từ các vị thuốc bắc: quế khâu, đinh hương, trần bì, quế chi, đại hồi cộng thêm nhãn lồng, trầu hương... Chỉ riêng khâu ủ men truyền thống đã mất gần một tuần, đem nấu lửa đượm mới chắt lọc được cái tinh túy nhất của men nồng, nếp thơm để có được mùi vị đặc sắc của món rượu này. Đệ nhất tửu Gò Đen chinh phục ngay từ chính mùi hương cay nồng, rượu trong như nước mưa, thử một ngụm nhỏ thôi, cùng làm đắm say lòng người.

6. Thanh long Châu Thành

Du lịch Long An ăn gì nhớ mãi? - 6
Ảnh: Internet

Ngày nay, khi nhắc đến thanh long, du khách không thể không nhắc tới thanh long nổi tiếng của vùng đất Châu Thành, tỉnh Long An. Đây là loại trái cây được trồng phổ biến mà có giá trị dinh dưỡng cao. Thanh long Châu Thành tuy không to bằng thanh long Bình Thuận nhưng có thịt rất ngọt, mọng nước, rắn chắc, không bở, vỏ mỏng, khi ăn vào thấy sự hòa quyện giữa nét ngọt thanh thao với một ít vị chua đọng lại trong thực quản, rất phù hợp khi dùng để ăn tươi, giải khát trong những ngày hè. Đặc biệt những cành thanh long được người trồng thả leo trên cây uốn mình như những con rồng xanh ngậm quả chín mọng đỏ rất hấp dẫn khách tham quan và thưởng thức nét đẹp của vườn cây, vị ngọt mát của loại trái cây này.

7. Đậu phộng Đức Hòa

Du lịch Long An ăn gì nhớ mãi? - 7
Ảnh: Internet

Từ lâu, đậu phộng Đức Hòa đã rất nổi tiếng với nhiều du khách thập phương bởi độ ngon, bùi, béo và giá trị dinh dưỡng cao. Có lẽ mảnh đất nơi đây được thiên nhiên vô cùng ưu ái, lại thêm sức lao động miệt mài, chăm chỉ của những người dân nên những hạt đậu phộng khi được gieo trồng có độ ngon nổi tiếng. Đậu phộng Đức Hòa có vỏ ngoài rắn chắc, nhưng lại không quá dày mà đủ để bao bọc cho những hạt đậu bóng mẩy bên trong. Khác với những loại đậu khác, đậu Đức Hòa rất béo nhưng không gây ngán, vỏ lụa bên ngoài hạt vừa mảnh nhưng cũng vừa dai, lại hạt nào hạt nấy tròn căng đều nhau, ít bị hạt lép. Không chỉ có vậy, đậu phộng Đức Hòa còn là nguyên liệu cao cấp để sản xuất ra các sản phẩm đậu phộng khác.

8. Cá lóc nướng trui

Du lịch Long An ăn gì nhớ mãi? - 8
Ảnh: Internet

Một món ăn nữa mà du khách nên ghi trong sổ tay du lịch Long An ăn gì là món cá lóc nướng trui. Để thưởng thức món ăn này, du khách phải đợi sau mùa nước nổi, khi những cơn mưa dầm bắt đầu ngớt dần thì cá mới ngon và mập thịt hơn. Người sành ăn lựa cá lóc cỡ cườm tay và cá ngon nhất khi được nướng với rơm. Trước tiên, người ta lấy một thanh tre và đâm xuyên thanh tre từ đầu cá đến tận đuôi cá, sau đó cắm thanh tre xuống đất để đầu cá hướng xuống, chất rơm rạ xung quanh, đốt lửa nướng đến khi tàn rơm thì cá chín. Cá được đặt vào đĩa, khéo léo dùng đũa xẻ dọc lưng cá từ đầu xuống tận đuôi, tách đôi, trải ra, thịt cá trắng bóng, thơm lừng. Riêng bộ lòng cá được kéo ra, cho ngay vào tô nước mắm tỏi ớt dằm me chín. Cá lóc nướng trui này được ăn kèm với bún, bánh tráng, rau thơm chấm với nước mắm tỏi ớt, chanh đường, giấm hoặc nước mắm dầm me. Vừa thưởng thức hương thơm, nhâm nhi từng miếng cá lại uống cùng vị cay cay của rượu thì không thể có gì tuyệt vời hơn.

Trang Đàm

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt